Ô tô vẫn đại hạ giá, đại lý cắn răng chịu lỗ

Đã đi qua nửa năm 2019, nhiều mẫu xe sản xuất từ năm 2018 vẫn tồn kho. Các đại lý cắn răng chịu lỗ, giảm giá ồ ạt hơn 80 -150 triệu đồng/xe mong đẩy hết hàng trước tháng cô hồn.

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia ngày càng tràn vào Việt Nam nhiều hơn. Dự báo hết năm 2019, số lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan có thể đạt khoảng 70.000 chiếc và Indonesia gần 50.000 chiếc, chiếm trên 90% lượng xe con dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam.

Không những vậy, giá xe nhập khẩu cũng ngày càng giảm. Giá bình quân theo khai báo hải quan của các DN hiện chỉ còn trên 400 triệu đồng/chiếc, giảm gần một nửa so với mức hơn 759 triệu đồng/chiếc tại thời điểm tháng 4/2019.

Trong khi đó, xe trong nước đã có thêm nhà máy ô tô Vinfast vừa khánh thành với công suất 38 xe/giờ, tung cùng lúc 3 mẫu xe mới ra thị trường, Toyota Việt Nam đã lắp ráp trở lại mẫu Fortuner, Thaco Trường Hải có thêm mẫu Mazda CX-8 ra đời...

Đua nhau đại hạ giá

Bối cảnh nguồn cung tăng mạnh như vậy đã và đang gây sức ép khiến các hãng xe phải giảm giá liên tục để giữ thị phần và cạnh tranh với các đối thủ. Chỉ trong vài ngày đầu tháng 7, 5 hãng xe lớn với khoảng 16 mẫu xe đã xuống giá mạnh với mức giảm sâu nhất lên tới 150 triệu đồng.

Cụ thể, Nissan Việt Nam đang áp dụng chương trình khuyến mại, thanh lý giảm giá 150 triệu đồng đối với mẫu X-Trail bản cao cấp nhất (2.5 SV Luxury) đời 2018. Giá bán xe này chỉ còn 875 triệu đồng.

Trong tháng 7/2019, hãng xe này cũng áp dụng khuyến mãi tới 60 triệu đồng, kèm phụ kiện đối với dòng bán tải Navara 2019. Nissan Sunny Q-Series 2019 được ưu đãi gần 40 triệu đồng, kèm theo gói phụ kiện khủng. Cuối cùng là mẫu Terra 2019, ưu đãi gần 60 triệu đồng.

Kế đến là hãng Honda Việt Nam cũng có mức giảm mạnh không kém. Honda Jazz mua tại Hà Nội được giảm 60-75 triệu đồng trong khi mua tại Sơn La có thể được giảm 100 triệu đồng tiền mặt, miễn phí chở xe về Hà Nội. Ngoài ra, Honda City giảm 20-40 triệu đồng gồm cả tặng phụ kiện. Honda CR-V giảm 20-25 triệu đồng tại Hà Nội, nhưng mua ở các tỉnh có thể được giảm tới 35-40 triệu đồng tiền mặt.

Ô tô vẫn đại hạ giá, đại lý cắn răng chịu lỗ.

Giá mẫu xe này ở bản số sàn đến nay chỉ còn 490 triệu đồng, 2 bản số tự động có giá bán 540 và 570 triệu đồng, thấp hơn giá công bố của  Honda City (559 – 599 triệu đồng) hay Mazda 2 (509 - 599 triệu đồng). Đây là mức giá cạnh tranh nhất từ trước đến nay của mẫu xe có doanh số bán lớn nhất tại Việt Nam.Toyota Việt Nam cũng nhập cuộc đua giảm giá với loạt xe hot. Gần đây nhất là thông báo mẫu Vios, vốn dĩ có doanh số bán tới 7000-8000 xe/tháng cũng được công bố giảm giá từ 29-41 triệu đồng cho 3 phiên bản.

Tuy nhiên, trước đó các đại lý Toyota đã giảm giá cho mẫu xe này từ 50-60 triệu đồng tùy từng phiên bản. Nếu mua tại đại lý Toyota ở một số tỉnh lẻ, giá có thể được giảm tới 80-85 triệu đồng bao gồm cả phụ kiện.

Toyota Altis cũng giảm giá từ 40-60 triệu đồng tùy từng phiên bản. Toyota Fortuner lắp ráp trong nước đang được các đại lý giảm giá từ 30-40 triệu đồng bao gồm tiền mặt và tặng phụ kiện.

Cùng với xe Nhật, xe thương hiệu Mỹ, Hàn cũng giảm mạnh không kém. Các đại lý của Ford Việt Nam đã áp dụng mức giảm giá khủng cho bộ đôi SUV cỡ lớn là Everest và Explorer. Mức giá giảm với Everest từ  60 - 70 triệu đồng, tùy từng phiên bản, ngoài ra vẫn có quà tặng đi kèm. Ford Explorer có mức giảm cao hơn, tới 100 triệu đồng. Mẫu Ecosport giá cũng giảm từ 50-70 triệu đồng tùy từng phiên bản.

 

Với Thaco Trường Hải, các mẫu Mazda2 và Mazda3 giá giảm 50-60 triệu đồng, tùy phiên bản, mẫu CX-5 giá giảm 60-77 triệu đồng tùy phiên bản.

Liên kết giữ giá nhưng đáy mới lại được lập

Nhiều đại lý ô tô chính hãng cho biết hiện nay vẫn còn tồn kho một số xe sản xuất năm 2018 chưa bán hết. Chẳng hạn như Isuzu D-max, Nissan X-trail, Mazda CX-5, Toyota Altis, Ford Everrest… Các đại lý chấp nhận lỗ để xả hàng. Những mẫu xe này đều đang giảm giá hơn 80 -150 triệu đồng với mong muốn “tống khứ” hết trước tháng cô hồn.

Vì cuộc đua tranh giành thị phần này, có không ít đại lý than thở, bán xe không có lãi và thua lỗ.

Đại lý ô tô gặp khó khăn khi nguồn cung nhiều, cạnh tranh khốc liệt.

Theo ghi nhận của Xe VietNamNet, mới đây, các đại lý một số hãng xe tại Hà Nội đã bắt tay nhau, thỏa thuận không tiếp tục đua xuống đáy nữa, giữ mức giảm giá hợp lý để vẫn có chút lãi. Tuy nhiên, điều này đã bị “phá hỏng” bởi các đại lý ô tô từ tỉnh lẻ ồ ạt đưa xe về Hà Nội bán đại hạ giá, khiến cam kết ngầm kia thực hiện.

Theo đặc tính mùa vụ của thị trường xe, sắp tới sẽ bước sang tháng 7 âm lịch, người dân thường kiêng kỵ sắm ô tô mới nên giá xe sẽ  còn tiếp tục giảm. Thị trường ô tô sẽ có thể tăng giá trở lại vào cuối năm khi nhu cầu tăng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia về thị trường xe đưa ra nhận định ngược lại rằng, cuối năm nay giá ô tô cũng khó tăng lên. Bởi bối cảnh giờ đã khác trước, nguồn cung quá dồi dào đến từ cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất láp ráp trong nước.

Thị trường hiện đã được kích cầu hấp dẫn nên rất có thể, những khách hàng có ý định mua ô tô thì đã chọn mua ngay thời điểm đại hạ giá này thay vì thói quen chờ giáp Tết mới mua. Nếu vậy, nhu cầu mua xe vào cuối năm nay chưa chắc đã tăng trưởng tốt như cuối năm 2018, kéo theo, tình cảnh khốn khổ vì mua xe kiểu bia kèm lạc sẽ ít diễn ra.

Trần Thủy
Từ khóa: thị trường ô tô tháng 7 giá xe tiếp tục giảm sâu giá xe ô tô tháng 7 ô tô đại hạ giá
 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.