Bí ẩn loạt tên lửa Đài Loan phóng thử trong đêm

Đài Loan quyết giữ bí mật về thông tin các loại tên lửa mới được phóng thử trong đêm ngày 11/6. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), trong đêm ngày 11/6, Đài Loan đã cho phóng thử hàng loạt tên lửa ở khu vực bờ biển phía đông và phía nam hòn đảo. Đây là một phần trong chương trình phát triển tên lửa của Đài loan nhằm tăng cường năng lực phòng thủ trước mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho hay, các vụ thử nghiệm diễn ra ở phía đông thành phố Đài Đông và căn cứ quân sự Jiupeng ở huyện Bình Đông vào đêm 11/6.

{keywords}
Quân đội Đài Loan phóng thử tên lửa trong đêm. (Ảnh: CNA)

Đây cũng là một phần trong chương trình 4 ngày phóng thử tên lửa của Đài Loan. Điều này đồng nghĩa với việc trong những ngày tới, Đài Loan sẽ cho phóng thêm tên lửa. Cơ quan Thủy sản Đài Loan đã ra thông báo về thời gian và địa điểm tiến hành các vụ phóng thử tên lửa để cảnh báo tàu cá tránh xa khu vực.

Căng thẳng ở eo biển Đài Loan đang không ngừng gia tăng, trong bối cảnh Trung Quốc, Mỹ và Đài Loan đều cho tăng cường các hoạt động quân sự. Gần nhất, hôm 9/6, một nhóm chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 của Trung Quốc đã bay từ phía tây nam vào Đài Loan. Sự việc diễn ra chỉ sau vài giờ một máy bay vận tải C-40A của Mỹ thực hiện chuyến bay hiếm hoi vào Đài Loan.

Liên quan tới các vụ phóng thử tên lửa vào đêm ngày 11/6, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan từ chối công bố loại tên lửa mới được thử nghiệm. Ngoài ra, cơ quan này cũng không trả lời câu hỏi liệu sẽ có thêm các vụ phóng thử tên lửa vào ngày 12/6 và 16/6 như Cơ quan Thủy sản thông báo hay không.

Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan, đơn vị phát triển và tiến hành thử nghiệm tên lửa của Đài Loan, cũng đã từ chối cung cấp tên và loại tên lửa mới được thử nghiệm. Theo Viện Chung-Shan, vụ thử nghiệm đúng theo kế hoạch của Cơ quan Quốc phòng Đài Loan liên quan tới chương trình tự sản xuất các loại vũ khí.

Trong khi đó, truyền thông Đài Loan dẫn lời giới chuyên gia quân sự giấu tên cho hay, các tên lửa được phóng trong đêm 11/6 từ huyện Bình Đông có thể là tên lửa đất đối không Tien Kung-3 (Sky Bow-3) có tầm bắn 200 km. Đây là tên lửa được thiết kế để đánh chặn các tên lửa dẫn hướng được phóng từ Trung Quốc. Cũng theo giới chuyên gia, Tien Kung-3 đã thành công đánh chặn một tên lửa được phóng từ thành phố Đài Đông trong quá trình thử nghiệm.

Vụ phóng hôm 11/6 diễn ra sau 2 tháng Đài Loan cho thử nghiệm tên lửa Tien Kung-3 và tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm trung Yun Feng (Cloud Peak) trong khoảng thời gian từ ngày 5/4 – 23/4 tại căn cứ quân sự Jiupeng.

Tên lửa Tien Kung-3 được thiết kế với mục tiêu đánh chặn. Chương trình phát triển tên lửa này được công bố lần đầu tiên trong phiên họp đánh giá ngân sách quốc phòng năm 2014. Theo đó, Tien Kung-3 được đưa vào danh sách 1 trong 10 vũ khí do Đài Loan tự phát triển thuộc dự án mang tên Chiang Kung có tổng trị giá 7,02 tỉ Đài tệ (233 triệu USD). Tờ Liberty Times cho hay, tên lửa Tien Kung-3 sẽ được sản xuất đại trà vào năm 2021.

Còn hiện tại, Viện Chung-shan vẫn hoàn toàn kín tiếng về chương trình phát triển tên lửa Yun Feng, song khả năng tên lửa sẽ được đưa vào sản xuất vào cuối năm nay.

Những thông tin về chương trình phát triển tên lửa Yun Feng lần đầu tiên được tiết lộ vào tháng 12/2012. Nhưng quá trình phát triển tên lửa được cho đã trải qua 4 đời lãnh đạo Đài Loan và được giữ bí mật do Mỹ lo ngại thông tin về tên lửa Yun Feng có thể khiến Trung Quốc tức giận và đưa ra phản ứng mạnh mẽ.

Nhà bình luận quân sự Song Zhongping nhận định, vụ thử nghiệm tên lửa đánh chặn Tien Kung-3 vào đêm 11/6 không được xem là mối đe dọa lớn đối với quân đội Trung Quốc. Bởi Tien Kung-3 chỉ có tốc độ di chuyển tối đa là Mach 4.3, trong khi một tên lửa đạn đạo có tốc độ di chuyển ở giai đoạn cuối lên tới hơn Mach 10.

“Điều này cho thấy, Tien Kung-3 không có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo. Do đó, nó sẽ không tạo ra sự thay đổi nhiều trong cán cân quân sự”, ông Song nói.

Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai. Bắc Kinh cũng nhiều lần nhấn mạnh, Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Ngoài ra, kể từ năm 2016, thời điểm bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan, quân đội Trung Quốc đã liên tục tăng cường sự hiện diện gần đảo Đài Loan, cũng như tổ chức các cuộc tập trận “bao vây” quy mô lớn và huấn luyện dàn oanh tạc cơ.

Đài Loan bị Global Firepower hạ bậc

Theo chỉ số sức mạnh quân sự toàn cầu được Global Firepower công bố, Đài Loan xếp thứ 26 trên thế giới. Theo đó, thứ hạng của Đài Loan đã bị hạ 4 bậc so với danh sách hồi năm 2019.

Cụ thể, trong danh sách xếp hạng sức mạnh quân sự toàn cầu năm 2020 của 136 quốc gia và vùng lãnh thổ, Global Firepower đánh giá 5 nước đứng đầu lần lượt là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Trong năm 2019, Đài Loan đứng thứ 22 theo chỉ số của Global Firepower. Nhưng năm nay, Đài Loan rơi xuống vị trí 26.

Cũng theo Global Firepower, Đài Loan tiếp tục duy trì quan hệ quân sự với Mỹ để đối phó với mối đe dọa ngày càng lớn từ Trung Quốc. Dù không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Mỹ lại là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế, cũng như trở thành nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Global Firepower cho biết thêm, quân đội Đài Loan hiện có 165.000 binh sĩ trong biên chế, 1.657.000 quân dự bị. Ngân sách quốc phòng của Đài Loan là 10,72 tỉ USD. Ngoài ra, Đài Loan có khả năng triển khai 744 máy bay, 117 chiến hạm và 1.180 xe tăng chiến đấu.

Tiêm kích Su-30 Trung Quốc bị Đài Loan xua đuổi

Tiêm kích Su-30 Trung Quốc bị Đài Loan xua đuổi

Hôm nay (9/6), Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho hay không quân Đài Loan đã ngăn cản dàn tiêm kích Su-30 của Trung Quốc tiến vào phía tây nam hòn đảo.  

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !