Ô tô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt liều chơi xe Tàu

Mặc dù vẫn gặp nhiều khó khăn, tiêu thụ chậm, người tiêu dùng còn e ngại, nhưng doanh số bán ô tô Trung Quốc đang tăng lên. Chỉ trong tuần đầu tháng 10/2018, có gần 90 ô tô con Trung Quốc được nhập vào Việt Nam, số lượng lớn nhất từ đầu năm đến nay.

Tin vào “xe Tàu”

Theo dõi về ô tô nhập khẩu, có thể thấy, lượng xe con nhập từ Trung Quốc về Việt Nam không đều, có tháng có, có tháng không. Nhiều tháng thấy mất hút, xong lại xuất hiện trở lại.

Nhập khẩu xe hơi thương hiệu Trung Quốc không ổn định, được nhiều người lý giải, là do những sản phẩm này chưa được khách hàng đón nhận. Cho dù giá rẻ song còn nghi ngại chất lượng xe không tốt.

Tuy nhiên, một DN kinh doanh ô tô Trung Quốc cho biết, từ đầu năm tới nay đã bán được hơn 200 xe và cả năm sẽ nhập khẩu trên 300 xe từ Trung Quốc về tiêu thụ. “Chúng tôi đã ký hợp đồng với nhà cung cấp và cam kết năm 2018 tiêu thụ khoảng 300 xe, vì vậy, từ nay đến cuối năm sẽ nhập khẩu về hết”, đại diện DN này nói.

Ô tô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt liều chơi xe Tàu
Một số mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm nay đã gây ngạc nhiên cho không ít người tiêu dùng Việt Nam

Nói về tiêu thụ, DN này nhận xét đây là thị trường ngách, một năm chỉ bán được vài trăm chiếc. Làm kinh doanh, ai muốn bán càng nhiều sản phẩm càng tốt, nhưng có lẽ phải chờ đợi khách hàng quen dần với “xe Tàu”. Vì vậy, họ cũng không quá thất vọng về doanh số.

Các DN vẫn tin tưởng, xe Trung Quốc sẽ ngày càng được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Cách đây 5 năm về trước, xe Trung Quốc có nhiều vấn đề về chất lượng, nhưng đến nay đã được cải thiện đáng kể. Nhờ cạnh tranh và đầu tư lớn, cùng sự phát triển của công nghệ mà xe hơi Trung Quốc ngày càng được nâng cao chất lượng. Hầu hết các mẫu xe nhập về Việt Nam đều sử dụng động cơ Nhật Bản, thậm chí có mẫu xe còn sử dụng khung gầm, sản xuất theo công nghệ đúc nguyên khối của châu Âu và nhiều trang bị thời thượng.

“Vì vậy, chúng tôi tin tưởng, xe hơi Trung Quốc sẽ dần chiếm cảm tình người tiêu dùng Việt Nam”, một DN kinh doanh xe Trung Quốc tại Hà Nội kỳ vọng.

Trên thực tế, một số mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm nay đã gây ngạc nhiên cho không ít người tiêu dùng Việt Nam. Chẳng hạn như mẫu Zotye Z8 T700, nếu bỏ thương hiệu đi, nhiều người sẽ nghĩ, đây là một chiếc xe sang của châu Âu. Ngoại thất mang nhiều nét thiết kế của các thương hiệu như Audi, Land Rover, BMW, Jaguar...

Chiếc xe này còn này sở hữu 4 cửa hít tự động. Nội thất khá hiện đại lấy ý tưởng từ Porsche Cayenne. Ngoài ra, Zotye Z8 còn sở hữu phanh tay điện tử, công nghệ ngắt động cơ tạm thời. Xe được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh chỉnh điện và hệ thống đèn trang trí viền nội thất như xe sang. 

Trong khi đó, giá bán chỉ khoảng 700 triệu đồng.

 
Ô tô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt liều chơi xe Tàu
Chiếc xe trang bị khá hiện đại giá 700 triệu đồng

Thiết kế đẹp mắt, trang bị những tiện nghi hiện đại, động cơ mạnh mẽ và giá hợp lý, là điều có trên nhiều mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu.

Theo các DN, hiện đối tượng mua xe Trung Quốc thường là người tiêu dùng ở các tỉnh lẻ, vùng nông thôn, có thu nhập không cao nhưng có nhu cầu về ô tô. Ngoài ra, một số DN tại các địa phương cũng chọn mua xe Trung Quốc để phục vụ cho công việc hàng ngày. Số lượng xe bán ra năm nay đã tăng hơn so với các năm trước.

Chọn xe Tàu hay mua xe cũ?

Mặc dù vậy, vẫn không thể phủ nhận, tiêu thụ xe Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Một DN kinh doanh xe Trung Quốc cho hay tiêu thụ có tăng nhưng chưa nhiều, bởi đa số khách hàng Việt Nam vẫn e ngại. Việc thuyết phục khách hàng tin tưởng vào “xe Tàu” vẫn chưa như mong muốn. Đa số người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn... chứ không muốn mua “xe Tàu” cho dù mới, nhiều công nghệ, lại rẻ và đẹp.

“Biết là xe Trung Quốc, thương hiệu không mạnh bằng xe Nhật Bản, Hàn Quốc,... nên chúng tôi giữ khách bằng cách, cung cấp chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, mua lại xe cũ với giá cao, đáp ứng đủ linh kiện thay thế. Khách hàng mua xe ở xa cửa hàng, khi có vấn đề cần thay thế linh kiện, chúng tôi sẵn sàng cử nhân viên kỹ thuật tới tận nơi. Nhưng nhiều khách hàng vẫn chưa hết e ngại”, đại diện DN này nói.

Ô tô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt liều chơi xe Tàu
Xe Tàu ngày càng chú trọng chất lượng

Không những thế, xe Trung Quốc lại phải chịu bất lợi về thuế nhập khẩu. Hiện nay, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về phải thuế suất thuế nhập khẩu  mức trên 50%. Theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN và Trung Quốc (ACFTA) ô tô, xe máy, là sản phẩm duy trì thuế suất cao, hoặc không cam kết cắt giảm thuế quan (trừ xe tải 6-10 tấn). Nhập khẩu ô tô Trung Quốc đang chịu thuế suất của các nước thành viên WTO. Vì vậy, mức giảm thấp nhất với một số mẫu xe cũng chỉ xuống tới 47%. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã giảm xuống còn 0%.

Để cạnh tranh, xe nhập từ Trung Quốc phải duy trì giá bán bằng một nửa so với xe của Nhật Bản. Tuy nhiên, thuế suất thuế nhập khẩu cao và số lượng mỗi lô nhập về ít, nên DN kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy, các DN ô tô cho hay sẽ quyết tâm phát triển kinh doanh xe Trung Quốc tại Việt Nam. Họ sẽ đưa ra thêm nhiều kế hoạch để tiếp cận khách hàng, như cho mượn xe dùng thử, nhập những phiên bản cao cấp hơn, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam hơn. Cùng với đó là đề nghị công ty mẹ ở Trung Quốc chia sẻ chi phí, để duy trì giá bán cạnh tranh nhằm mở rộng thị phần.

Thời gian tới, nếu doanh số bán ra tăng, các DN sẽ nhận thêm hỗ trợ từ nhà cung cấp. Ngoài ra, một số thương hiệu xe Trung Quốc quyết tâm thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, sẽ có những chính sách bán hàng cạnh tranh để đẩy doanh số đi lên. Cùng với đó, chất lượng xe Trung Quốc ngày càng được nâng cao, là cơ sở để mang lại niềm tin và sự quan tâm nhiều hơn, từ phía người tiêu dùng Việt Nam

Trần Thủy
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.