Ô tô nhập ngày càng nhiều, giá vẫn cao và không có xe rẻ

Thái Lan và Indonesia vẫn là những nguồn cung chiếm tỉ trọng lớn đối với thị trường ô tô Việt Nam; tính riêng trong tháng 7 vừa qua, hai nước này đã xuất khẩu sang Việt Nam khoảng 9.700 xe, chiếm tới 84%...

Có những thời điểm các dòng xe nhập khẩu đỗ chặt các kho bãi của các thương hiệu Nhật Bản chờ thông quan để đến tay người tiêu dùng.

Trong khi đó, cho dù lượng xe nhập vẫn tăng trưởng đều nhưng có vẻ giá bán xe không hề có xu hướng giảm, đi cùng với đó là người tiêu dùng muốn mua xe vẫn phải đợi chờ vài tháng mới có xe.

Một thực tế không thể phủ nhận tại thị trường ôtô Việt Nam là hiện người tiêu dùng phải đợi từ 2 - 3 tháng mới được nhận xe từ Mitsubishi (với Xpander), từ Toyota (với Camry)… cho dù lượng xe nhập khẩu vẫn ở mức trên 10.000 xe mỗi tháng.

Chi phí vận hành, đăng kiểm, kinh doanh… là yếu tố khiến giá xe tại Việt Nam cao hơn các nước ASEAN láng giềng, cho dù thuế nhập khẩu trong khu vực đã về 0% đối với các mẫu xe đủ điều kiện (trên 40% tỷ lệ nội địa hóa ở nước sở tại - PV).

Lấy ví dụ Mitsubishi Xpander, tại Việt Nam, mẫu xe này có giá bán 620 triệu đồng cho phiên bản AT và 550 triệu đồng cho phiên bản MT. Trong khi đó, tại Indonesia, nơi mẫu xe này được sản xuất, Xpander GLS AT có giá khởi điểm 237,8 triệu rupiah, tương đương 386,7 triệu đồng; phiên bản GLS MT có giá 226,8 rupiah, tương đương 368,8 triệu đồng. Đó là chưa kể phiên bản Xpander GLX MT có giá bản chỉ là 342 triệu đồng (210,3 triệu rupiah).

Toàn bộ phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đều phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ nước ngoài.

Trở lại với số liệu nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2019 vừa qua, đã có tổng cộng 11.609 xe ô tô nguyên chiếc làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, cao hơn tháng trước khoảng 10%, với trị giá đạt khoảng 258,6 triệu USD.

Như vậy, kể từ đầu năm, các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam đã chi khoảng 1,934 tỉ USD để đưa về 86.969 xe, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 360,4% về lượng và 318,7% về giá trị.

 

Trong đó, hai thị trường Thái Lan và Indonesia đã chiếm tới 9.782 xe (đạt khoảng 84%). Kể từ năm 2018, khi mà các điều khoản ưu đãi của AFTA chính thức có hiệu lực đối với mảng ôtô, các thương hiệu ôtô lớn có mặt tại ASEAN và Việt Nam đã có cuộc cải tổ lớn để vận dụng năng lực sản xuất tại các nhà máy có sẵn ở hai nước này để cung cấp xe cho thị trường Việt Nam. Và cũng vì thế, Honda chỉ còn lắp ráp City, Mitsubishi với Outlander, Toyota với Vios, Innova và một phần Fortuner…

Trên thực tế, thị trường ô tô Việt Nam, với các phân khúc bán tải, SUV 7 chỗ (một phần Toyota Fortuner), các dòng xe đô thị giá rẻ mang thương hiệu Nhật Bản… đã chuyển sang nhập khẩu hoàn toàn từ Thái Lan và Indonesia.

Đáng quan tâm, trong tháng 7/2019, số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn duy trì với khoảng gần 600 xe/tháng, nâng tổng số kể từ đầu năm lên hơn 3.200 xe, đứng thứ 3 trong danh sách các nước xuất khẩu ô tô sang Việt Nam nhiều nhất. Xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là các dòng xe tải nặng và một số lượng nhỏ các dòng xe du lịch.

Một số thị trường xuất khẩu ô tô sang Việt Nam trong tháng 7/2019:

Theo Dân trí
Từ khóa: ô tô nhập khẩu ô tô Thái Lan ô tô Indonesia giá ô tô nhập thị trường ô tô tháng 8
Chủ đề :

ô tô nhập khẩu

 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.