Armenia ‘bật đèn xanh’ cho Nga xây dựng căn cứ quân sự thứ hai

Theo Avia.pro, chính phủ Armenia đã cho phép quân đội Nga xây dựng một căn cứ quân sự khác tại nước này.

Mới đây, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố quân đội Nga được cấp quyền xây dựng căn cứ quân sự thứ hai trên lãnh thổ Armenia.

Các nguồn tin của Avia.pro cho hay, chính quyền Armenia đang nói về việc mở rộng một căn cứ quân sự mới ở khu vực vùng Sinyuk, nằm ở phía Nam Armenia. Theo Avia.pro, rất có thể các thiết bị quân sự của Nga sẽ được triển khai ở khu vực này.

{keywords}
Một cuộc tập trận chung giữa Nga - Armenia. (Ảnh: Pixabay)

Ông Pashinyan cho biết, Armenia và Nga đang thảo luận về khả năng thành lập một căn cứ quân sự của Nga ở vùng Sinyuk, nhưng hiện tại cả hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào được cho là do sự thiếu quan tâm từ phía Nga.

Giới phân tích lưu ý rằng, Nga không có lợi ích thực sự trong việc xây dựng căn cứ quân sự theo hướng này, vì có một đồng minh khá tốt của Nga trong khu vực là Iran.

Hơn nữa, việc Thủ tướng Pashinyan có thể tiếp tục nắm quyền đang ngày một xấu đi khi cuộc khủng hoảng chính trị đã xảy ra ở Armenia từ cuối tháng 2 vừa qua. Khi đó, Thủ tướng Pashinyan tuyên bố rằng, tổ hợp tên lửa Iskander mua từ Nga bị lỗi.

Điều này làm dấy lên sự phẫn nộ của quân đội và phe đối lập, họ bày tỏ quan điểm rằng đây là cách Thủ tướng cố gắng biện minh cho những thất bại của mình trong giải quyết cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh.

Trước đó, các cuộc biểu tình yêu cầu Thủ tướng Pashinyan từ chức đã diễn ra, kể từ sau khi ông ký tuyên bố chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Azerbaijan Ilham Aliyev về việc chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch ở Nagorno-Karabakh hồi tháng 11/2020.

Được biết, Armenia là một trong những quốc gia có căn cứ quân sự Nga. Đây là căn cứ quân sự số 102 của Lục quân Quân đội Nga ở vùng Kavkaz, nằm ở thành phố lớn thứ 2 Armenia - Gyumri, cách 120mm về phía Bắc thủ đô Yerevan. Căn cứ này được thiết lập năm 1941 dưới thời Liên Xô.

Dưới thời Liên Xô, đây là nơi đóng quân của Sư đoàn súng trường mô tô 127 thuộc Quân đoàn cận vệ số 7, Hồng quân Liên Xô. Kể từ giữa những năm 1990, các đơn vị đóng quân tại căn cứ này liên tục thay đổi. Phải tới đầu năm 2005, thì nơi đây mới dần ổn định lại với quân số thường trực (của Quân đội Nga) là 3.000 người, trang bị nhiều hệ thống vũ khí cơ giới hạng nặng.

Vào đầu tháng 3, Avia.pro cho biết, một căn cứ quân sự thứ hai của Nga đã xuất hiện ở phía Nam Armenia.

Theo những hình ảnh mà Avia-pro chụp được có thể thấy một căn cứ quân sự mới trong khu vực lân cận thành phố Sisian ở vùng Sinyuk với sự xuất hiện của các máy bay trực thăng thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Ngoài ra, theo các nguồn tin, tại căn cứ mới này có thể có từ vài chục đến hơn 100 quân nhân Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !