5 vũ khí “đồ cổ” đáng sợ nhất của NATO nhằm chống lại Liên Xô cũ

Bình luận viên Kyle Mizokami của tờ The National Interest , tờ báo nổi tiếng của Mỹ đã xếp hạng các loại vũ khí ‘chết người’ đáng sợ nhất của Liên minh NATO - được thành lập vào năm 1949 nhằm ngăn chặn sự phát triển ảnh hưởng của Liên Xô.

Theo RIA Novosti, NATO được thành lập vào ngày 4 tháng 4 năm 1949 nhằm mục đích ngăn chặn khả năng mở rộng của Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, cho đến nay vẫn tiếp tục chính sách mở rộng và đảm bảo an ninh cho các nước thành viên được quy định tại điều 5 trong Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Nhà bình luận Kyle Mizokami của tờ The National Interest đã lập ra danh sách các loại vũ khí chết người đáng sợ nhất của Liên minh này.

Trong số các loại vũ khí chính của NATO, ông Mizokami phân loại máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon mà ông gọi là "máy bay phổ biến nhất" của Liên minh là loại máy bay đa nhiệm vụ. Các nước sở hữu những biến thể khác nhau của F-16 gồm có: Bỉ, Đan Mạch, Hy Lạp, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ.

5 vũ khí “đồ cổ” đáng sợ nhất của NATO nhằm chống lại Liên Xô cũ - ảnh 1

Máy bay chiến đấu F-16

Theo bài báo, ban đầu F-16 được thiết kế như là một chiếc máy bay phản lực nhẹ có tiềm năng xuất khẩu cao, tuy nhiên F-16 dần trở thành "chiến binh đa nhiệm vụ". Những chiếc máy bay kiểu này đã được sử dụng trong các cuộc chiến tại bán đảo Balkan, Afghanistan và Libya.

Theo ông Mizokami, tương lai hầu hết những chiếc F-16 sẽ được thay thế bởi F-35.

F-16 Fighting Falcon là một máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm vụ do General Dynamics và Lockheed Martin phát triển cho Không quân Mỹ. Được thiết kế như một máy bay chiến đấu hạng nhẹ, nó đã trở thành một loại máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ thành công. Sự linh hoạt là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thành công của F-16 trên thị trường xuất khẩu. F-16 là chương trình máy bay lớn nhất của phương Tây với hơn 4.000 chiếc đã được chế tạo từ khi bắt đầu sản xuất năm 1976. Dù không còn được chế tạo tiếp cho Không quân Mỹ, nó vẫn được chế tạo cho xuất khẩu.

Theo tờ The National Interest, cùng nằm trong top các loại vũ khí chết người là khẩu lựu pháo tự hành của Đức Panzerhaubitze 2000. Theo quan điểm của tác giả, đây là một trong những hệ thống pháo binh hiện đại nhất mà NATO đang có.

5 vũ khí “đồ cổ” đáng sợ nhất của NATO nhằm chống lại Liên Xô cũ - ảnh 2

Pháo tự hành của Đức PzH 2000

PzH 2000 được trang bị một khẩu đại bác 155 mm cỡ nòng 52. Khẩu lựu pháo có thể bắn 3 phát trong vòng 9 giây, tuy nhiên, tốc độ của nó không ổn định do vấn đề quá nóng tại thân vũ khí, ông Mizokami giải thích.

Đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách các loại vũ khí nguy hiểm nhất của NATO là các tàu ngầm thuộc dự án 212, đó là những chiếc tàu ngầm diesel tiên tiến nhất tại NATO.

Theo ông Mizokami, những chiếc tàu ngầm thuộc dự án này chạy rất êm và được chế tạo đặc biệt để tuần tra tại biển Baltic và Địa Trung Hải.

Hơn nữa, bài báo cho biết, mặc dù có kích thước nhỏ, nhưng tàu ngầm thuộc dự án 212 có thể tuần tra trong phạm vi đủ lớn: đến 50.000 km trên mặt nước và từ 789 đến 3.000 km dưới ngầm, tùy thuộc vào tốc độ. Ngoài ra, các tàu ngầm còn được trang bị ngư lôi Sea Hake do Đức chế tạo và Black Shark do Ý chế tạo.

5 vũ khí “đồ cổ” đáng sợ nhất của NATO nhằm chống lại Liên Xô cũ - ảnh 3

Tàu ngầm Diezel thuộc dự án 212

Cùng nằm trong top 5 loại vũ khí đáng sọ của NATO là súng trường tấn công Colt Canada C7A1. Khẩu súng này có thân dài 20 inch và được trang bị băng đạn bán tự động và tự động.

Tác giả bài báo cho biết: tốc độ bắn của khẩu súng này từ 750 đến 950 phát/phút và trong khẩu súng có chứa 30 viên đạn (tiêu chuẩn NATO).

Theo tờ The National Interest, loại vũ khí xếp thứ 5 là khẩu súng máy thông dụng FN MAG mà hầu hết các quốc gia thành viên của liên minh đều có, bao gồm: Bỉ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh và Mỹ.

5 vũ khí “đồ cổ” đáng sợ nhất của NATO nhằm chống lại Liên Xô cũ - ảnh 4

Súng súng trường tấn công Colt Canada C7A1

Cỡ đạn của khẩu súng máy này là 7,62 mm, tốc độ bắn từ 650 đến 950 phát/phút. FN MAG được trang bị hệ thống thay thế nhanh thân súng khi quá nóng.

Đây là khẩu súng máy đã có gần 70 năm phục vụ và chỉ có cải tiến nhỏ để giảm trọng lượng.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !