Sinh viên Việt Nam sắp đua tài cùng sinh viên Anh, Nga trong chung kết Cuộc đua số 2018-2019

Chung kết cuộc đua xe tự hành mùa thứ ba vào tối 25/5 tới sẽ là cuộc đua tài của 8 đội tuyển sinh viên Việt Nam đến từ 7 trường đại học, Học viện hàng đầu cả nước cùng 2 đội sinh viên của ĐH Greenwich (Anh) và ĐH Liên bang Viễn Đông (Nga).

Chiều 21/5, FPT và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã chính thức công bố vòng chung kết cuộc thi Cuộc đua số 2018 – 2019.

Trận chung kết Cuộc đua số 2018 - 2019, cuộc đua xe tự hành quốc tế mùa thứ ba sẽ chính thức diễn ra vào 19h30 ngày 25/5 tại Hà Nội. Đây sẽ là trận tranh tài công nghệ kịch tính, gay cấn giữa các trường đại học hàng đầu Việt Nam  và 2 đội tuyển sinh viên quốc tế đến từ Đại học Greenwich - Anh và Đại học Far Eastern Federal - Nga.

Sắp diễn ra chung kết cuộc đua xe tự hành quốc tế tại Việt Nam | Sinh viên Việt Nam đua tài cùng sinh viên Anh, Nga trong chung kết cuộc đua xe tự hành mùa thứ ba
Hai đội tuyển sinh viên quốc tế đến từ Đại học Greenwich (Anh) và Đại học Liên bang Viễn Đông (Nga) sẽ góp mặt tại Chung kết Cuộc đua số năm 2018 - 2019.

Trước đó, tại vòng bán kết, 8 đội tuyển sinh viên Việt Nam đã giành quyền góp mặt tại trận chung kết Cuộc đua số năm nay là: UET Fastest của ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội; MTA_R4F của Học viện Kỹ thuật Quân sự; SQ26 của ĐH Thông tin liên lạc; CDS-NTU2 của ĐH Nha Trang; Dateh IT của ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM; LHU The Walkers của ĐH Lạc Hồng; và 2 đội Fast and Fiery, PTIT Word.Exe cùng đến từ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Chung kết Cuộc đua số 2018 - 2019, cuộc đua xe tự hành quốc tế sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2, đồng thời livestream trên Fanpage Cuộc đua số và báo điện tử Vnexpress tối 25/5/2019.

Sắp diễn ra chung kết cuộc đua xe tự hành quốc tế tại Việt Nam | Sinh viên Việt Nam đua tài cùng sinh viên Anh, Nga trong chung kết cuộc đua xe tự hành mùa thứ ba
Mô hình xe tự hành sẽ được các đội thi sử dụng tại Chung kết cuộc thi Cuộc đua số năm 2018 - 2019 ngày 25/5 tới.

Bước vào chung kết Cuộc đua số mùa thứ ba, các đội thi sẽ phải sáng tạo và ứng dụng các công nghệ xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo (AI) để lập trình cho xe tự định vị tìm đường đi ngắn nhất, di chuyển trên cung đường bất kỳ và vượt qua các chướng ngại vật với tốc độ cao nhất trong điều kiện ánh sáng thay đổi.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, chung kết Cuộc đua số hứa hẹn kịch tính, gay cấn với màn đua tốc độ của những chiếc xe tự hành khi mô hình xe chỉ có kích thước bằng 1/7 so với xe thực tế nhưng tốc độ tối đa lên tới 50km/h. Nếu nhân với tỷ lệ thực tế (gấp 7 lần) thì xe tự hành của Cuộc đua số có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 350km/h, gần bằng tốc độ cao nhất của xe đua Công thức 1 – khoảng 360 km/h.

“Đây không chỉ là sân chơi công nghệ dành cho sinh viên Việt Nam thỏa chí chứng tỏ bản lĩnh của mình mà còn là dịp để trí tuệ Việt tranh tài cùng trí tuệ trẻ thế giới trong lĩnh vực công nghệ tự hành – một trong những xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay”, đại diện Ban tổ chức khẳng định.

Nhà vô địch của Cuộc đua số 2018 - 2019 sẽ nhận được tổng giá trị giải thưởng là 1,2 tỷ đồng, trong đó có 1 chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ tiên tiến hàng đầu tại Mỹ hoặc Nhật Bản trong thời gian 1 tuần, 15 triệu đồng tiền mặt và 1 suất học bổng Tiến sĩ ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc nhất.

Tiếp nối thành công của hai mùa giải trước, ở mùa thứ ba, FPT tiếp tục tiên phong, lan tỏa những thành tựu công nghệ mới, đặc biệt trong lĩnh vực tự hành đến với giới trẻ Việt Nam để họ được tiếp cận, trải nghiệm sớm nhất những công nghệ tiên tiến của thế giới. Thông qua sân chơi công nghệ mang tầm vóc quốc tế này, FPT mong muốn góp phần xây dựng nguồn nhân lực số chất lượng cao, đáp ứng công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

 

Chia sẻ tại lễ công bố, Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho biết, mục tiêu của FPT khi tổ chức Cuộc đua số không chỉ là tạo sân chơi công nghệ mới cho giới trẻ Việt Nam mà còn tạo ra một môi trường toàn cầu nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết cho các bạn trẻ tự tin và sẵn sàng bước vào cuộc Chuyển đổi số đang diễn ra trên thế giới.

“Các thí sinh tham gia cuộc thi ngoài việc cọ xát với các đội thi đến từ nhiều nước trên thế giới mà còn có cơ hội được trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Nhật… Đó cũng chính là tham vọng của FPT: mang trí tuệ Việt ra biển lớn, ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới”, ông Việt chia sẻ.

Theo thống kê của Ban tổ chức, sau 3 mùa tổ chức Cuộc đua số, từ sân chơi này đã có hàng nghìn bạn trẻ có cơ hội được tiếp cận và thực hành những nền tảng công nghệ mới nhất hiện nay như xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo (AI)… Việc nâng cấp các thách thức, mức độ khó của cuộc tranh tài công nghệ theo từng năm không chỉ giúp các sinh viên có kiến thức cơ bản về công nghệ tự hành tiêu chuẩn mà còn được nâng cao kỹ năng thực hành, chinh phục công nghệ mới, giúp các bạn tự tin làm việc tại các doanh nghiệp công nghệ ngay sau khi ra trường.

Không chỉ là sân chơi công nghệ dành cho sinh viên, Cuộc đua số còn truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ tham gia nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt trong lĩnh vực tự hành. Đã có nhiều câu lạc bộ nghiên cứu về robot, xe tự hành được hình thành tại các trường đại học như CLB Xe tự hành tại ĐH FPT, CLB Comlap về xe tự hành của ĐH Lạc Hồng...

Một số trường đại học đã mạnh dạn đầu tư trang bị xe mô hình và tổ chức cuộc thi Cuộc đua số ở phạm vi cấp trường, giúp sinh viên nâng cao khả năng học tập, phát triển công nghệ mới như ĐH Thông tin liên lạc...

Vân Anh
Từ khóa: cuộc đua số lập trình xe tự hành lập trình phần mềm xe tự lái FPT Cuộc đua số 2018 - 2019 Cuộc đua số mùa thứ ba nhân lực CNTT
Chủ đề :

cuộc đua số

 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.