Anh ‘khoe’ tiêm kích tàng hình thế hệ 6 Tempest

Mới đây, trên Twitter của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã công bố video quảng cáo về máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 đầu tiên trên thế giới có tên Tempest.

Video tiết lộ, máy bay thế hệ mới Tempest có sự tham gia phát triển của 7 công ty. Anh, Thụy Điển và Italy mới đây đã thống nhất phát triển dự án chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 Tempest. Bộ Quốc phòng Anh đã giới thiệu một mô hình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 Tempest tại Triển lãm hàng không Farnborough năm 2018. Đó được xem là một bước đi trong chiến lược hàng không quốc gia mới của London.

Theo các chuyên gia, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 Tempest sẽ thực hiện các chuyến bay đầu tiên vào năm 2040, thay thế cho dòng Eurofighter Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh.

Máy bay Tempest thế hệ thứ 6 sẽ tích hợp tính năng giữa máy bay có người lái và không người lái, mang theo vũ khí và các bộ cảm biến, được kết nối với nhau bởi một mạng dữ liệu phức tạp, truyền tải thông tin trên nền tảng đám mây.

Chính phủ Anh cam kết tài trợ 2,5 tỉ USD cho giai đoạn đầu của dự án. Các tập đoàn BAE Systems, Rolls-Royce, nhà sản xuất tên lửa MBDA và công ty con của tập đoàn Leonardo Anh quốc sẽ phối hợp phát triểnTempest nhằm tạo ra thế hệ máy bay chiến đấu đi trước tiêm kích F-35 của Mỹ, Su-57 của Nga và J-20 do Trung Quốc phát triển một thế hệ. Sự khác biệt sẽ được thể hiện ở những vũ khí và công nghệ tối tân. London cũng nêu rõ rằng, dự án chỉ được hoàn thành tốt nhất khi các đối tác Thụy Điển, Italy kết hợp và đầu tư tài chính, công nghệ và mở rộng thị trường.

Chuyên gia Tim Robinson của Hiệp hội Hàng không Hoàng gia Anh tiết lộ, công nghệ quan trọng nhất của tiêm kích Tempest là tiêm kích có thể bay với một phi công hoặc bay không người lái. Đặc biệt, Tempest cũng có thể điều hành một nhóm máy bay không người lái và phối hợp tác chiến khiến phòng không đối phương không thể xác định được mục tiêu chính cần tiêu diệt.

Ngoài ra, Tempest còn thể hiện sức mạnh ở những vũ khí công nghệ cao mà nó thể mang theo bao gồm: vũ khí năng lượng định hướng, vũ khí siêu thanh có tốc độ 5 Mach hoặc nhanh hơn, tùy thuộc vào chiến thuật.

Mới đây, Anh phát triển động cơ phản lực cho phép máy bay hoạt động ở vận tốc siêu vượt âm. Defense News đưa tin, Bộ Quốc phòng Anh cũng đang theo đuổi chương trình phát triển vũ khí siêu vượt âm nội địa. Điểm đặc biệt là Anh không phát triển các loại vũ khí tấn công, mà là chương trình phát triển động cơ phản lực đặc biệt giúp máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình có thể hoạt động ở dải vận tốc siêu vượt âm.

Động cơ phản lực mới với tên gọi Sabre do hãng chế tạo Reaction Engines phát triển. Để đạt được tốc độ siêu vượt âm, Sabre sử dụng nguyên lý kết hợp giữa động cơ phản lực cánh quạt và động cơ phản lực dòng thẳng trang bị trên các dòng tên lửa siêu âm. Nếu phát triển thành công, dòng động cơ phản lực mới có thể được trang bị trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 Tempest tương lai của Anh.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !