Khách 'khóc ròng' vì ô tô vừa mua đã lỗ, xe sang vẫn đắt hàng

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe toàn thị trường 8 tháng đầu năm 2017 giảm 6% so với cùng kỳ năm 2016.

Sự sụt giảm này cho thấy các nhà kinh doanh ô tô Việt Nam đang có một năm 2017 đầy khó khăn trước nhiều sự thay đổi lớn có ảnh hưởng trái chiều vào năm sau.

Theo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lực cầu chững lại trước thông tin thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ giảm từ 30% xuống còn 0% vào đầu năm 2018, khiến các hãng đua nhau đưa ra chính sách kích cầu. Như một vòng luẩn quẩn, giá ô tô liên tiếp giảm đẩy người tiêu dùng vào tâm lý tiêu cực hơn. Người tiêu dùng lo ngại “vừa mua đã lỗ” khiến thị trường lại càng trở nên ảm đạm.

Trái ngược với tình hình chung của thị trường, kết quả bán hàng của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng lượng xe MBV tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm nay đã lên đến 4.318 chiếc, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng xe du lịch là 3.698 chiếc, tăng 38,9%.

MBV đang dẫn đầu thị trường về phân khúc xe sang.

Kết quả này giúp MBV đang nắm giữ vị trí dẫn đầu doanh số phân khúc xe sang tại Việt Nam, bỏ xa đối thủ lớn thứ hai trong phân khúc là Lexus. Từ đầu năm đến nay, Lexus chỉ mới tiêu thụ được 607 chiếc, giảm 57% so với cùng kỳ và vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục sụt giảm sản lượng.

Bên cạnh đó, một trong những hãng xe khác cạnh tranh với Mercedes – Benz là BMW vẫn đang tiếp tục gặp khó khăn. Nguyên do là đơn vị độc quyền nhập xe BMW ở Việt Nam là Euro Auto đang vướng vào vụ việc gian lận thương mại trong quá trình nhập khẩu xe, khiến toàn bộ lượng xe MBW của đơn vị này bị dừng thông quan từ ngày 30/11/2016.

 

Đến nay, BMW vẫn chưa có đối tác thay thế chính thức, mà được phân phối tạm thời qua Performance Motors với hai đại lý tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, hãng xe Audi bước chân vào thị trường Việt Nam chậm hơn MBV 13 năm (năm 2008) cũng như mạng lưới phân phối chính hãng ở quy mô nhỏ, chỉ có 3 showroom trên toàn quốc. 

Số lượng tiêu thụ xe toàn thị trường, MBV, Lexus trong 8 tháng đầu năm 2017 (đvt: Chiếc). Nguồn: VAMA, VDSC.

Theo VDSC, một điểm khó khăn mà hầu hết các hãng xe sang phải đối mặt là chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng vào ngày 1/1/2018. Theo đó, xe ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng mức thuế suất áp dụng từ 55% lên 60%. Doanh số của Mercedes có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách này.

Tuy nhiên, theo thống kê của VDSC, chỉ khoảng 10 trên tổng số 46 model xe thuộc diện phải tăng thuế. Việc tăng thuế này sẽ không thật sự có tác động mạnh mẽ đến nhu cầu của người tiêu dùng ở phân khúc cao cấp như Mercedes. Do đó, vị thế dẫn đầu của Mercedes – Benz đối với phân khúc xe cao cấp tại thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục được giữ vững, cùng với tốc động tăng trưởng mỗi năm ước tính đạt khoảng 20% đối với xe hơi trong giai đoạn 2018 - 2020.

Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là cạnh tranh giữa các hãng xe ngày càng khó lường. Đặt biệt, đối thủ nặng ký của Mercedes – Benz là BMW đã ngỏ ý muốn THACO trở thành nhà phân phối và quay trở lại thị trường, cũng như những hãng xe sang khác bắt đầu tạo dựng được vị thế riêng của mình tại thị trường Việt Nam.

Hiền Anh
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.