Ba trung đoàn tên lửa Nga đặt trong tình trạng báo động vào cuối năm

Ba trung đoàn với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) sẽ được đặt trong tình trạng báo động vào cuối năm 2020.

Thông tin này được Đại tướng Sergei Karakaev, Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược cho biết trong bài phát biểu trên kênh truyền hình Zvezda hôm 13/12.

{keywords}
Ba trung đoàn tên lửa của Nga sẽ được đặt trong tình trạng báo động vào cuối năm 2020. (Ảnh: TASS)

“Đến cuối năm nay chúng tôi sẽ có 81% vũ khí hiện đại hóa, rõ ràng chúng tôi đang hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, ba trung đoàn tên lửa sẽ được đặt trong tình trạng báo động vào cuối năm 2020”, ông Karakaev nói.

Ông Karakaev nói thêm rằng, trong 5 năm qua, hơn 400 đơn vị cơ động đã đến các đơn vị và Lực lượng Tên lửa Chiến lược như một phần của các tổ hợp cũng nhận nhiệm vụ chiến đấu.

Theo kênh truyền hình Zvezda, một trong những trung đoàn này là tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars gần đây đã nhận nhiệm vụ chiến đấu tại một sư đoàn gần Barnaul (vùng Altai, Nga).

Đại tướng Karakaev nhấn mạnh đây là những con số cho thấy sức mạnh của Lực lượng Tên lửa Chiến lược tính đến thời điểm hiện tại.

Trước đó, vào tháng 1, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Lực lượng Tên lửa Chiến lược sẽ được trang bị 100% các hệ thống tên lửa mới vào năm 2024. Do đó, quân đội “sẽ vượt qua ranh giới mà không có hệ thống tên lửa do Liên Xô sản xuất”.

Hiện tại, Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga hiện đang vận hành 8 loại hệ thống tên lửa. Chúng bao gồm năm loại dựa trên silo: Voyevoda, Stiletto, Topol-M, Yars và Avangard. Nhóm di động bao gồm các ICBM Topol, Topol-M và Yars, có khả năng cơ động nhờ xe kéo. Nga có kế hoạch dần dần trang bị lại toàn bộ đội hình tên lửa của mình bằng các hệ thống tên lửa Yars, Avangard và Sarmat mới nhất.

Trung đoàn đầu tiên được trang bị ICBM di động trên Yars đã đảm nhận nhiệm vụ tác chiến đấu tại sư đoàn tên lửa Teikovo ở miền Trung nước Nga vào tháng 3/2011. Theo các nguồn tin, đến nay 6 sư đoàn tên lửa đã được hiện đại hóa bằng ICBM di động Yars ở Nga. Đặc biệt, tháng 9 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, sư đoàn tên lửa của Lực lượng Tên lửa Chiến lược đóng tại Irkutsk (vùng Siberia) đã được tái trang bị ICBM Yars.

Hiện Moscow có 3 trung đoàn tên lửa RS-24 Yars, được triển khai trên khắp lãnh thổ. RS-24 Yars có chiều dài 23m, đường kính 2m, được thiết kế dựa trên tên lửa SS-29 Topol-M. RS-24 Yars có thể mang 4 đầu đạn hạt nhân, với sức công phá mỗi đầu đạn từ 150-300 kiloton, có thể vươn đến mục tiêu ở khoảng cách tối đa 11.000 km.

Nga cũng tiếp tục lắp đặt ICBM Yars phóng từ hầm ngầm. Đặc biệt, hôm 13/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hai tên lửa Yars đã được đặt trong các bệ phóng dưới hầm ngầm ở vùng Kaluga, miền Trung nước Nga.

Điện Kremlin từ lâu đã coi lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược là yếu tố bảo đảm tối cao cho chủ quyền của mình. Khi Mỹ nỗ lực cải tiến khả năng phòng thủ tên lửa, Moscow cũng tăng cường nỗ lực chống lại bất kỳ mối đe dọa nào đối với các lực lượng hạt nhân chiến lược của họ - một lĩnh vực mà Nga có thể duy trì sự ngang bằng với Washington.

Sau 10 năm ‘lạnh nhạt’, Nga và NATO sẽ tham gia diễn tập chung?

Sau 10 năm ‘lạnh nhạt’, Nga và NATO sẽ tham gia diễn tập chung?

Hạm đội Biển Đen thông báo sẽ cùng NATO tham gia vào một cuộc diễn tập chung vào tháng 2/2021, tuy nhiên NATO đã đưa ra thông báo ám chỉ phủ nhận hợp tác với Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !