Hàng loạt ưu đãi lớn: Chờ thời điểm ô tô giảm giá sâu
 

Hàng loạt ưu đãi lớn: Chờ thời điểm ô tô giảm giá sâu

Nhiều chính sách liên quan đến phát triển ngành ô tô và sản xuất linh kiện sẽ thay đổi trong thời gian tới, giúp xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm giá thành, cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Kém phát triển vẫn đóng góp 3% GDP

Dữ liệu từ Công ty chứng khoán VietinBank (CTS) vừa công bố cho thấy, sản xuất ô tô được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn, có đóng góp lớn vào GDP của các nước trên thế giới. Chẳng hạn, ngành ô tô đóng góp 3,25% GDP hàng năm của Mỹ, 5% GDP của Trung Quốc, 4% GDP của Đức và 12% GDP của Thái Lan. Tại Việt Nam, ngành ô tô cũng đóng góp 3% GDP cả nước.

Công nghiệp ô tô là ngành sản xuất có khả năng lan tỏa cao đối với nền kinh tế, chính vì vậy luôn dành được những sự quan tâm và đối xử đặc biệt từ phía Chính phủ các nước. Tuy nhiên, tại Việt Nam công nghiệp ô tô vẫn kém phát triển, sản xuất mới chỉ dừng lại ở khâu lắp ráp. Nguyên nhân quan trọng là do quy mô thị trường nhỏ bé khiến công nghiệp hỗ trợ khó phát triển.

Sản xuất ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở khâu lắp ráp. (Ảnh minh họa)

Để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ phải đạt sản lượng phụ tùng, linh kiện lớn. Các doanh nghiệp (DN) cho biết, một mẫu xe phải sản xuất được 50.000 chiếc/năm, gấp đôi doanh số tiêu thụ của những mẫu xe bán chạy nhất hiện nay, thì sản xuất linh kiện mới có hiệu quả.

Quy mô nhỏ, trong khi những ưu đãi để thu hút đầu tư công nghiệp hỗ trợ chưa rõ ràng, khiến cho việc sản xuất ở Việt Nam chỉ dừng lại ở khâu lắp ráp. Điều đó khiến giá thành xe sản xuất ở Việt Nam cao hơn 10-20% so với các nhà sản xuất lớn trong khu vực như Thái Lan, Indonesia.

Thị trường ô tô Việt Nam đang trong quá trình mở cửa hoàn toàn. Đến nay thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam đã giảm còn 0%. Từ nay tới 2029, thuế nhập khẩu ô tô từ các quốc gia khác như: Nhật Bản, châu Âu cũng sẽ giảm dần về mức 0% (theo cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do đã ký và sắp ký).

Trong khi đó, thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ tăng trưởng, với khoảng 10,5%/năm và đạt từ 12-15%/năm trong vòng 10 năm tới nếu giá xe giảm và những biện pháp kích thích như cấm xe máy trong nội đô trở thành hiện thực.

Hiện nay, thu nhập GDP bình quân đầu người năm 2018 của Việt Nam đạt trên 2.600 USD. Theo dự báo của giới chuyên môn, khi thu nhập bình quân đầu người đạt 3.000 USD/năm thì thị trường ô tô sẽ bùng nổ. Việt Nam đang hướng tới giai đoạn ô tô hóa trong vài năm tới. Dự báo quy mô thị trường sẽ đạt 500.000 xe/năm vào sau 2020 và đạt 1 triệu xe/năm vào 2030.

Đây là cơ hội để ngành công nghiệp ô tô phát triển, đóng góp lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô có vượt qua những thách thức và cạnh tranh được với xe nhập khẩu nguyên chiếc hay không cần phải giải quyết nhiều vấn đề.

Giá sẽ giảm

Theo các DN, với chính sách như hiện nay, nếu không nhanh chóng thay đổi, sản xuất ô tô trong nước sẽ teo tóp, khó phát triển.

 

Hiện tại đã hình thành 4 trung tâm sản xuất ô tô lớn là Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Ninh Bình và Quảng Nam. Thời gian qua, cả 4 địa phương trên đều đề xuất Chính phủ, có ưu đãi riêng đối với các DN ô tô trên địa bàn để phát triển.

Giá ô tô kỳ vọng sẽ giảm.

Về phía các DN cũng tương tự. Trong cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 3 vừa qua, Công ty ô tô Hyundai Thành Công đã kiến nghị cần có chính sách đặc thù để phát triển công nghiệp hỗ trợ như: Miễn thuế nhập khẩu toàn bộ nguyên liệu, vật tư để sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô trong nước.

Hiện sản xuất phụ tùng ô tô là ngành ưu đãi đầu tư, nhưng ưu đãi được hưởng cũng chỉ như các ngành nghề khác, nên tỷ lệ nội địa hóa trên ô tô chỉ đạt 7-10% và chưa có đột phá. Trong khi đó, các DN sản xuất linh kiện đang phải đối mặt với thách thức khi linh kiện ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN được hưởng thuế 0% tràn vào từ 2018. Vì vậy, cần sớm  xây dựng một cơ chế đặc thù về chính sách miễn thuế nhập khẩu cho các nguyên liệu, vật tư đầu vào để sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô ngay trong năm 2019.

Các DN đầu tư lớn cho sản xuất ô tô cũng mong muốn nhanh chóng thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt, miễn cho phần giá trị tạo ra trong nước, qua đó góp phần thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ.

Theo thông báo kết luận của Thủ tướng về tình hình phát triển ngành công nghiệp ô tô trên địa bàn tỉnh Ninh Bình , Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương nghiên cứu sửa đổi nhiều chính sách, liên quan đến phát triển ngành ô tô và sản xuất linh kiện.

Bộ Công Thương, Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về chính sách ưu đãi đối với các DN ô tô, DN sản xuất linh kiện, báo cáo Chính phủ giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét điều chỉnh khái niệm "lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô và một số linh kiện ô tô" trở thành "ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao".

Với những chỉ đạo trên, thời gian tới, ngành công nghiệp ô tô kỳ vọng sẽ được hưởng những ưu đãi lớn. Ngoài miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện sản xuất trong nước, miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất linh kiện, thì công nghiệp ô tô còn được đưa vào danh sách ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, sẽ có những ưu đãi lớn. Qua đó, giúp sản xuất ô tô có thêm nhiều lợi thế, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc và thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Trần Thủy
Từ khóa: ô tô giảm giá ô tô việt thị trường ô tô công nghiệp hỗ trợ công nghiệp ô tô ô tô lắp ráp trong nước ô tô nhập miễn giảm thuế nhập khẩu ô tô linh kiện ô tô chính sách chiết khẩu chính sách ưu đãi phân phối ô tô đại lý phân phối ô tô ưu đãi mạnh
Chủ đề :

ô tô giảm giá

 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.