Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ukraine, Kiev sẽ được cung cấp vũ khí?

Ria Novosti đưa tin, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến Ukraine (24/8) mở ra cơ hội cho Washington bắt đầu cung cấp các loại vũ khí sát thương cho Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Nhận định trên được thượng nghị sỹ, chủ tịch Ủy ban quân vụ thượng viện Mỹ, ông John McCain, đưa ra trước thềm chuyến thăm Kiev của Bộ trưởng quốc phòng nước này.

“Chuyến thăm Ukraine lần này của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tạo cho Mỹ cơ hội để điều chỉnh chính sách ở Ukraine và để cung cấp, hỗ trợ vũ khí sát thương cho Kiev", ông McCain nói và bày tỏ tin tưởng rằng Kiev cần điều đó để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ".

Cũng theo ông McCain, việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine là nhằm để đảm bảo sự ổn định và "cần thiết cho hòa bình thế giới".

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện những "bước đi quan trọng" đầu tiên để kiềm chế Liên bang Nga bằng cách áp đặt những chế tài trừng phạt đối với nước này”, ông McCain bổ sung.

Phía Ukraine đang đặt kỳ vọng chuyến thăm lần này của Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ sẽ là cơ hội tăng cường lực lượng vũ trang nước này cũng như tạo áp lực đối với những bên có liên quan đến các vùng lãnh thổ tạm thời chưa kiểm soát được.

Theo Ria Novosti, Thứ trưởng phụ trách các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng và di cư nội địa Ukraine - ông Georgy Tuk cho biết, chuyến thăm Kiev lần này của người đứng đầu Lầu Năm Góc James Mattis có thể sẽ ảnh hưởng đến tình hình ở Donbass và Crimea, ngoài ra, một số thỏa thuận nhất định với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có thể đạt được.

Về phần mình, Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ về kế hoạch cung cấp vũ khí cho Ukraine, vì bước đi này sẽ chỉ dẫn tới sự leo thang của cuộc xung đột ở Donbass.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã nhiều lần tuyên bố, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine từ bên ngoài sẽ không góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng ở Donbass và việc thực hiện các thỏa thuận Minsk.

Hầu hết các chính khách châu Âu đã lên tiếng phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Cựu ngoại trưởng Đức, cựu Chủ tịch OSCE, hiện là Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier từng tuyên bố rằng cung cấp vũ khí cho Ukraine là một cách rất nguy hiểm và phản tác dụng không góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !