Báo chí Trung Quốc chỉ ra những điểm yếu của tàu sân bay Liêu Ninh

Trong khi tàu Liêu Ninh hùng hổ kéo xuống Biển Đông, báo chí Trung Quốc lại vạch ra những điểm yếu chết người của con tàu này.
Với việc điều tàu sân bay Liêu Ninh xuống Biển Đông, Bắc Kinh đang nhắm đến việc kiểm soát hiệu quả hơn các quần đảo đang tranh chấp với các nước láng giềng trong khu vực, và động thái này của Trung Quốc cũng đã khiến các quốc gia này, đặc biệt là Philippines tỏ ra vô cùng quan ngại.

Nhưng liệu tàu Liêu Ninh có thực sự trở thành một con “át chủ bài” của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo, khi mà con tàu này đang tồn tại những điểm yếu “chết người” khiến nó không thể sánh được với các tàu sân bay của Mỹ. Những điểm yếu này của tàu sân bay Liêu Ninh đã được chính báo chí chính thống của Trung Quốc vạch ra hôm 6/12.

Báo chí Trung Quốc chỉ ra những điểm yếu của tàu sân bay Liêu Ninh - ảnh 1

Tàu sân bay Liêu Ninh tại cảng trú

Tờ Nhật báo Thanh niên Trung Quốc cho rằng với việc tiến xuống Biển Đông để tiến hành các nhiệm vụ huấn luyện, tàu Liêu Ninh và hạm đội hộ tống của mình sẽ có điều kiện quen thuộc hơn với điều kiện hàng hải tại vùng biển được coi là “sàn diễn” chính của chiếc tàu sân bay đầu tiên trong biên chế hải quân Trung Quốc này.

Tuy nhiên tàu sân bay Liêu Ninh sẽ phải mất một thời gian dài mới có thể trở thành mẫu hạm của một cụm tàu sân bay chiến đấu đích thực bởi nó vẫn còn tồn tại năm điểm yếu “chết người” sau đây.

Thứ nhất, tàu Liêu Ninh phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ đóng tàu của Nga, bởi nó là phiên bản cải hoán của một chiếc tàu cũ của Liên Xô trước đây. Tiền thân của tàu Liêu Ninh chính là tàu sân bay đa dụng Riga lớp Đô đốc Kuznetsov được biên chế cho hải quân Liên Xô vào năm 1988, và sau đó được đổi tên thành Varyag vào năm 1990.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, con tàu này được rao bán, và Trung Quốc đã mua lại rồi kéo về cảng Đại Liên vào năm 1998, và họ đã mất một thời gian dài để cải hoán lại tàu Varyag để biên chế cho hải quân của mình vào năm 2012.

 - 2

Tàu sân bay Liêu Ninh được cải hoán từ tàu Varyag

Chính những công nghệ vốn đã rất cũ kỹ và lạc hậu từ những năm 1990 này đã hạn chế rất nhiều đến phạm vi hoạt động cũng như tính hữu dụng của con tàu ở các vùng biển lớn.

Thứ hai, tàu sân bay Liêu Ninh không thể nào sánh được về sức mạnh và khả năng so với những chiếc tàu sân bay khác của Mỹ đang hoạt động trong khu vực. Hiện nay tàu sân bay Mỹ trong Hạm đội 7 hoạt động ở khu vực Thái Bình Dương có khả năng phóng những chiến đấu cơ không người lái với tầm hoạt động lên tới 200 hải lý, một khả năng mà cho đến nay tàu Liêu Ninh vẫn đang “bó tay”.

Với ưu thế cất cánh từ tàu sân bay, những chiến đấu cơ không người lái mang tên X-47B của Mỹ có thể dễ dàng xâm nhập sâu bên trong không phận đối phương. Với khả năng đánh bom, bắn tên lửa, tiếp nhiện liệu trên không, trở thành máy bay cung cấp nhiên liệu hay hạ cánh gọn nhẹ trên các hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ, X-47B thực sự trở thành nỗi “ám ảnh” đối với tàu sân bay Liêu Ninh và các chiến đấu cơ Trung Quốc.

 - 3

Máy bay không người lái X-47B hạ cánh trên tàu sân bay Mỹ

Thứ ba, các hệ thống điện tử và vũ khí trên tàu sân bay Liêu Ninh còn kém xa so với trang bị của tàu sân bay Mỹ. Chiến đấu cơ J-15, “đòn chủ lực” của tàu sân bay Liêu Ninh vẫn chưa thể so sánh được với những chiếc chiến đấu cơ tàng hình FA-18 E/F Super Hornet của Mỹ.

Chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc được cho là một bản sao của máy bay hạng nặng Su-33 Falcon-D của Nga, tuy nhiên chiếc “Cá mập bay” J-15 này đã bị các chuyên gia hàng không chê “tơi bời” vì những hạn chế của nó, đặc biệt là hệ thống động cơ không thể nào so sánh được với nguyên mẫu Su-33.

Ngoài ra, chiến đấu cơ J-15 cũng mới chỉ luyện tập cất hạ cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh trong một thời gian ngắn, và trình độ tác chiến cũng như khả năng phối hợp giữa các chiến đấu cơ này với tàu sân bay Liêu Ninh vẫn còn là một câu hỏi lớn.

 - 4

Chiến đấu cơ J-15 tập cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh

Một điểm yếu nữa của tàu Liêu Ninh đó chính là khả năng trinh sát kém xa so với tàu sân bay Mỹ. Hiện tại tàu sân bay Liêu Ninh được trang bị máy bay trực thăng trinh sát Kamov KA-31 do Nga chế tạo. Mặc dù được trang bị một số công nghệ và tính năng tiên tiến, song “Cá hổ kình” KA-31 không thể nào đọ được với máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye của tàu sân bay Mỹ so về trần bay và phạm vi hoạt động.

KA-31 có tốc độ bay tối đa 250 km/h và tầm hoạt động 600 km, trong khi E-2 Hawkeye của hải quân Mỹ có tầm hoạt động 2.700 km với tốc độ bay tối đa 650 km/h. Ngoài ra máy bay cảnh báo sớm của Mỹ có thể phát hiện máy bay địch từ khoảng cách 400-650 km và giám sát đồng thời 40 mục tiêu cùng một lúc.

Điểm yếu cuối cùng của tàu sân bay Liêu Ninh là lực lượng hộ tống. Cụm tàu sân bay chiến đấu Liêu Ninh kéo xuống Biển Đông chỉ có 2 tàu khu trục tên lửa và 2 tàu hộ vệ tên lửa, lực lượng này không đủ lớn để có thể bảo vệ mẫu hạm của mình trong tình huống đối mặt với một cụm tàu sân bay chiến đấu có lực lượng hộ tống hùng hậu và đông đảo như của Mỹ.

Với những điểm yếu “chết người” trên, Nhật báo Thanh niên Trung Quốc nhận định rằng tàu sân bay Liêu Ninh vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước để có thể tự hoàn thiện mình, và với khả năng phối hợp tác chiến như hiện nay, nếu tham gia chiến đấu, tàu Liêu Ninh chẳng khác nào đâm đầu vào chỗ chết.

Nguồn: Trí Dũng - Theo CNA (Khampha.vn)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !