Mua ô tô đã qua sử dụng, cần chú ý những gì khi lái thử?

Việc kiểm tra một chiếc ô tô đã qua sử dụng trước khi ngã giá không chỉ dừng lại ở thông số hay tình trạng bên ngoài của xe mà “bất di bất dịch” bạn cần phải lái thử để cảm nhận tình trạng, khả năng vận hành của xe.

Mua ô tô đã qua sử dụng hiện nay đang trở thành một lựa chọn khá hiệu quả của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức và “con mắt tinh tường” để chọn được một chiếc xe phù hợp với túi tiềncũng như chất lượng, khả năng vận hành vẫn đảm bảo.

Mua ô tô đã qua sử dụng, cần chú ý những gì khi lái thử? - ảnh 1

Một trong những công đoạn để bạn có thể đánh giá được tình trạng của chiếc xe, đó là lái thử để cảm nhận. Tuy nhiên, việc lái thử xe trong điều kiện nào? Kiểm tra hệ thống lái và các bộ phận khác khi xe vận hành ra sao? Thì không phải những ai “sành xe” và khi mua xe cũ cũng biết.

Thử xe trong những điều kiện khác nhau

Theo chuyên gia tư vấn của Sài Gòn Ford, qua việc chạy thử xe, người lái xe có thể cảm nhận và đánh giá một phần của tình trạng xe. Để có thể đánh giá được chính xác mẫu xe muốn mua, khi chạy thử xe chúng ta cần chú ý những yếu tố sau.

Mua ô tô đã qua sử dụng, cần chú ý những gì khi lái thử? - ảnh 2

Về đường thử, bạn nên chọn đoạn đường có độ dốc, vòng cua để thử xe để thử tình trạng hoạt động khi miết chân ga, chân thắng và độ ổn định của vô lăng khi đánh lái. Bạn cần phải tập trung kiểm tra cách xe khởi động, tăng tốc, phanh và vào cua. Đối với xe đã qua sử dụng, âm thanh động cơ, độ rung khi xe chạy, cần được kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Vì vậy hãy chọn đoạn đường gập ghềnh, sỏi đá để bạn có được trải nghiệm thực tế nhất.

Chọn cung đường vắng và cho xe chạy ở những tốc độ khác nhau, như vậy bạn sẻ kiểm tra được tay lái bị rung hay xe bị lắc ở mức tốc độ nào? Bên cạnh đó, cũng nên lắng nghe xem có bất kỳ tiếng động lạ nào khi xe vận hành hay không?

Mua ô tô đã qua sử dụng, cần chú ý những gì khi lái thử? - ảnh 3

 

Nếu có thể, bạn nên thử xe trong điều kiện thời tiết xấu. Đôi khi, lái xe trong điều kiện trời mưa, đường ngập nước cũng giúp bạn phát hiện ra nhiều điều từ các hệ thống như kính chắn gió, gạt mưa hay khả năng vận hành của xe trên những cung đường trơn trượt.

Lái thử xe, cần kiểm tra nhưng hệ thống nào?

Từ những điều kiện vận hành nêu trên, người lái xe có thể đánh giá khả năng hoạt động của chiếc xe một cách tổng quát nhất. Tuy nhiên, trước khi lái thử bạn nên làm quen xe, kiểm tra hệ thống điều chỉnh ghế lái, hướng vô-lăng, khả năng hoạt động của hệ thống kính chiếu hậu…để đảm bảo chiếc xe vẫn hoạt động tốt.

Đối với xe hộp số, người lái nên miết chân ga cho xe vận hành ở nhiều dải tốc độ khác nhau để cảm nhận xe tăng tốc êm ái hay thường bị giật cục. Với xe số sàn, bên nên chuyển số ở nhiều tốc độ, để phát hiện có tiếng động lạ, chân ga có bắt đều với ly hợp hay không?

Mua ô tô đã qua sử dụng, cần chú ý những gì khi lái thử? - ảnh 4

Đối với động cơ, khi khởi động bạn nên miết chân ga ở các mức độ cầm chừng, ga trung bình và ga cao để xem động cơ có bị rung giật, có tiếng kêu lại hay không? Hay tiếng ồn động cơ ở các mức độ chân ga khác nhau. Đối với hệ thống treo, hệ thống khung gầm bạn nên lái ở tốc độ khác nhau, cho xe vào cua để kiểm tra xem xe có bị lắc, kéo sang một bên khi tăng tốc không.

Đối với hệ thống phanh/thắng, bạn để ý xem khi đạp phanh có tiếng kêu phát ra hay không, xe có bị lệch lái khi phanh; xe không rung lắc. Thử phanh ở nhiều điều kiện mặt đường để chắc chắn hệ thống thủy lực, má phanh, đĩa phanh đều hoạt động tốt. 

Lái thử xe nhằm đánh giá sự hoạt động của xe ở mức độ hoạt động bình thường hay không, nếu phát hiện sự hoạt động không bình thường cần đem xe đến các xưởng dịch vụ chính hãng hoặc gara ô tô uy tín để xác đinh rõ các bộ phận hư hỏng.

Theo Otos.vn

Chủ đề :
 
List comment
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.