Cận cảnh ‘Thiên nga trắng’ Tu-160 của Nga thả tên lửa

Mới đây, kênh TV Zvezda đăng tải video cho thấy cảnh máy bay ném bom chiến lược Tu-160 thả một tên lửa trong cuộc diễn tập chiến thuật.

Rò rỉ hình ảnh đạn pháo thông minh Krasnopol của Nga ở Algeria

Rò rỉ hình ảnh đạn pháo thông minh Krasnopol của Nga ở Algeria

Mới đây, những hình ảnh pháo binh quân đội Algeria được trang bị đạn pháo dẫn đường 155 mm Krasnopol của Nga đã bị rò rỉ trên mạng xã hội.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga (NATO gọi là Blackjack) là bản thiết kế máy bay ném bom chiến lược cuối cùng của Liên Xô.

TV Zvezda cho hay Tu-160 đã bay hơn 8 nghìn km trên đường từ Khu tự trị Chukotka đến vùng Saratov đồng thời có sử dụng tiếp nhiên liệu trên không, cũng như thực hiện các vụ phóng tên lửa vào các mục tiêu giả định.

{keywords}
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của không quân Nga. (Ảnh: RIA)

Vào tháng 2, một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quân sự quốc phòng cho biết, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 sẽ được trang bị tổ hợp tên lửa siêu thanh Kinzhal. Việc phát triển dự án tương ứng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, chi tiết về việc tên lửa Kinzhal sẽ được trang bị cho Tu-160 hay Tu-160M đã nâng cấp không được tiết lộ. Hai loại máy bay này đều sẽ gia nhập lực lượng vũ trang vào năm 2021.

Trước đó, các video về cuộc tập trận của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga tổ chức vào tháng 10/2018 được Bộ Quốc phòng đăng tải trên YouTube cho thấy vị trí đặt tên lửa Kh-101 trên bệ treo bên ngoài của máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và trong khoang bên trong của Tu-160.

Tên lửa hành trình Kh-101 được thiết kế từ năm 1995 nhằm thay thế phiên bản Kh-55 cũ hơn. Ban đầu, Kh-101 chỉ được trang bị cho máy bay ném bom siêu âm chiến lược Tu-160, nhưng loại tên lửa này đã bắt đầu triển khai trên những chiếc Tu-95 nâng cấp.

Phiên bản Tu-95MS có thể mang theo 8 quả, trong khi biến thể Tu-95 Bear H được gắn thêm 8 giá treo gắn ngoài, cho phép chúng cõng theo tới 16 tên lửa Kh-101. Riêng Tu-160 có thể mang 16 quả tên lửa loại này thông qua hai cụm bệ phóng giấu trong thân máy bay.

Theo các nguồn tin, Kh-101 có tầm bắn khoảng 4.500 km. Tuy nhiên, nó sẽ bay được 10.000 km trong điều kiện thích hợp hoặc yêu cầu tác chiến cần tới. Tên lửa được nạp sẵn tọa độ, hình ảnh của mục tiêu cũng như dùng nhiều hệ thống dẫn đường cả chủ động và thụ động để điều chỉnh đường bay.

Máy bay ném bom Tu-160 là một trong những tuyệt phẩm công nghệ quốc phòng Liên Xô. Do Cục thiết kế Tupolev (Liên Xô) nghiên cứu phát triển từ những năm 1980. Đây được xem là máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới từng được chế tạo. Nó cũng là máy bay ném bom đạt vận tốc nhanh nhất thế giới hiện nay cùng với khả năng mang nhiều vũ khí nhất.

Tu-160 được thiết kế với khả năng mang vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân tiến công mục tiêu chiến lược nằm sâu trong lãnh thổ đối phương. Tu-160 cũng là một trong số ít máy bay ném bom hạng nặng trên thế giới thiết kế với kiểu cánh cụp cánh xòe.

“Thiên nga trắng” Tu-160 được biên chế vào không quân Nga kể từ cuối thời kỳ Liên Xô cũ và hoạt động cho tới nay. Tất cả các máy bay Tu-160 được sử dụng hiện nay đều đã qua quá trình nâng cấp theo dòng “M” và “M2”. Các máy bay Tu-160M2 được cho sẽ sản xuất với số lượng lớn. Theo hợp đồng hiện tại, máy bay Tu-160M sẽ được bàn giao cho không quân Nga từ năm 2021.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !