Xe nhập khẩu sẽ tiếp tục "bùng nổ" ở Việt Nam?
 

Xe nhập khẩu sẽ tiếp tục 'bùng nổ' ở Việt Nam?

Với các điều kiện nhập khẩu “thông thoáng” hơn, xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tiếp tục đổ bộ về thị trường Việt Nam, cạnh tranh mạnh mẽ với xe lắp ráp trong nước.
Xe nhập khẩu sẽ tiếp tục
Với các điều kiện thông thoáng hơn, xe nhập khẩu sẽ tiếp tục cạnh tranh mạnh với xe lắp ráp trong nước. (Ảnh minh họa: Internet)

Một nội dung được quan tâm trong Nghị định 17/2020/NĐ-CP vừa ban hành là việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 116/2017 NĐ-CP, quy định điều kiện sản xuất lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô khi nhiều nút thắt trong nhập khẩu xe được gỡ sau 2 năm thực hiện.

Nghị định 116 chính thức có hiệu lực từ năm 2018 đã khiến không ít doanh nghiệp gặp khó trong nhập khẩu xe về Việt Nam. Điều này cũng làm cho xe nhập khẩu trở nên khan hiếm suốt nửa đầu năm 2018, khi nhiều doanh nghiệp chưa đủ điều kiện để nhập khẩu xe. Sau 2 năm thực hiện, Chính phủ đã ban hành một Nghị định mới sửa đổi nhiều điều khoản của Nghị định 116, đặc biệt là dỡ bỏ nhiều điều khoản

Cụ thể, Nghị định 17/2020 đã bãi bỏ khoản 11, điều 3 quy định về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) – quy định từng “làm khó” nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe hồi khi mới đi vào thực thi.

Về việc quản lý chất lượng ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam, Nghị định 17 nêu: “Đối với ô tô nhập khẩu được sản xuất từ nước áp dụng phương thức chứng nhận theo kiểu loại thì cơ quan quản lý chất lượng đánh giá kiểu loại trên cơ sở kết quả kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mẫu đại diện và kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại cơ sở sản xuất;

Trong khi đó, đối với ô tô nhập khẩu được sản xuất từ nước áp dụng phương thức quản lý tự chứng nhận thì cơ quan quản lý chất lượng đánh giá kiểu loại trên cơ sở kết quả kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mẫu đại diện và thông qua thử nghiệm mẫu lấy trên thị trường. Tần suất đánh giá kiểu loại tối đa là 36 tháng.

Với quy định mới này, các doanh nghiệp nhập khẩu xe sẽ rút ngắn được thời gian thông quan và đưa xe mới ra thị trường do không phải kiểm tra theo lô mà sẽ được kiểm tra, thử nghiệm mẫu xe đại diện.

Điều kiện nhập khẩu xe trở nên thông thoáng hơn có thể sẽ là động lực giúp cho ô tô nhập khẩu tiếp tục thành công sau một năm “bùng nổ”.

 

Năm 2019, Việt Nam nhập khẩu gần 142.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt khoảng 102.000 chiếc, chủ yếu là xe con từ Thái Lan và Indonesia.

Nhờ lượng xe nhập khẩu lớn, nguồn cung các dòng xe con, xe 7 chỗ từ ASEAN dồi dào, thị trường xe không còn tình trạng khan hàng, chênh giá và doanh số xe nhập khẩu tăng mạnh mẽ. Trong năm 2019, toàn thị trường đã tiêu thụ trên 132.872 chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc các loại, tăng tới 82% so với năm trước. Trong khi đó xe lắp ráp trong nước giảm đạt 189.450, giảm 12%, khiến cho khoảng cách giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu rút ngắn lại.

Hoàng Nam
Từ khóa: nhập khẩu xe xe nhập khẩu xe nhập xe lắp ráp giá xe nhập
Chủ đề :

nhập khẩu xe

 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.