Cận cảnh tiêm kích F-15E đầu tiên của Mỹ sử dụng bom hạt nhân

The Drive trích dẫn các báo cáo cho hay, máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-15E Strike Eagle là máy bay đầu tiên của Mỹ được trang bị bom nguyên tử B61-12.

Theo đó, thông tin cụ thể được của vụ thử nghiệm vũ khí được Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia Mỹ (Sandia National Labs) công bố trong một video trên kênh YouTube.

{keywords}
Máy bay chiến đâu F-15E Strike Eagle của Không quân Mỹ. (Ảnh: U.S. Air Force)

Theo các báo cáo được tổ chức đăng tải trên trang web, F-15E Strike Eagle là máy bay đầu tiên của Mỹ được chứng nhận sử dụng B61-12.

Được biết, các chuyến bay thử nghiệm chung của F-15E Strike Eagle và bom nguyên tử B61-12 được tiến hành trong cuộc tập trận Cờ Đỏ (Red Flag) ở Nevada diễn ra hồi tháng 3. Bom đã được thả xuống từ độ cao 7,5 km trên sa mạc. Thử nghiệm nằm trong chương trình nhằm tăng khả năng phục vụ của bom hạt nhân B61 thêm ít nhất 20 năm.

Người phát ngôn của phòng thí nghiệm chuyên gia Steven Samuels cho biết, các cuộc thử nghiệm được tiến hành cùng với Không quân Mỹ.

Ngoài ra, theo chuyên gia Samuels, quả bom được thử nghiệm ở tất cả các giai đoạn và nhóm nghiên cứu tự tin rằng, những quả bom này phù hợp để sử dụng cho máy bay chiến đấu.

Cũng theo các lãnh đạo tại phòng thí nghiệm và Cơ quan An ninh Hạt nhân quốc gia (NSA) thông báo, một quả bom giả được ném thành công xuống bãi thử ở Nevada trong lần thử nghiệm mới nhất nhằm thể hiện khả năng tiêm kích F-15E có thể ném loại bom hạt nhân cải tiến.

Theo các tài liệu, công suất B61-12 không vượt quá 1 megaton. Bom sẽ được trang bị trên máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, B-2 Spirit và B-21 Raider, cũng như F-15 Eagle, F-16 Fighting Falcon, F-22 Raptor và F-35 Lightning II.

Bom nguyên tử B61-12 là phiên bản nâng cấp của bom B61. Mẫu sửa đổi đầu tiên của bom được phát triển trong những năm 1960. Tính năng quan trọng của loại bom này là khả năng thay đổi công suất (từ 0,3 kiloton lên tới 170 kiloton), tùy thuộc vào nhiệm vụ đặt ra.

Bom B61 không nằm trong hạn chế của Hiệp ước START, vì đó là vũ khí hạt nhân chiến thuật. Hầu hết máy bay chiến đấu hạng nặng của NATO đều có thể trang bị B61, còn máy bay ném bom có thể mang mấy quả bom tương tự.

Phiên bản B61-12 được Mỹ bắt đầu phát triển từ năm 2012 và Lầu Năm Góc có kế hoạch sản xuất 200-480 quả B61-12 từ tháng 3/2020 với kinh phí ước tính 10-12 tỉ USD.

Theo các chuyên gia, B61-12 được coi là vũ khí duy nhất có khả năng hoàn thành các nhiệm vụ chiến thuật và chiến lược, giải quyết nhiều kịch bản chiến trường.

Video: Cận cảnh máy bay ném bom F-15E của Mỹ sử dụng nguyên tử. (Nguồn: Sandia National Labs)

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !