Sử dụng điều hòa trên ô tô như thế nào vào những ngày nắng nóng?

Vào mùa nắng nóng cao điểm, hệ thống điều hòa của xe hơi sẽ phải chạy liên tục. Nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng hiệu quả hệ thống điều hòa trên ô tô tốt và tiết kiệm nhất.
Cách giảm nhiệt độ nhanh sau khi ô tô "phơi nắng"
Sử dụng điều hòa trên ô tô như thế nào vào những ngày nắng nóng? - ảnh 1
Hạ nhiệt nhanh chóng cho xe khi đỗ dưới nắng nóng. (Ảnh minh họa: Internet)

Trong những ngày hè nắng, nóng, tốt nhất người dùng nên đỗ xe dưới bóng mát. Đỗ xe dưới nắng gay gắt sẽ ảnh hưởng đến nội thất bên trong xe, xuất hiện mùi độc hại từ ghế da, nhựa và nước sơn. Đồng thời, máy điều hòa sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu để làm mát không khí nóng tích tụ ở cabin.

Nếu không thể đỗ xe dưới tán cây, bạn nên trang bị phụ kiện tấm chắn nắng trước, bạt phủ xe. Đồng thời, khi đỗ, bạn nên hạ cửa kính xe xuống 1-2 cm, giúp không khí xe thông thoáng hơn.

Thay vì bật điều hòa ngay khi bước lên xe, người dùng nên sử dụng một số mẹo nhỏ để làm giảm nhiệt độ trong xe để hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả hơn và không bị quá tái.

Trước khi khởi hành, hạ hết các cánh cửa kính  của xe. Đóng/ mở cửa xe vài lần để giảm tải bớt không khí nóng và độc hại trong ô tô sau một thời gian phơi nắng.

Trước khi khởi hành, nên bật quạt gió để không khí lưu thông. Sau đó đóng cửa kính, bật và tùy chỉnh điều hòa nhiệt độ ở mức hợp lý.

Tương tự, không nên tắt điều hòa đột ngột cùng lúc tắt máy xe. Thay vào đó, thời điểm lý tưởng tắt điều hòa là khoảng 10-15 phút trước khi dừng.

Tùy vào số lượng hành khách mà điều chỉnh công suất điều hòa thích hợp. Một mẹo nhỏ khác là nên để điều hòa làm lạnh từ từ, tránh trường hợp thiết bị này phải thay đổi nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao đột ngột.

Theo nghiên cứu từ Bộ Môi trường (Australia) thì trung bình khi điều hòa hoạt động sẽ tiêu tốn 10% nhiên liệu của ô tô bốn bánh. Khi lái xe ở tốc độ trên 80km/h thì nên bật điều hòa và đóng kính cửa, để tránh sức cản của gió dẫn đến tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Chọn chế độ lấy gió cho điều hòa

Sử dụng điều hòa trên ô tô như thế nào vào những ngày nắng nóng? - ảnh 2
Cách sử dụng điều hòa trên ô tô hợp lý nhất. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo lời khuyên của các chuyên gia Toyota, điều hòa nhiệt độ trên ô tô có 2 chế độ lấy gió trong (Recirculation mode) và lấy gió ngoài (Fresh Air mode). Người dùng nên hiểu rõ và sử dụng hiệu quả 2 chế độ này.

 

Chế đố lấy gió ngoài phù hợp khi vừa vào xe, để không khí bên ngoài lưu thông vào trong cabin. Sau đó, khi khoang lái đạt nhiệt độ lý tưởng, bạn nên chuyển sang chế độ lấy gió trong cho không khí trong xe liên tục tuần hoàn. Khi đó, điều hòa làm mát hiệu quả hơn.

Đặc biệt, lúc mưa to, bạn không nên lấy gió ngoài để tránh hơi nước, bụi bẩn bám vào quạt gió. Lái xe hành trình dài, bạn nên dừng và xuống xe sau mỗi hai giờ chạy liên tục để tạo điều kiện cho không khí trong xe trao đổi, nhằm tránh cảm giác ngợp, bí.  

Không nên để nhiệt độ điều hòa trên xe quá thấp

Tùy vào nhu cầu của mỗi người, lái xe có thể để ở nhiệt độ mà mình cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, việc để nhiệt độ quá chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời sẽ dễ gây ra sốc nhiệt khi ra, vào xe. Đặc biệt là người có tuổi và trẻ nhỏ. Nên để nhiệt độ ở một mức hợp lý.

Vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống điều hòa thường xuyên

Cũng giống như các bộ phận khác của xe ô tô, điều hòa cần được chăm sóc đúng kỳ hạn, để kéo dài tuổi họ và duy trì năng suất. Bạn nên tuân thủ lịch bảo dưỡng để nạp gas và vệ sinh điều hòa sạch sẽ.

HN (tổng hợp)
Từ khóa: điều hòa điều hòa ô tô điều hòa ôtô chống nóng nắng nóng cách dùng điều hòa ô tô điều hòa ô tô không mát
 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.