Chán “chơi” Su-57, Nga yêu cầu máy bay mới có giá rẻ nhưng hiệu suất cao như F-35

Quân đội Nga vừa đăt ra yêu cầu “trên trời” đối với máy bay chiến đấu mới, đó là giá rẻ như máy bay dòng MiG nhưng có hiệu suất chiến đấu ngang ngửa F-35.

Hãng thông tấn Sputnik ngày 21/4 dẫn báo cáo của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất Nga cho biết, Tập đoàn này đang có kế hoạch phát triển một nền tảng hàng không mới, phù hợp với các hoạt động không chiến cấp chiến thuật trong tương lai, nòng cốt của hoạt động này sẽ là máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ. Thiết kế khí động học trong giai đoạn đầu tiên của máy bay này sẽ có trị giá 4 triệu USD.

{keywords}
Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Nguồn: Sohu.

Hai đơn vị thiết kế máy bay “đình đám” của Nga là Cục thiết kế Mikoyan và Cục thiết kế Sukhoi sẽ cùng hợp tác sản xuất máy bay này. Theo yêu cầu của Quân đội Nga, đây sẽ là máy bay đa năng tàng hình hai động cơ với “giá rẻ, tính năng cao”. Nga đã gây “sốc” cho toàn thế giới khi đặt ra mục tiêu máy bay mới sẽ có giá của MiG nhưng đạt hiệu suất chiến đấu của F-35.

Được biết, máy bay mới này sẽ trang bị một động cơ đôi, với động cơ này thì hiệu suất của nó sẽ không thua kém so với máy bay F-35 của Mỹ. Tuy nhiên, ngay cả máy bay chiến đấu một động cơ hạng nhẹ của Thụy Điển Saab JAS 39 Gripen đã có giá 48 triệu USD, liệu máy bay Nga với 2 động cơ và có chức năng tương tự như F-35 sẽ thấp hơn giá 48 triệu USD?

{keywords}
Máy bay một động cơ Saab JAS 39 Gripen của Thụy Điển. Nguồn: Sohu.

Victor Murakhovsky, Tổng biên tập Tạp chí Sức mạnh quân sự quốc gia Nga bày tỏ không đồng ý với khái niệm mới này, ông tin rằng máy bay mới sẽ là máy bay động cơ đơn, là sự kết hợp giữa máy bay chiến đấu đa năng MiG-35 và máy bay huấn luyện Yakovlev Yak-130. Máy bay này có thể giải quyết nhiều nhiệm vụ chiến đấu và được trang bị các thiết bị điện tử hàng không mới nhất, bao gồm radar với ăng-ten lưới chủ động mảng hỗn hợp AFAR, có thể sống sót và giành chiến thắng trước F-35.

Nga từ bỏ MiG-35 là do giá thành của máy bay này quá đắt, lên đến 45 triệu USD. Với những khó khăn tài chính hiện nay của Nga, thì việc Quân đội Nga yêu cầu máy bay chiến đấu mới phải có giá thành rẻ hơn MiG-35 là điều chấp nhận được. Nhưng ông cũng cho rằng, với số tiền ít như vậy, thì hiệu suất chiến thuật và kỹ thuật của loại máy bay mới này cũng chỉ ở mức độ “giá rẻ”.

{keywords}
MiG-35 chỉ phù hợp để xuất khẩu sang các nước khác. Nguồn: Sohu.

Nếu đề xuất của Quân đội Nga ưu tiên quan tâm đến hiệu suất chiến đấu của máy bay, thì tiêu chuẩn MiG-35 là lựa chọn hàng đầu và một phiên bản đơn giản hóa cũng có thể được sử dụng để giảm chi phí. Ngoài MiG-35 thì vẫn còn một lựa chọn khác đó là máy bay huấn luyện Yak-130, sau khi nâng cấp máy bay này sẽ có thể trở thành máy bay tấn công hạng nhẹ.

Yak-130 là một máy bay độc đáo, nó có khả năng mô phỏng hiệu suất bay của nhiều loại máy bay khác nhau, bao gồm cả máy bay NATO. Máy bay có thể bay với tốc độ cận âm và có thể hoàn thành 90% các bài tập. Nó cũng có chức năng như một máy bay chiến đấu hạng nhẹ và khi chiến đấu với đối thủ cùng cấp nó được coi như một “kẻ khủng bố”. Ngoài ra máy bay này còn có một chức năng khác đó là ném bom, phiên bản nâng cấp của Yak-130 có thể hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của Quân đội Nga.

{keywords}
Máy bay huấn luyện Yak-130. Nguồn: Sohu.

Việc kết hợp 2 loại máy bay trên để tạo ra một máy bay mới là điều có thể thực hiện được, tuy nhiên, Quân đội Nga lại có một yêu cầu khó khăn hơn nữa đó là 2 động cơ, theo các chuyên gia, với một mức giá thấp như máy bay MiG thì chỉ có thể chế tạo loại máy bay chiến đấu 1 động cơ.

Hiện nay, Su-57 của Nga là máy bay 2 động cơ, có khả năng tàng hình, nhưng dòng máy bay này có giá thành cao, lên đến hơn 50 triệu USD, hiệu suất của nó so với F-35 vẫn chưa được khẳng định một các chính xác. Ngoài ra, Công ty MiG của Nga trước đây cũng đưa ra kế hoạch được gọi là hệ thống hàng không đánh chặn tầm xa trong tương lai. So với Su-57, thì nó sẽ tiêu tốn thời gian và tiền bạc lớn hơn nhiều, bởi vì chiếc máy bay này, đã được biết đến với tên MiG-41, thuộc thế hệ thứ 6.

{keywords}
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 Su-57. Nguồn: Sohu.

Được biết, vào tháng 2/2020, Tập đoàn hàng không thống nhất UCA đã hợp nhất hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu nước Nga Sukhoi và MiG. Việc sáp nhập này cho phép Nga thực hiện hiệu quả hơn các chương trình hiện có và phát triển các dự án triển vọng mới. Việc sáp nhập này cũng đồng nghĩa với việc các kế hoạch cũ của MiG và Sukhoi sẽ phải thay đổi, trong đó có kế hoạch MiG-41. Đây cũng là nền tảng để Quân đội Nga đưa ra một yêu cầu “trên trời” như vậy.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !