Siêu xe đắt khách nhờ nhà giàu Việt chịu chi

Nhiều thương hiệu xe hạng sang, siêu xe nổi tiếng thế giới lần lượt hiện diện tại Việt Nam như một minh chứng cho tiềm năng hấp dẫn của thị trường xe dành cho giới nhà giàu.

Bùm ! Bùm ! Tiếng pô chói tai khiến những vị khách ăn vận lịch sự trước sảnh chính một tòa nhà sang trọng ở Quận 1 (TP.HCM) buổi chiều muộn ngày 16/3, ngoái đầu quay lại. Âm thanh đó từ chiếc Lamborghini Aventador S LP740-4 màu vàng ươm thuộc diện độc nhất Việt Nam, mức giá khoảng hơn 40 tỷ đồng.

Chiếc siêu xe xuất hiện nhân sự kiện Aston Martin, thương hiệu quý tộc Anh quốc  chính thức đặt chân đến Việt Nam. Ít người biết rằng, chủ nhân mẫu siêu xe Lamborghini là một trong những người Việt đầu tiên nhận chìa khóa chiếc Aston Martin Vantage V8 giá lên đến 14,9 tỷ đồng.

Giới nhà giàu Việt chịu chi

Thị trường xe hơi phổ thông Việt Nam trong những năm qua, dù tăng trưởng liên tục thuộc hàng cao nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng dung lượng vẫn còn nhỏ so với các nước láng giềng. Người Việt thường đón nhận sản phẩm mới sau Thái Lan, Indonesia hay Malaysia, bởi hãng ưu tiên những thị trường hút khách hơn.

Trái ngược với điều đó, giới nhà giàu Việt không hề kém cạnh ở khoản chịu chơi đối với xe sang, siêu xe. Các hãng, nhà phân phối vì thế không muốn bỏ qua nhóm khách hàng tiềm năng này.

“Trong 5 năm tới, số triệu phú USD của Việt Nam được dự đoán tăng nhanh hơn mức trung bình của châu Á và thế giới. Chúng tôi không phủ nhận việc đưa thương hiệu Aston Martin về Việt Nam là bởi lý do đó”, ông Mạnh Hà, giám đốc nhà phân phối thương hiệu nước Anh tại Việt Nam, nói với báo giới.

Siêu xe đắt khách nhờ nhà giàu Việt chịu chi
Aston Martin góp mặt thị trường xe sang chính hãng tại Việt Nam.

Với sự xuất hiện của Aston Martin, cùng với Mercedes, BMW, Audi, Land Rover, Lexus, Rolls Royce, Porsche..., phân khúc xe sang, siêu xe nói chung tại Việt Nam gần như hoàn tất những thương hiệu đình đám trên thế giới.

Giới bán hàng xe sang, siêu xe thường nói về những vị đại gia Việt mà khi nhắc đến, họ có thể là khách hàng của một hoặc hai nhân viên bán xe thuộc những thương hiệu khác nhau. Vấn đề đối với các đại gia mê xe thực thụ, không phải là xe đó có giá trị bao nhiêu, mà họ có được điều gì từ chiếc xe đó.

Một nhân viên tư vấn bán hàng xe sang ở TP.HCM cho rằng, khi ai đó quyết định chi hàng chục tỷ, thì đó không còn là mua xe mà đúng hơn là “chơi” xe. Người này tiết lộ, một vị đại gia tại Sài Gòn hiếm khi xuất hiện trên mặt báo, nhưng bộ sưu tập xe sang, siêu xe thì đáng nể. “Có chiếc xe hàng chục tỷ rất ít khi lăn bánh. Người này đôi lúc coi việc rửa xe, ngắm nhìn nó cũng là một thú vui”, anh nói.

“Phân khúc siêu xe, xe siêu sang đắt tiền có kiểu tìm khách khác biệt. Dung lượng thị trường nhỏ, tập khách hàng ít cho phép các thương hiệu đến Việt Nam mà không đặt nặng vấn đề doanh số cao như xe phổ thông”, cựu quản lý bán hàng một thương hiệu xe sang Italy, nói.

Anh nói: “Một hãng có thể chỉ vài xe trưng bày, nhưng họ có thể nhập mẫu xe nào đó chưa xuất hiện tại Việt Nam mà khách yêu cầu”.

Xe sang, siêu xe đổ bộ Việt Nam

Tại Việt Nam, chưa có thống kê chính thức nào về doanh số bán hàng của phân khúc xe sang, siêu xe. Tuy nhiên, qua ghi nhận từ các showroom và cập nhật từ các nhà phân phối lớn, phân khúc này đang đầy triển vọng.

Siêu xe đắt khách nhờ nhà giàu Việt chịu chi
Hai chiếc Porsche nhập về Việt Nam hồi đầu năm.

“2019 sẽ sôi động hơn khi Nghị định 116 không còn là rào cản lớn. Các hãng đang tích cực làm sản phẩm đa dạng hơn, thậm chí đẩy giá thấp nhằm tăng doanh số”, phụ trách marketing một hãng xe sang nói.

Anh đánh giá: “Doanh số không lớn nếu so với các nước trong khu vực nhưng không vì thế mà các hãng bỏ qua thị trường Việt”.

Có thể nhận thấy phân khúc xe sang ấm lên khi liên tiếp các sản phẩm mới được tung ra thị trường và đổ về Việt Nam.

Đơn cử như trong nước, Lexus vừa mở bán mẫu coupe thể thao RC300 mới, giá 3,27-3,3 tỷ đồng. Trước đó là thế hệ mới của những ES, LS sedan vốn không thể về nước trong 2018.

Về phía BMW, kể từ khi thuộc quyền phân phối bởi THACO Trường Hải, các hoạt động nhập khẩu xe bắt đầu trở lại trong 2018. Tháng 1/2019 vừa qua, BMW 5 Series thế hệ mới được đưa về nước với hai phiên bản, giá bán lần lượt 2,389 tỷ và 3,069 tỷ đồng. Thông tin từ đại lý BMW THACO, các mẫu mới như 3 Series sedan, X5, X7 SUV nhiều khả năng sẽ về nước, chậm nhất trong khoảng nửa cuối năm nay.

Gần đây, Mercedes đã ra mắt C-Class bản nâng cấp đời 2019 với giá chỉ từ 1,5 tỷ đồng, nhỉnh hơn khoảng 200-300 triệu so với các mẫu sedan hạng D phổ thông. Thông tin từ đại lý cho biết Camry bản nhập khẩu sắp ra mắt vào 23/4 có khả năng tăng giá chạm ngưỡng 1,5 tỷ.

Đối với thương hiệu Infiniti, một số thông tin bên lề cho biết, Infiniti QX50 mới sẽ về nước trong quý III, cạnh tranh Mercedes GLC, BMW X3 hay Lexus NX.

Đầu năm nay, Porsche cũng đã nhập hai chiếc 911 GT2 RS chính hãng giá hơn 20 tỷ về Việt Nam để phục vụ các đại gia trong nước. Đầu tháng 2, thị trường đón nhận mẫu Maserati GranTurismo bản MC Stradale kèm giá bán khoảng 12 tỷ đồng.

Bức tranh thị trường xe sang, siêu xe tại Việt Nam còn có những thương hiệu khác như Lexus, Audi, Jaguar, Land Rover, Volvo, Porsche, Lamborghini, Maserati, Bentley, Rolls-Royce. Cho đến nay, Ferrari, McLaren là hai cái tên còn khuyết đáng chờ đợi trong thời gian tới để hoàn tất bộ sưu tập các thương hiệu chính hãng đến Việt Nam tìm khách.

Nguyễn Trí
 
Từ khóa: siêu xe nhà giàu Việt Nam Cường đô la Đặng Lê Nguyên Vũ
Chủ đề :

siêu xe

 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.