Khách "khóc ròng" vì ô tô vừa mua đã lỗ, xe sang vẫn đắt hàng

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe toàn thị trường 8 tháng đầu năm 2017 giảm 6% so với cùng kỳ năm 2016.

Sự sụt giảm này cho thấy các nhà kinh doanh ô tô Việt Nam đang có một năm 2017 đầy khó khăn trước nhiều sự thay đổi lớn có ảnh hưởng trái chiều vào năm sau.

Theo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lực cầu chững lại trước thông tin thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ giảm từ 30% xuống còn 0% vào đầu năm 2018, khiến các hãng đua nhau đưa ra chính sách kích cầu. Như một vòng luẩn quẩn, giá ô tô liên tiếp giảm đẩy người tiêu dùng vào tâm lý tiêu cực hơn. Người tiêu dùng lo ngại “vừa mua đã lỗ” khiến thị trường lại càng trở nên ảm đạm.

Trái ngược với tình hình chung của thị trường, kết quả bán hàng của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng lượng xe MBV tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm nay đã lên đến 4.318 chiếc, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng xe du lịch là 3.698 chiếc, tăng 38,9%.

MBV đang dẫn đầu thị trường về phân khúc xe sang.

Kết quả này giúp MBV đang nắm giữ vị trí dẫn đầu doanh số phân khúc xe sang tại Việt Nam, bỏ xa đối thủ lớn thứ hai trong phân khúc là Lexus. Từ đầu năm đến nay, Lexus chỉ mới tiêu thụ được 607 chiếc, giảm 57% so với cùng kỳ và vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục sụt giảm sản lượng.

Bên cạnh đó, một trong những hãng xe khác cạnh tranh với Mercedes – Benz là BMW vẫn đang tiếp tục gặp khó khăn. Nguyên do là đơn vị độc quyền nhập xe BMW ở Việt Nam là Euro Auto đang vướng vào vụ việc gian lận thương mại trong quá trình nhập khẩu xe, khiến toàn bộ lượng xe MBW của đơn vị này bị dừng thông quan từ ngày 30/11/2016.

Đến nay, BMW vẫn chưa có đối tác thay thế chính thức, mà được phân phối tạm thời qua Performance Motors với hai đại lý tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, hãng xe Audi bước chân vào thị trường Việt Nam chậm hơn MBV 13 năm (năm 2008) cũng như mạng lưới phân phối chính hãng ở quy mô nhỏ, chỉ có 3 showroom trên toàn quốc. 

Số lượng tiêu thụ xe toàn thị trường, MBV, Lexus trong 8 tháng đầu năm 2017 (đvt: Chiếc). Nguồn: VAMA, VDSC.

Theo VDSC, một điểm khó khăn mà hầu hết các hãng xe sang phải đối mặt là chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng vào ngày 1/1/2018. Theo đó, xe ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng mức thuế suất áp dụng từ 55% lên 60%. Doanh số của Mercedes có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách này.

Tuy nhiên, theo thống kê của VDSC, chỉ khoảng 10 trên tổng số 46 model xe thuộc diện phải tăng thuế. Việc tăng thuế này sẽ không thật sự có tác động mạnh mẽ đến nhu cầu của người tiêu dùng ở phân khúc cao cấp như Mercedes. Do đó, vị thế dẫn đầu của Mercedes – Benz đối với phân khúc xe cao cấp tại thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục được giữ vững, cùng với tốc động tăng trưởng mỗi năm ước tính đạt khoảng 20% đối với xe hơi trong giai đoạn 2018 - 2020.

Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là cạnh tranh giữa các hãng xe ngày càng khó lường. Đặt biệt, đối thủ nặng ký của Mercedes – Benz là BMW đã ngỏ ý muốn THACO trở thành nhà phân phối và quay trở lại thị trường, cũng như những hãng xe sang khác bắt đầu tạo dựng được vị thế riêng của mình tại thị trường Việt Nam.

Hiền Anh

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !