Chỉ có UAV TB-2 mới có thể giúp Ukraine tấn công tàu Nga?

Ukraine đang cấp tốc mua sắm UAV TB-2 do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo để tăng cường đối phó với một cuộc xung đột tiềm tàng với Nga ở Biển Đen.

Theo Forbes, chiếc máy bay không người lái (UAV) đã giúp Azerbaijan giành chiến thắng trong xung đột Nagorno-Karabakh năm ngoái đã gia nhập Hải quân Ukraine và dự kiến UAV này sẽ chủ yếu tuần tra trên Biển Đen.

UAV TB-2 của Thổ Nhĩ Kỳ là máy bay quân sự mới duy nhất được Hải quân Ukraine mua  trong vòng 30 năm. Sự xuất hiện của lô TB-2 đầu tiên báo trước rằng kế hoạch phòng thủ của Ukraine có thể trải qua những thay đổi căn bản.

{keywords}
UAV TB-2 là một trong những UAV tấn công “đáng sợ” nhất thế giới. Nguồn: Sina.

UAV cánh quạt điều khiển bằng sóng vô tuyến TB-2 có thể đạt độ cao 8.200 mét trong vòng 24 giờ bay, đồng thời mang 140 kg đạn dẫn đường độ chính xác cao. Một UAV TB-2 chỉ khoảng 1 triệu USD. UAV do công ty Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển có thể được sử dụng thay thế cho loại UAV cỡ trung được sản xuất tại Mỹ.

Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang xem xét việc mang TB-2 hoặc các máy bay không người lái phái sinh khác lên tàu sân bay hạng nhẹ Anadolu, biến con tàu này trở thành tàu sân bay UAV đầu tiên trên thế giới.

Cho đến nay, UAV do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất vẫn thể hiện sức mạnh “độc bá” thế giới. Gần đây nhất, trong cuộc chiến Nagorno-Karabakh, Azerbaijan đã sử dụng UAV TB-2 đánh bại hoàn toàn quân Armenia và buộc Armenia phải từ bỏ khu vực này.

Rất hiển nhiên, Ukraine hy vọng rằng UAV TB-2 cũng đóng một vai trò quyết định trong cuộc chiến tiềm tàng giữa Ukraine và Nga, giống như cuộc chiến Naka. Lực lượng không quân hiện tại của Ukraine chủ yếu sở hữu các máy bay của Liên Xô cũ và đã bị tổn thất nặng nề trong sự kiện Crimea năm 2014.

Ukraine cũng mất nhiều máy bay và trực thăng trong cuộc giao tranh với lực lượng dân quân ở khu vực Donbass. Tổn thất quá lớn khiến quân đội Ukraine về cơ bản ngừng bay ở khu vực Donbass.

Đến nay, Lực lượng Không quân và Hải quân Ukraine chỉ có khoảng 125 máy bay chiến đấu, trong đó nhiều chiếc được chế tạo từ những năm 1980. Ukraine không đủ khả năng mua máy bay có người lái mới, nhưng nước này có thể mua máy bay không người lái. Không quân Ukraine đã đặt hàng hàng chục máy bay không người lái TB-2 vào năm 2019.

TB-2 sẽ đến Ukraine vào mùa hè này, được biên chế cho phi đội mới do Hải quân Ukraine thành lập. Ngày 30/6, một chiếc TB-2 mang số hiệu 402 đã xuất hiện tại một căn cứ Không quân của Ukraine ở bờ Biển Đen, phía sau chiếc máy bay này là một chiếc thủy phi cơ Be-12 cũ nát.

Một tuần sau, vào ngày 8/7, UAV TB-2 mang số hiệu 401 và 402 đã cùng nhau bay qua Biển Đen gần Odessa. Khi đó, NATO và Ukraine đang tập trung mang tên Sea Breeze 2021 ở ngay tại khu vực đó.

Theo báo cáo, Hải quân Ukraine đến nay đã nhận được 4 chiếc TB-2. Không có gì ngạc nhiên khi Hải quân nước này nhận được TB-2 chỉ khoảng một năm sau khi Không quân Uzbekistan có được TB-2. Ukraine đang tăng cường sức mạnh ven biển để chống lại các mối đe dọa từ Nga.

Ukraine nhận ra rằng, việc triển khai một số lượng lớn tàu chiến cỡ lớn ở Biển Đen là không phù hợp, vì những tàu chiến này có thể không tồn tại lâu trong cuộc đọ sức với Hạm đội Biển Đen của Nga, mà thay vào đó họ đã triển khai các tên lửa hành trình chống hạm Neptune mới được sản xuất.

Nhưng tên lửa Neptune cần có chỉ dẫn và hướng dẫn, mặc dù radar và tàu tuần tra của Ukraine có thể phát hiện mục tiêu cách xa 300 km, nhưng việc sử dụng UAV rõ ràng là nhanh hơn và linh hoạt hơn, đồng thời nó có thể tự phóng tên lửa để đánh trúng mục tiêu.

UAV TB-2 là một thành phần trên không của hệ thống phòng thủ bờ biển đang ngày càng phát triển của Hải quân Ukraine, có thể ngăn chặn các hoạt động của Nga ở Biển Đen. Ukraine hy vọng rằng họ có thể “tác động” vào các tàu chiến Nga như UAV của Azerbaijan tấn công xe tăng Armenia.

Cái giá làm nên tên tuổi của tàu ngầm Kazan

Cái giá làm nên tên tuổi của tàu ngầm Kazan

Tàu ngầm Kazan là một trong những tàu ngầm mạnh nhất thế giới hiện nay, để có thể chế tạo thành công con tàu này, Nga đã phải trả giá không hề nhỏ.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !