Tự hào chiếc xe "Made in Việt Nam" chạy hơn 1.000km chỉ tốn một lít xăng
 

Tự hào chiếc xe 'Made in Việt Nam' chạy hơn 1.000km chỉ tốn một lít xăng

Nhóm sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội đã chế tạo ra một mẫu xe 'siêu tiết kiệm nhiên liệu', khi chạy hơn 1.000 km chỉ tốn một lít xăng.

Chiếc xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu SuperCub 50 được nhóm sinh viên khoa Công nghệ Ô tô, ĐH Công nghiệp Hà Nội, gồm: Lý Xuân Thanh, Phùng Văn Linh, Vũ Xuân Hùng, Bùi Đức Toàn, Phạm Thái Học, Nguyễn Văn Toàn... nghiên cứu, chế tạo thành công.

SuperCub 50 có thiết kế 3 bánh, nặng 32 kg với1 chỗ ngồi.

Tháng 5/2019, Supercub 50 tham dự cuộc thi Châu Á Shell Eco Marathon, đãgiành vị trí thứ 4, với thành tích chạy 1.095 km chỉ với 1 l xăng.

Trước đó, SuperCub 50 từng vô địch cuộc thi “Lái xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu” các năm 2013, 2016, 2017 dành cho khối các trường đại học trong nước. Năm 2016, tại cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu được tổ chức tại Philippines, Supercub 50 giành giải 3 trong hạng mục xe sử dụng tiết kiệm nhiên liệu.

Trên cơ sở động cơ 50cc, nhóm sáng chế đã cắt bỏ những bộ phận không cần thiết để phù hợp với xe sinh thái như cánh tản nhiệt, hộp số để giảm trọng lượng và phù hợp với tỉ số truyền.

Bên cạnh đó, nhóm đã lắp thêm bugi để tăng hiệu suất đánh lửa. Động cơ được tối ưu hóa tỉ số nén để đảm bảo công suất động cơ lớn nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất. Để người lái theo dõi được thông số của áp suất khí khi điều khiển bơm xăng, trên hệ thống còn bố trí các đồng hồ theo dõi áp suất.

Bạn Phùng Văn Linh - một thành viên của nhóm chia sẻ, kỷ niệm đáng nhớ trước thềm cuộc thi Châu Á Shell Eco Marathon là chiếc xe chạy thử nghiệm bất ngờ bị gãy, hỏng. Chỉ còn 2 tuần nữa là cuộc thi bắt đầu, khi đó cả đội lo âu cực độ.

"Được thầy giáo động viên, chúng em lại tiếp tục vào nghiên cứu nhưng không ai có hy vọng nhiều. Nhưng thật bất ngờ sản phẩm của nhóm lại đứng thứ 4 trong 100 đội dự thi", Linh cho biết.

Trưởng nhóm Lý Xuân Thanh chia sẻ, tham gia đội sáng chế xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu, ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ thuật xuất sắc, các thành viên cần phải có niềm đam mê đặc biệt để bền bỉ vượt qua những khó khăn, thử thách. Nhiều khi các thành viên phải tranh cãi nảy lửa mới đi tới thống nhất về thiết kế.... để chiếc xe cuối cùng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất và đi vào hoàn thiện.

Thanh mong muốn mẫu xe của nhóm có thể được ứng dụng ra thực tế vào một ngày không xa và Việt Nam sẽ có những dây chuyền sản xuất riêng cho dòng xe tiết kiệm nhiên liệu này.

Để có được một chiếc xe SuperCub50 hoàn chỉnh, cả nhóm đã mất không ít công sức (từ phác thảo hình dáng, tìm kiếm linh kiện cho đến vận hành thử nghiệm...).

 

Nhiên liệu được bơm tay vào một bình nhỏ trong xe.

Phần "vô lăng" vẫn mang hơi hướng của một chiếc xe máy nhằm tạo ra sự dễ dàng trong điều khiển cho người lái.

Trong khi bánh xe được chọn là loại có đường kính nhỏ nhằm giảm tải trọng và ma sát.

Xe cũng được lắp thêm gương chiếu hậu nhằm giúp người lái quan sát dễ dàng hơn.

Với chiến thắng đầy thuyết phục tại Shell Eco-marathon châu Á và vòng loại châu Á của Giải Tay Đua Vô Địch Thế giới vừa diễn ra hồi tháng 5, đội LH-EST đến từ trường Đại Học Lạc Hồng sẽ tiếp tục mang cải tiến của mình sang Luân Đôn (Anh) để tranh tài cùng những đội sinh viên xuất sắc nhất thế giới.

Tại cuộc thi Shell Eco-marathon châu Á (Malaysia, 29/4-2/5/2019), đội sinh viên Việt Nam đã có chiến thắng kép trong hai thử thách về quãng đường và tốc độ với thành tích cực kỳ ấn tượng:

Thành công bảo vệ chức vô địchhạng mục xe UrbanConcept (Mô hình Đô thị) sử dụng nhiên liệu pin điện với thành tích 170 km/kWh. Đây là lần vô địch thứ ba liên tiếp của đội. Ở hạng mục Urban Concept trong thử thách về quãng đường, các đội thi đấu sẽ tranh tài để tìm ra mẫu xe đi được quãng đường dài nhất với ít nhiên liệu nhất.

Là một trong ba đội thắng cuộc tại vòng loại Châu Á, giành suất thi đấu cùng các đội xe UrbanConcept (Mô hình Đô thị) xuất sắc nhất từ châu Mỹ và châu Âu tại vòng chung kết Giải Tay Đua Vô Địch Thế giới. Đội chiến thắng là đội đầu tiên về đích trong giới hạn nhiên liệu cho phép.

Ông Trần Hồng Vân,Tổng Giám đốc Shell Việt Nam cho biết: “Shell luôn tin rằng mỗi cá nhân đều có vai trò riêng trong tiến trình xây dựng năng lượng bền vững từ việc nghiên cứu, đầu tư và thử nghiệm cho đến ứng dụng. Chiến thắng năm nay của đội Lạc Hồng tại vòng loại châu Á của Giải Tay Đua Vô Địch Thế giớicho thấy kiến thức và kỹ năng của người điều khiển xe có ảnh hưởng quan trọng đến việc ứng dụng các nghiên cứu khoa học về tiết kiệm nhiên liệu vào thực tiễn.

Anh Hùng
Từ khóa: Xe siêu tiết kiệm 1.000 km tốn 1 lít xăng sinh viên chế tạo ĐH Công nghiệp Hà Nội chế tạo xe công nghiệp đại học giải thưởng nhiên liệu quốc tế sinh viên tiết kiệm
 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.