Bất ngờ trong tài liệu giải mật của Cục An ninh Liên bang Nga về thế chiến II

Tài liệu giải mật mới đây của Cục An ninh Liên bang Nga đã cho thấy một bằng chứng có thể làm xáo trộn lịch sử trong cuộc chiến tranh Xô - Nhật.

Cục An ninh Liên bang Nga mới đây đã lần đầu tiên giải mật bằng chứng cho thấy Quân đội Nhật Bản đã chuẩn bị chiến tranh quy mô lớn với Liên Xô trong Thế chiến II. Đánh giá từ nội dung của các tài liệu lưu trữ mới nhất được giải mật, Nhật Bản đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc chiến này ngay từ năm 1938.

Theo báo cáo của Sputnik/Nga, trong số các hồ sơ đã được giải mật này, có một bản sao của Lệnh số 70 được cấp cho Binh đoàn 3 của Đạo quân Quan Đông Nhật Bản vào ngày 9/8/1938. Mật lệnh này đã được đưa ra trong Chiến dịch hồ Khasan (29 tháng 7 năm 1938 – 11 tháng 8 năm 1938) được biết tới với tên khác là Sự kiện Chương Cổ Phong.

{keywords}
Lực lượng xe tăng của Đạo quân Quan Đông. Nguồn: Huanqiu.

Chiến dịch này là một nỗ lực đột kích vào lãnh thổ Liên Xô của quân đội Nhật và Mãn Châu Quốc. Quân Nhật tổ chức cuộc tấn công này vì cho rằng người Liên Xô đã diễn giải sai hiệp định phân mốc biên giới trong Hiệp định Bắc Kinh được chính quyền Đế quốc Nga ký với triều đình nhà Thanh (và những thỏa thuận phụ khác về phân mốc bên giới), và họ còn cho rằng những người thảo ra bản hiệp ước đã bị mua chuộc. Chiến dịch hồ Khasan là một trong hai trận đánh lớn của cuộc Chiến tranh biên giới Xô-Nhật.

Cuộc thẩm vấn Otozō Yamada, tổng tư lệnh cuối cùng của Đạo quân Quan Đông cũng xác nhận rằng Quân đội Nhật Bản đã chuẩn bị chiến tranh quy mô lớn chống lại Liên Xô.

Theo hồ sơ thẩm vấn, Otozō Yamada thú nhận rằng, ngay từ tháng 1 năm 1938, “Binh đoàn 3 đã được ban hành lệnh để chuẩn bị chiến tranh với Liên Xô.” Ông thừa nhận rằng Lệnh số 70 “là bằng chứng cho thấy Nhật Bản tăng cường chuẩn bị chiến tranh với Liên Xô”.

Lệnh số 70 nêu rõ “để tăng cường chuẩn bị cho cuộc chiến chống Liên Xô, một số bộ phận của Đạo quân Quan Đông đang hành quân đến khu vực biên giới phía đông”. Theo lệnh này, nhiệm vụ của Binh đoàn 3 là "Tiến lên phía trước, tập trung vào khu vực phía nam sông Tiểu Tuy Phân và khu vực phía tây giữa huyện Mục Lăng với sông Tây Lâm thuộc tỉnh Hắc Long Giang để tăng cường công tác chuẩn bị cho cuộc chiến quy mô lớn với Liên Xô".

Theo báo cáo, Binh đoàn 3 của Đạo quân Quan Đông quản lý Sư đoàn 7, các Phân đội Pháo binh dã chiến 11 và 12 và các đơn vị chiến đấu khác. Ngoài ra, Trung đoàn Hàng không 11 đã được triển khai tại Thị trấn Đoàn Sơn Tử (thuộc tỉnh Hắc Long Giang) và Phi đội 1 của Trung đoàn Hàng không 16 cũng được triển khai tại khu vực gần đó.

Tuy nhiên, cuối cùng lực lượng này vẫn án binh bất động. Đến năm 1939, hai bên tiếp tục xảy ra sự kiện Chiến dịch Khalkhyn Gol, đây là trận giao tranh nhưng không tuyên bố trong chiến tranh biên giới Xô – Nhật năm 1939.

Do hậu quả của việc Nhật thất bại trong trận Khalkhin Gol, Nhật Bản và Liên Xô đã ký một hiệp ước trung lập vào ngày 13 tháng 4 năm 1939, tương tự như hiệp ước không xâm phạm lẫn nhau giữa Liên Xô và Đức.

Sau đó vào năm 1941, Nhật Bản đã cân nhắc đến việc hủy bỏ hiệp ước khi Đức Quốc xã phát động cuộc tấn công Liên Xô (Chiến dịch Barbarossa) vào lúc bắt đầu cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại, nhưng cuối cùng họ vẫn quyết định tôn trọng nó và chuyển hướng vào cuộc chiến xâm lược Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Nhiều sử gia Liên Xô cho rằng việc thất bại trong chiến dịch Khalkhin Gol đã khiến Nhật từ bỏ kế hoạch xâm lược Liên Xô cùng với Đức Quốc xã. Ngày 18/7/1941, Thủ tướng Nhật Konoe, thuộc phái chủ hoà, lập nội các mới, cũng đã tuyên bố trước nội các quyết định tránh gây chiến tranh với Liên Xô.

Đến ngày 6/9/1941, Hội đồng cơ mật Hoàng gia Nhật họp và đi đến quyết định tiến hành chiến tranh với Anh và Mỹ ở Thái Bình Dương, đồng thời, chỉ thị cho đạo quân Quan Đông đã triển khai trên biên giới với Liên Xô lùi lại phía sau 4 km.

Tài liệu giải mật mới đây của Nga cho thấy kết quả tương đối khác so với các tài liệu về Đạo quân Quan Đông từ trước tới nay cũng như quyết định của Nhật Bản trong việc tham chiến với Liên Xô.

Quốc gia nào có thể mua máy bay ném bom đáng sợ nhất thế giới B-21?

Quốc gia nào có thể mua máy bay ném bom đáng sợ nhất thế giới B-21?

Rất ít quốc gia có thể cưỡng lại sự hấp dẫn siêu máy bay ném bom tàng hình B-21 do Mỹ chế tạo, và những nước nào sẽ là khách hàng tiềm năng của B-21?

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !