Trung Quốc muốn sản xuất ra 30 triệu chiếc xe tự lái trong 10 năm tới

Những công ty khởi nghiệp tại quốc gia đông dân nhất thế giới đang làm việc ngày đêm để nghiên cứu ra những “bộ não” điều khiển toàn bộ hế thống xe tự hành.

Trung Quốc muốn sản xuất ra 30 triệu chiếc xe tự lái trong 10 năm tới - ảnh 1

Concept một mẫu xe tự lái trong tương lai.

Trong một thập kỷ, khát vọng sản xuất ra 30 triệu chiếc xe tự lái của Trung Quốc đang được ươm mầm từ một ngành công nghiệp sản xuất chip non trẻ tại đất nước này. Những công ty khởi nghiệp như Horizon Robotics đang làm việc ngày đêm để nghiên cứu ra những “bộ não” điều khiển toàn bộ hế thống tự hành. 

Theo Gartner, doanh thu toàn cầu từ việc sản xuất các con chip sử dụng trên những chiếc xe tự lái sẽ tăng gấp đôi, lên đến 5 tỷ USD vào năm 2021.

Horizon Robotics là một ví dụ điển hình cho quyết định của Trung Quốc trong việc thúc đẩy chuỗi giá trị sản xuất bằng cách tập trung ít hơn vào điện thoại thông minh và TV truyền thống, thay vào đó là tập trung nhiều hơn nữa về chất bán dẫn tinh vi và trí thông minh nhân tạo có thể giúp ô tô tự lái hoặc bay lên mặt trăng.

Trung Quốc muốn sản xuất ra 30 triệu chiếc xe tự lái trong 10 năm tới - ảnh 2

Một bộ xử lý Robot Horizon nằm trên một chiếc xe thử nghiệm.

Horizon Robotics do nhà sáng lập Yu Kai gây dựng từ năm 2015, có trụ sở tại Bắc Kinh và Intel Corp là nhà đầu tư đầu tiên. Ông Yu đang thúc đẩy Horizon để phát triển các chip AI cho phép xe tự lái có thể “quan sát và phản ứng” với môi trường xung quanh.

Bất cứ ai từng đi tàu điện ngầm tại Bắc Kinh hay thử một đôi giày tại chuỗi cửa hàng Belle trên khắp thành phố thủ phủ này, có lẽ đều đã nằm trong tầm kiểm soát của camera giám sát do hệ thống nhận diện khuôn mặt và chip xử lý bằng trí thông minh nhân tạo (AI) do Horizon Robotics phát triển.

Và nay, từ nền tảng này, Horizon đã bắt tay với nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức là Audi và Chongqing Changan của Trung Quốc để phát triển “bộ não” cho phương tiện không người lái.

Trung Quốc muốn sản xuất ra 30 triệu chiếc xe tự lái trong 10 năm tới - ảnh 3

Một màn hình hiển thị mức độ nhận thức của bộ vi xử lý Journey Horizon Robotics.

 

Nhận định về tiềm năng chế tạo chip có công nghệ AI làm “bộ não” của xe tự lái, ông Li Jingwang, nhà phân tích của Công ty Tư vấn thị trường IT Juzi có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, các loại chip áp dụng công nghệ AI rất quan trọng đặc biệt với các ứng dụng cần tốc độ xử lý nhanh.

“Đối với máy bay không người lái hay ô tô tự lái, sự khác biệt của vài phần trăm giây (khi đưa ra quyết định) có thể phải trả giá bằng mạng sống”, ông Li nói và cho biết thêm: “Giải pháp AI gắn trực tiếp vào xe là cần thiết vì nếu ở dạng ứng dụng, chúng sẽ không có đủ thời gian để xử lý tất cả các dữ liệu liên quan và gửi tới một nền tảng AI trên ‘mây’ lưu trữ. Hơn nữa, điều gì sẽ xảy ra khi internet chậm?”

Xác định tầm quan trọng này, trong tương lai gần, Horizon đặt mục tiêu phát triển chip không chỉ có thể gắn vào ô tô giúp “nhìn” thấy xung quanh mà còn có vai trò đưa ra quyết dựa trên những gì chúng thấy.

Trung Quốc muốn sản xuất ra 30 triệu chiếc xe tự lái trong 10 năm tới - ảnh 4

Bộ xử lý Hành trình thế hệ thứ hai của Robot Horizon Robotics.

Công nghệ này hoàn toàn trái ngược với nhiều nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ đang phát triển hệ thống dựa trên laser trong đó phóng ra các tia hồng ngoại để xây dựng một bản đồ 3D xung quanh. Đặc biệt, chip do Horizon sản xuất rẻ bằng 1/10 hệ thống tương tự dựa trên laser.

Đáng chú ý là kế hoạch quốc gia để phát triển ngành công nghiệp AI trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 152,5 tỷ USD) tính đến năm 2030, cùng mục tiêu phát triển các công ty trong nước đủ sức sản xuất vi xử lý, qua đó giúp cắt giảm chi phí nhập khẩu chip cho nước này lên tới 200 tỷ USD. Nếu như trước đây, thị trường vi xử lý do Intel và Qualcomm chiếm lĩnh, thì nay các công ty khởi nghiệp sản xuất chip của Trung Quốc mở ra ồ ạt bao gồm cả Horizon và thách thức vị trí của hai công ty Mỹ.

Không riêng Trung Quốc, khảo sát do Công ty Nghiên cứu CB Insights thực hiện cho thấy, trên toàn cầu, giới doanh nhân đã đầu tư hơn 1,5 tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp chip từ năm ngoái, gần gấp đôi so với tổng tiền đầu tư cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc muốn sản xuất ra 30 triệu chiếc xe tự lái trong 10 năm tới - ảnh 5

Tận dụng sự hứng thú và quan tâm của các nhà đầu tư vào ngành này, Horizon chuẩn bị khởi động một vòng gọi vốn mới, đặt mục tiêu hàng triệu USD. Hiện nay, Horizon đang được các nhà đầu tư định giá hơn 1 tỉ USD và đang đặt mục tiêu để trở thành “Intel của thời đại AI” qua việc phát triển chip xử lý cho phép các nhà sản xuất gắn AI vào trong nhiều loại thiết bị.

Anh Phúc (Theo Bloomberg) - Bloomberg
Chủ đề :
 
List comment
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.