Phanh tự động trên các dòng xe phổ thông tại Việt Nam

Cảnh báo va chạm và phanh tự động là bộ công nghệ tân tiến, hiện đại và cực kỳ phức tạp, hứa hẹn trở thành một bước tiến lớn trong việc giảm thiểu các vụ tai nạn chết người, đảm bảo an toàn cho ô tô khi lưu thông trên đường.

Vài năm trước, đây vẫn là công nghệ cao cấp và có phần xa lạ với đa số khách hàng ở nước ta. Tuy nhiên, với sự phổ biến của công nghệ và cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường ô tô Việt, nhiều hãng xe đã bắt đầu trang bị công nghệ này trên những mẫu xe mới của mình.

Hệ thống cảnh báo tiền va chạm Forward-Collision Warning (FCW)

Hệ thống này thường xuất hiện trên những dòng xe ở phân khúc từ trung đến cao cấp, sử dụng kết hợp các camera, cảm biến, tín hiệu radar hay laser,… để phát hiện trước các tình huống nguy hiểm và cảnh báo người lái.

Một vài hệ thống chỉ dừng lại ở mức phát ra âm thanh cảnh báo người lái rằng va chạm sắp xảy ra để từ đó tự người lái có những biện pháp can thiệp như phanh và đánh lái để tránh tình huống nguy hiểm. Cao cấp hơn, những hệ thống FCW đắt tiền thậm chí còn trực tiếp can thiệp và hỗ trợ người lái ở một vài cơ cấu điều khiển nhất định trên xe.

Ngày nay, bên cạnh những hệ thống quen thuộc như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESC,.. chúng ta còn có hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA (Emergency Brake Assist), tự động tăng thêm áp lực phanh trong những tình huống khẩn cấp để hỗ trợ dừng xe nhanh hơn. Và cao cấp nhất là hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB (Automatic Emergency Brake) thậm chí có thể tự phanh xe khi phát hiện khoảng cách với xe trước giảm nhanh để tránh va chạm.

Tự động phanh khẩn cấp Automatic Emergency Braking (AEB)

Với những thông tin và tín hiệu nhận được từ hệ thống FCW, AEB sẽ tính toán và nhận biết xem người lái có phản ứng kịp thời trước va chạm hay không để quyết định can thiệp và tự động phanh hoàn toàn để ngăn nguy cơ xảy ra va chạm.

Cũng bởi bản chất hoàn toàn tự động của hệ thống cũng như tính chất bất ngờ và khó đoán của hầu hết những vụ tai nạn, công nghệ đứng sau quá trình vận hành của FCW có độ phức tạp cao và cần phải được tinh chỉnh, kiểm tra cực kỳ kỹ lưỡng trước khi được trang bị trên ô tô.

Chắc chắn không ai trong chúng ta muốn chiếc xe của mình đột nhiên phanh gấp hay siết đai an toàn trong khi đang lái một cách bình thường trên đường, vậy nên quá trình điều chỉnh để đảm bảo hệ thống hoạt động chính xác, phản ứng kịp thời với tình huống cũng như không can thiệp nhầm là rất quan trọng.

Hiện nay, với sự phát triển và phổ biến của công nghệ, những dòng xe hạng trung với mức giá rẻ hơn cũng dần được các nhà sản xuất tích hợp hệ thống cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh tự động. Tùy mỗi hãng xe mà bộ công nghệ này được giới thiệu dưới nhiều cái tên khác nhau như Honda Sensing, Toyota Safety Sense hay mới đây nhất là Mazda i-activsense trên thế hệ Mazda3 hoàn toàn mới.

Các mẫu xe dưới 1 tỷ đồng được trang bị Phanh tự động tại Việt Nam

Trong phân khúc dưới 1 tỷ đồng, khách hàng có thể tham khảo các mẫu xe có trang bị phanh tự động dưới đây:

Ford Ranger Wildtrak (853-918 triệu đồng)

Từ lâu, Ford đã là cái tên tiên phong mang các công nghệ hỗ trợ lái mới mẻ đến với người dùng Việt Nam. Mẫu xe tiên phong trang bị các công nghệ hiện đại của hãng xe Mỹ là chiếc sedan hạng C Focus Titanium đã có hệ thống Active City Stop chủ động giảm tốc tránh va chạm khi di chuyển trong đô thị. Với Ford Ranger, các phiên bản Wildtrak từ năm 2016 đã được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm bằng âm thanh, hình ảnh trên kính lái tích hợp phanh chủ động. Trên 2 phiên bản Ranger Wildtrak 2020, chức năng này tiếp tục được Ford trang bị.

Hãng xe Mỹ gọi đây là Phanh chủ động khẩn cấp - Automatic Emergency Braking (AEB) nằm trong hệ thống Hỗ trợ tiền va chạm Pre-Collision Assist. Tuy nhiên, Ford Việt Nam cũng khuyến cáo rằng tính năng này không thể thay thế việc điều khiển xe của người lái. Đồng thời hệ thống này có thể không hoạt động chính xác trong một số điều kiện lái, thời tiết và đường sá.

Mitsubishi Triton Premium 4x4 2020 (865 triệu đồng)

Ở đợt nâng cấp thứ 2 cho Triton trong năm 2019, Mitsubishi Việt Nam đã giới thiệu phiên bản Premium mới có trang bị thêm hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước - Forward Collision Mitigation System (FCM). Mitsubishi Triton là dòng bán tải thứ 2 tại Việt Nam sau Ford Ranger có phanh chủ động.

Cũng như trên Ford Ranger, FCM sử dụng hệ thống các camera và cảm biến để phát hiện các vật cản phía trước xe trong quá trình di chuyển, từ đó sẽ chủ động can thiệp phanh nhằm giúp hạn chế hoặc giảm thiệt hại khi xảy ra va chạm phía trước nếu người lái không kịp xử lý. Nếu người lái chủ động đánh lái hoặc tăng tốc thì FCM có thể sẽ không hoạt động. Mitsubishi cho biết thêm là FCM có thể hỗ trợ ngăn ngừa tai nạn với phương tiện phía trước ở dải vận tốc 5-80 km/h và với người đi bộ khi xe chạy 5-65 km/h.

Mazda3 và Mazda3 Sport Premium All-New 2020 (839-939 triệu đồng)

Với việc Focus đã bị Ford tuyên bố ngừng sản xuất trong năm 2019, Mazda3 2020 trở thành mẫu sedan hạng C duy nhất sở hữu công nghệ phanh tự động. Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh Smart Brake Support (SBS) là một phần trong bộ công nghệ an toàn chủ động i-Activsense nhà Mazda và được trang bị trên các phiên bản cao cấp Premium của Mazda3 và Mazda3 Sport mới. Nguyên lý hoạt động của SBS tương tự như hai mẫu xe trên, tuy nhiên Mazda công bố hệ thống của hãng có tầm quét lên đến 200 mét và hoạt động ở dải vận tốc 15-145 km/h.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng giúp định vị những mẫu xe Mazda cao cấp hơn các đối thủ cùng phân khúc, hệ thống phanh tự động đã gây không ít khó khăn cho hãng xe Nhật Bản. Đã có hơn 35.000 xe Mazda3 thế hệ thứ 4 được thông báo triệu hồi tại Mỹ và Mexico vào tháng 12/2019 để cập nhật phần mềm điều khiển mới cho hệ thống SBS. Nguyên nhân được nhiều khách hàng phản ánh là xe tự phanh gấp dù phía trước không có bất kỳ vật cản nào.

Vào tháng 1/2020, Mazda Việt Nam cũng cho biết đã ghi nhận một số trường hợp Mazda3 mới có trang bị SBS gặp hiện tượng tự phanh giống với các mẫu xe bán tại thị trường Bắc Mỹ. Hiện tại, Mazda Việt Nam cho biết đã làm việc với tập đoàn Mazda để tìm ra nguyên nhân và hướng xử lý nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.

Theo danhgiaxe.com

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !