Bất ngờ rò rỉ ảnh tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc chuẩn bị hoạt động

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, trong tháng 10/2019, Trung Quốc sẽ triển khai đợt thử nghiệm cuối cùng của tàu sân bay lớp 001A do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo trước khi bàn giao cho Hải quân.

Ngày 13/10, mạng Sina (Trung Quốc) dẫn nguồn từ thời báo Văn Hối (Hong Kong) cho biết, tính đến ngày 12/10, tàu sân bay lớp 001A do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo đã lần nữa khởi động thành công buồng máy chính, trước đó 1 tháng, tại khu vực chế tạo tàu sân bay này, Trung Quốc đã giải tán toàn bộ các hệ thống giá đỡ phục vụ việc sửa chữa nâng cấp của tàu, lực lượng công nhân đang tiến hành thu dọn vật chất trên boong tàu trước khi tàu ra khơi tiến hành thử nghiệm cất hạ cánh.

Hiện, ống khói của tàu đã tiến vào trạng thái hoạt động, lực lượng tiêu binh cũng đã tiến hành vận chuyển trang thiết bị lên tàu để phục vụ thử nghiệm. Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, trong tháng 10/2019, Trung Quốc sẽ triển khai đợt thử nghiệm cuối cùng trước khi bàn giao cho Hải quân.

Tàu sân bay lớp 001A đã sẵn sàng cho đợt thử nghiệm cuối cùng trước khi bàn giao cho Hải quân Trung Quốc? Nguồn: Sina

Được biết, tàu sân bay lớp 001A là một tàu sân bay được hạ thủy vào năm 2017, đây là tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc và là chiếc tàu đầu tiên được chế tạo trong nước. Tàu sân bay này được Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc đóng tại Đại Liên, thân tàu đã hoàn thành vào tháng 5/2016, khi đoạn đường cất cánh được hoàn thành.

Cấu trúc đảo của tàu được chế tạo thành hai phần: nửa đầu nửa phía trước, có cầu và cột chính, được lắp vào tháng 9/2016, trong khi nửa sau, với ống khói và không khí, được lắp đặt trong những tuần tiếp theo. Đến cuối năm 2016, con tàu đã được cấu trúc hoàn chỉnh về cơ cấu.

Đến nay, tàu này đã trải qua 7 đợt thử nghiệm và sửa chữa, nâng cấp. Theo kế hoạch, năm 2020 tàu sẽ được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, với việc tháo dỡ toàn bộ trang thiết bị sửa chữa như vừa rồi, nhiều khả năng tàu sẽ hoàn thành thử nghiệm và bàn giao cho Hải quân Trung Quốc sớm hơn theo kế hoạch.

Trung Quốc đã đưa máy bay chiến đấu lên tàu để sẵn sàng chạy thử nghiệm. Nguồn: Sina.

Tàu sân bay lớp 001A được chế tạo chủ yếu dựa vào tàu lớp Kuznetsov của Liên Xô, vì tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là Liêu Ninh được chế tạo từ một tàu lớp Kuznetsov chưa hoàn chỉnh. Tàu được cải tiến và nâng cấp một chút so với Liêu Ninh, với radar cải tiến và tăng khả năng lưu trữ cho đạn dược và nhiên liệu, cho phép nó mang theo nhiều máy bay hơn so với Liêu Ninh (ước tính khoảng từ 30 đến 40 máy bay phản lực và trực thăng).

Nó có chiều dài khoảng 300 m, trọng tải khoảng 50.000 - 70.000 tấn. Con tàu này được cho là được cung cấp năng lượng bởi nồi hơi đốt dầu thông thường để chạy các tua bin hơi. Tàu vẫn giữ được bước nhảy trượt tuyết, làm hạn chế cánh không khí của trực thăng và máy bay chiến đấu Shenyang J-15.

Sau khi trải qua thử nghiệm và nâng cấp, con tàu này đã trang bị thêm các máy phóng cho phép máy bay trọng tải lớn hơn J-15 cất và hạ cánh để làm gia tăng khả năng chiến đấu của tàu.

Một số hình ảnh cho thấy tàu sân bay lớp 001A chuẩn bị thử nghiệm lần cuối:

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Tàu sân bay lớp 001A Tàu sân bay lớp 001A của Trung Quốc tàu sân bay Trung Quốc tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc lần đầu chế tạo tàu sân bay hải quân Trung Quốc

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !