Số N tại sao lại nằm giữa số 1 và 2 trên các mẫu xe Exciter, Winner?

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao bước số trên chiếc Yamaha Exciter của mình không giống với chiếc Honda Wave của đứa bạn?

Trong những năm 70 của thế kỉ trước, cấu tạo của hộp số xe máy theo dạng bước số N-1-2-3-4 và có thể chuyển từ số 4 về N. Thế nhưng kiểu hộp số này tồn tại nhược điểm về tính an toàn khi chạy xe, người điều khiển có thể vô tình chuyển đạp nhầm từ số 4 về số N.

Vì thế loại hộp số có số N nằm giữa số 1 và 2 được ra đời với những ưu điểm sau:

So N tai sao lai nam giua so 1 va 2 tren cac mau xe Exciter, Winner? hinh anh 1
Các mẫu xe côn tay cỡ nhỏ như Yamaha Exciter hay Honda Winner cũng được trang bị hộp số dạng ngược.

- Số 1 chỉ được dùng khi bắt đầu cho xe di chuyển, trong khi các số khác có tác dụng để thay đổi tốc độ xe. Việc này còn giúp người điều khiển hạn chế sử dụng số 1 trong quá trình di chuyển trừ khi phải chạy lên những con đường dốc hay tải nặng.

- Nếu là người điều khiển xe máy thành thạo, việc phanh bằng số (Engine Brake) sẽ không có gì xa lạ. Hộp số dạng này có số 1 nằm phía dưới cùng nên sẽ không xảy ra tình trạng vô tình trả về số N, việc này vô cùng nguy hiểm đặc biệt khi cần phanh gấp.

- Quan trọng hơn khi bạn dừng xe trên đoạn đường dốc chỉ cần đạp cần số về số 1 mà không lo bị nhầm lẫn qua các bước số khác. 

So N tai sao lai nam giua so 1 va 2 tren cac mau xe Exciter, Winner? hinh anh 2
Trên các mẫu xe đua bước số được đảo ngược giúp tăng tính linh hoạt khi lên số trong cua.

Nhờ vào những ưu điểm trên mà hộp số dạng này đã tồn tại hơn 40 năm trên toàn thế giới, được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe côn tay, xe thể thao và xe phân khối lớn. Các mẫu xe số phổ thông vẫn sử dụng hộp số tròn vì về cơ bản chúng được sinh ra để chạy phố, ưu tiên sự tiện lợi hơn là hộp số dạng "móc".

Tuy nhiên trên các mẫu xe đua, hộp số dạng này được đảo ngược bước số. Số 1 sẽ móc ngược lên thay vì đạp xuống, trong khi các số còn lại là đạp xuống thay vì móc lên như thông thường (bước số 6-5-4-3-2-N-1). Thay đổi này giúp tay đua dễ dàng lên số khi đang ôm cua.

 
Theo Zing.vn
Từ khóa: Số N moto nằm giữa côn tay xe thể thao

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !