‘Bước chuyển mình’ đáng kinh ngạc của Lục quân Mỹ

Lục quân Mỹ đang tiến hành chuyển đổi mạnh mẽ, từ lực lượng thông thường thành lực lượng tác chiến đa miền để kiềm chế Trung Quốc và các đối thủ chiến lược khác.

Truyền thông nước ngoài cho biết, Lục quân Mỹ gần đây đang tập trung vào việc xây dựng các lực lượng đặc nhiệm đa miền để đối phó với các "đối thủ chiến lược". Đây cũng sẽ là xu hướng phát triển mới của Lục quân Mỹ trong tương lai.

Lực lượng đặc nhiệm đã sẵn sàng

Theo sách trắng "Chuyển đổi đa miền-Chuẩn bị sẵn sàng để giành chiến thắng trong cạnh tranh và xung đột" do Lục quân Mỹ phát hành gần đây, Lục quân Mỹ sẽ mở rộng một số lực lượng đặc nhiệm đa miền để thúc đẩy sự chuyển đổi của Lục quân với lực lượng này làm nòng cốt.

{keywords}
 Lục quân Mỹ đang sở hữu sức mạnh hàng đầu thế giới. Nguồn: people.com.cn.

Nguyên nhân phát triển: Lục quân Mỹ phát triển lực lượng này là do lợi ích quốc gia của Mỹ hiện đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, Nga cũng như các nước khác "tiếp tục thách thức trật tự quốc tế dựa trên luật lệ" và "sẵn sàng thay thế vai trò của Mỹ trên thế giới."

Sách trắng cảnh báo rằng, mặc dù quân đội Mỹ duy trì được những lợi thế nhất định, nhưng đối thủ của họ sử dụng nhiều phương pháp "bất đối xứng" và tận dụng triệt để điểm yếu của quân đội Mỹ, khiến quân đội Mỹ khó có thể đối phó và Lục quân Mỹ buộc phải có những thay đổi về căn bản.

Về cơ cấu lực lượng. Sách trắng cho biết, Lục quân Mỹ sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi với nòng cốt là xây dựng một lực lượng đặc nhiệm đa miền. Khái niệm về lực lượng đặc nhiệm đa miền có nghĩa là đơn vị đó không chỉ phải có khả năng chiến đấu trên bộ, mà còn có khả năng tiến hành các hoạt động ở các không gian chiến trường khác hoặc nhận được sự hỗ trợ từ các lực lượng khác.

Lục quân Mỹ cho rằng, lực lượng đặc nhiệm đa miền sẽ trở thành "thanh kiếm sắc" của quân đội Mỹ trên chiến trường trong tương lai. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ thành lập 05 lực lượng đặc nhiệm đa miền, trong đó 02 lực lượng sẽ do Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương kiểm soát, 01 lực lượng sẽ do Bộ chỉ huy châu Âu kiểm soát, 01 lực lượng sẽ được triển khai ở Bắc Cực và lực lượng còn lại sẽ được triển khai trên lãnh thổ Mỹ như một đội dự bị.

Lục quân Mỹ hiện đã thành lập lực lượng đặc nhiệm đa miền đầu tiên dựa trên Lữ đoàn pháo binh dã chiến số 17 của Quân đoàn 1. Lực lượng này có 4 tiểu đoàn thuộc quyền gồm: 1 tiểu đoàn tác chiến điện tử không gian, mạng, tình báo và thông tin, tiểu đoàn này phụ trách nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo từ các quân binh chủng của Mỹ, tác chiến mạng, tác chiến điện tử và tiến hành trinh sát, giám sát.

Ngoài ra còn có 1 tiểu đoàn hỏa lực chiến lược bao gồm các đại đội  pháo hỏa tiễn đa nòng cơ động cao, đại đội hỏa lực tầm trung, đại đội hỏa lực siêu thanh tầm xa, chịu trách nhiệm tấn công chính xác; 1 tiểu đoàn phòng không làm nhiệm vụ phòng không và phòng thủ tên lửa; 1 tiểu đoàn hỗ trợ, chịu trách nhiệm quản lý và hỗ trợ kỹ thuật.

Về mục tiêu xây dựng. Sách trắng chỉ ra rằng, các lực lượng đặc nhiệm đa miền có thể "mở ra các kênh dẫn đường cho các lực lượng trên không, trên biển và các lực lượng khác." Để đẩy mạnh việc xây dựng tiểu đoàn hỏa lực chiến lược, Lục quân Mỹ có kế hoạch cải tiến tên lửa Tomahawk và SM-6 của Hải quân thành tên lửa phóng từ đất liền, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Đồng thời, trong tương lai, Lục quân Mỹ sẽ sử dụng hệ thống pháo hỏa tiễn đa nòng cơ động cao HIMARS để phóng tên lửa tấn công chính xác và phát triển tên lửa siêu thanh tầm xa.

Sách trắng nhấn mạnh,  trong phạm vi phụ trách của Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương, các lực lượng đặc nhiệm đa miền sẽ được triển khai trên chuỗi đảo đầu tiên "như là chìa khóa để phòng thủ chung một cách hiệu quả" chuỗi đảo đầu tiên bao gồm tên lửa chống hạm, phòng không và tên lửa đất đối đất. Điều này có nghĩa là, Trung Quốc sẽ là đối tượng tác chiến chính của lực lượng đặc nhiệm đa miền Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

{keywords}

Lực lượng đặc nhiệm đa miền không chỉ tác chiến trên bộ mà còn nhiều không gian chiến trường khác. Nguồn: people.com.cn.

 

Tăng tốc hình thành sức mạnh chiến đấu đa miền

Theo các báo cáo gần đây của truyền thông Mỹ, bên cạnh việc mở rộng các lực lượng đặc nhiệm đa miền, quân đội Mỹ còn đẩy mạnh việc xây dựng năng lực tác chiến đa miền theo những cách sau.

Thứ nhất là, thành lập một tổ chức thống nhất. Được biết, Lục quân Mỹ gần đây đã thành lập Phòng quản lý/ Bộ hành động chiến lược với tư cách là cơ quan điều phối tổng thể về việc hình thành các khả năng tác chiến đa miền của Lục quân Mỹ.

Các cơ quan trực thuộc gồm các cơ cấu tác chiến AI, tác chiến thông tin, tác chiến điện tử, không gian và mạng thông tin chiến thuật. Ngoài ra, cơ quan này sẽ làm việc với Không quân Mỹ để thử nghiệm các hệ thống quản lý chiến đấu tiên tiến, thống nhất cấu trúc dữ liệu với Lục quân và các cơ quan liên hợp khác để đảm bảo khả năng tương tác.

Thứ hai là, xây dựng mạng lưới tác chiến. Cùng với việc triển khai các hoạt động đa miền, Lục quân Mỹ cũng đề xuất điều chỉnh hướng hiện đại hóa mạng lưới, tập trung chủ yếu vào mạng chiến thuật và mạng tích hợp, từ đó xây dựng “mạng tổng thể”.

Các mạng này bao gồm mạng chiến thuật và mạng tích hợp của Lục quân Mỹ, mạng bảo mật giữa Quân đội Mỹ và đồng minh, và thậm chí có thể tương tác với các mạng tối mật.

Lục quân Mỹ tuyên bố rằng, trong các hoạt động đa miền, một lượng lớn dữ liệu quan trọng được truyền qua mạng và quân đội Mỹ phải giảm việc sử dụng các mạng phi bảo mật để truyền dữ liệu. Lục quân Mỹ hy vọng sẽ xây dựng một "mạng lưới tổng thể" để đáp ứng nhu cầu cung cấp hỗ trợ tình báo.

Lục quân Mỹ cho rằng, trước môi trường tác chiến đa miền trong tương lai, “mạng tích hợp” có thể giúp các đơn vị tác chiến của Lục quân các cấp nhanh chóng hoàn thành các nhiệm vụ tác chiến.

Thứ ba là, đẩy mạnh các cuộc diễn tập thực chiến. Bộ Tư lệnh Điều lệ và Huấn luyện Lục quân Mỹ gần đây đã thông báo rằng, Lục quân Mỹ đang thực hiện một số chương trình đào tạo hiện đại hóa, nhằm thông qua hoạt động huấn luyện để nâng cao trình độ hiện đại hóa, triển khai lực lượng, vũ khí một cách hiệu quả hơn, phù hợp với môi trường tác chiến đa miền trong tương lai.

Lục quân Mỹ nhấn mạnh rằng các binh chủng có khả năng tác chiến đa miền cần sự hỗ trợ của các thiết bị huấn luyện hiện đại. Bộ Tư lện Điều lệ và Huấn luyện Lục quân Mỹ hiện đang nâng cấp hơn 900.000 phương tiện hỗ trợ huấn luyện và hơn 4.100 thao trường huấn luyện.

Điều chưa biết về ‘thiên tình sử’ vũ khí hạt nhân 3 bên Thổ - Mỹ - Israel

Điều chưa biết về ‘thiên tình sử’ vũ khí hạt nhân 3 bên Thổ - Mỹ - Israel

Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã có thể tận dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ để đối phó với Israel, nhưng vì một số lý do mà đến nay Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành “kẻ thất bại”.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !