Ưu và nhược điểm của hộp số vô cấp trên xe cỡ nhỏ

Cùng với sự phát triển của thị trường ô tô, hộp số vô cấp ngày một phổ biến hơn trên các dòng xe cỡ nhỏ. Vậy ưu và nhược điểm của hộp số vô cấp trên những dòng xe này là gì?

Ngày càng có nhiều dòng xe phổ thông và xe cỡ nhỏ trang bị hộp số vô cấp ra mắt. Honda Brio và Vinfast Fadil là hai mẫu xe mới nhất sử dụng loại hộp số này ra mắt tại Việt Nam.

Ngoài ra, hộp số vô cấp còn được trang bị ở các phân khúc cao hơn như: Mitsubishi Xpander, Honda City, Toyota Corolla Altis… Thậm chí một số dòng xe Crossover 5+2 như: Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail, Honda CR-V… Điều này chứng tỏ hộp số vô cấp có rất nhiều ưu điểm trên các dòng xe cỡ nhỏ. Tuy nhiên không vì vậy mà chúng không có những nhược điểm.

Cách hoạt động cơ bản của hộp số vô cấp CVT.

Hộp số vô cấp CVT có cấu tạo đơn giản hơn khá nhiều so với hộp số tự động. Sử dụng hai pu-ly hình nón có thể thay đổi khoảng cách và được nối với nhau bằng một dây cu-roa bằng kim loại, từ đó tỷ số truyền sẽ được thay đổi giữa cấp số thấp và cao. Chính cấu trúc đơn giản này, giúp xe có thể dễ dàng di chuyển mà không cần cơ cấu bánh răng như hộp số tự động.

Ưu điểm

Tiết kiệm nhiên liệu

So với hộp số tự động 4 cấp phổ biến trên các dòng xe cỡ nhỏ, hộp số vô cấp CVT sẽ có tỉ số truyền được tối ưu gần như ở mọi dải tốc độ. Hai pu-ly sẽ thay đổi khoảng cách liên tục, nhờ đó tỉ số truyền có thể biến thiên liên tục thay vì cố định theo cấp số như hộp số tự động truyền thống.

Nhờ đó, hiệu quả sử dụng nhiên liệu của hộp số vô cấp tăng lên đáng kể so với hộp số tự động 4 cấp. Trên một số dòng xe tầm trung được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, hộp số vô cấp còn có thể phát huy hiệu quả nhiên liệu cao hơn đáng kể.

Vận hành êm ái và mượt mà hơn

Với đặc trưng không còn các bánh răng, hộp số vô cấp CVT sẽ có quá trình tăng tốc cũng như tỉ số truyền thay đổi một cách mượt mà hơn so với hộp số tự động 4 cấp. Người lái và hành khách sẽ không còn cảm giác giật cục khi gia tốc của xe tăng lên.

Ngoài ra, ở cùng dải tốc độ, tốc độ động cơ của một mẫu xe sử dụng hộp số vô cấp luôn thấp hơn. Ví dụ, ở tốc độ 80 km/h, phiên bản Toyota Vios 2016 sử dụng hộp số vô cấp CVT có vòng tua ở 1.300 – 1.400 vòng/phút, trong khi phiên bản trước đó trang bị hộp số tự động 4 cấp có vòng tua lên tới 2.000 vòng/phút.

Với vòng tua thấp hơn, động cơ cũng sẽ hoạt động nhẹ nhàng hơn. Từ đó, tiếng ồn vọng vào khoang lái cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Trọng lượng và kích thước nhỏ hơn

Hộp số vô cấp đặt cạnh động cơ Nissan.

Vì cấu tạo tương đối đơn giản, hộp số vô cấp CVT luôn có kích thước và trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với hộp số tự động 4 cấp. Cũng nhờ đó, thể tích khoang động cơ cũng nhỏ hơn, khoang hành khách có thể mở rộng hơn, tối ưu tốt hơn.

Nhược điểm

 

Đánh đổi cơ cấu bánh răng trên hộp số tự động 4 cấp truyền thống, hộp số vô cấp tất nhiên sẽ khó thể khắc phục những nhược điểm cố hữu.

Khả năng tăng tốc kém

Cấu trúc đơn giản của một hộp số vô cấp CVT.

Chính vì không có các bánh răng, hộp số vô cấp CVT luôn gặp hiện tượng trượt dây cu-roa mỗi khi người lái thốc ga để tăng tốc. Dù rất nhiều cải tiến được áp dụng, dưới nắp capo của những mẫu xe sử dụng hộp số vô cấp vẫn ít nhiều phát ra tiếng “hú” mỗi khi tăng tốc. Phải mất một khoảng trễ, hộp số mới đáp ứng được yêu cầu của người lái

Khó khăn hơn khi đổ đèo hoặc xuống dốc

Với hộp số tự động 4 cấp, người lái sẽ có các số phụ L1, L2, L3 hoặc chế độ +/- để gài cấp số thấp hơn khi đi đường đèo dốc. Hộp số vô cấp cũng được các nhà sản xuất thiết kế các cấp số ảo hoặc số L/B, tuy nhiên độ hãm vẫn không mang lại độ tin cậy và bền bỉ như hộp số tự động 4 cấp truyền thống.

Chịu tải và phản ứng kém

Cấu trúc gồm nhiều bánh răng của hộp số tự động truyền thống.

Với mục đích tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, hộp số vô cấp đành phải hy sinh khả năng chịu tải cũng như phản hồi chân ga của người lái. Thiếu cái bánh răng khiến hộp số này chỉ có thể kết hợp phổ biến với các động cơ nhỏ, có công suất và mô-men xoắn không quá lớn.

Hiện tại, động cơ xăng 3.5L V6 trên Nissan Maxima là động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn nhất được sử dụng chung với hộp số vô cấp Xtronic CVT của Nissan. Thông số của hai đơn vị này lần lượt là 300 mã lực và 354Nm.

Tuổi thọ thấp

Tại một số thị trường trên thế giới, hộp số vô cấp bộc lộ tuổi thọ kém hơn hộp số tự động 4 cấp trong cùng điều kiện sử dụng và bảo quản. Tại thị trường Việt Nam, chưa có nhiều so sánh độ bền của hộp số vô cấp CVT.

Hình ảnh bên trong một hộp số vô cấp CVT.

Ngoài ra, việc bảo dưỡng hộp số vô cấp CVT cũng tốn kém hơn hộp số tự động thông thường. Hộp số vô cấp cần phải thay thế dầu sớm hơn, dây dai truyền động cũng cần phải thay thế sau 50.000km theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

danhgiaxe.com
Từ khóa: hộp số vô cấp xe cỡ nhỏ ưu nhược điểm của hộp số vô cấp
Chủ đề :

hộp số vô cấp

 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.