Giá ô tô liên tục giảm sâu, khách hàng Việt vẫn chê "cao ngất ngưởng"

Mặc dù giá ô tô đã có tới 4 tháng liên tiếp giảm giá tới hàng trăm triệu nhưng không ít người tiêu dùng Việt vẫn chê giá xe ô tô ở Việt Nam "cao ngất ngưởng" so với các nước trong khu vực.

Giá ô tô Việt Nam gấp 2-3 lần giá xe Ấn, Indonesia

Tại Việt Nam, đa số các mẫu ô tô đều có giá cao hơn các thị trường trong khu vực Châu Á và thường chỉ thua duy nhất Singapore bởi đảo quốc này cần hạn chế phương tiện cá nhân do diện tích quá nhỏ bé.

Những mẫu ô tô giá rẻ chỉ ngang mức 200 - 300 triệu đồng ở thị trường Ấn Độ liên tục được công bố khiến dân xe phát sốt. Trong khi đó, không ít mẫu ô tô tại các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan… có giá thấp hơn bản tại Việt Nam khiến người tiêu dung không khỏi phải so sánh. Nhiều mẫu xe giá siêu rẻ ở những thị trường này nhưng tại Việt Nam, giá mẫu xe cùng phiên bản thường đắt hơn rất nhiều.

Một nghiên cứu so sánh giá một số dòng xe phổ thông ở Việt Nam so với Thái Lan, Malaysia giai đoạn 2017-2018 của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Ví dụ như chiếc Suzuki Swift thế hệ mới được phân phối tại thị trường Ấn Độ chỉ từ 499.000 – 822.000 INR (tương đương từ 175 triệu – 289 triệu đồng). Tuy nhiên khi về Việt Nam vào cuối năm ngoái thì được các đại lý Việt rao bán với giá lên đến 499 - 549 triệu đồng.

Ở Ấn Độ, Suzuki Eritga có giá bán lẻ thấp nhất là 589.000 rupee (khoảng 266,2 triệu đồng) cho bản LXi và cao nhất là 854.000 rupee (388,9 triệu đồng) cho bản Ertiga ZDi. Ở Việt Nam, mẫu xe này có giá bán lẻ 599 triệu đồng.

Sau khi ra mắt tại thị trường Indonesia và Thái Lan gây chú ý mạnh, Honda H-RV giá từ 20.000 USD (khoảng 467,1 triệu đồng) tại Indonesia cũng đội lên 786 - 866 triệu đồng khi về đến Việt Nam.

Một trong những mẫu xe hot như Mazda 2 tại thị trường Indonesia có giá 225-270 triệu Rupiah (khoảng từ 437- 525,7 triệu đồng) nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, Mazda 2 dao động từ 509-607 triệu đồng tùy theo phiên bản.

Mẫu xe được lắp ráp trong nước như Mazda CX-5 hiện cũng đang có giá cao hơn 2 lần so với Thái Lan và Malaysia. Tại thị trường Việt Nam, giá bán lẻ các mẫu Mazda CX-5 là từ 899 triệu đồng đến 1,027 tỷ đồng. Tương tự, CX-5 được sản xuất tại Malaysia có mức giá khởi điểm chỉ từ 148.000Rm (khoảng 808 triệu đồng). Mức giá khởi điểm của CX-5 tại thị trường Thái Lan cao hơn đôi chút khi mức giá khởi đầu của mẫu xe này là từ gần 1,3 triệu Baht (873 triệu đồng).

Hyundai Accent bán ra tại Ấn Độ với nhiều phiên bản khác nhau, đi kèm mức giá dao động từ 799.900 INR – 1.261.900 INR (tương đương từ 279 triệu đến 440 triệu đồng). Nhưng ở Việt Nam mẫu xe này từ 425-540 triệu đồng/chiếc.

Mới đây nhất có thông tin mẫu xe hatchback cỡ nhỏ hạng B Toyota Glanza mới sắp ra mắt thị trường Ấn Độ được đánh giá cao về chỉ số tiết kiệm nhiên liệu và mức giá rẻ, chỉ từ 182 triệu đồng cũng khiến nhiều người tiêu dùng Việt thèm muốn.

Gánh nặng thuế phí, giá ô tô chưa về giá trị thật

Chính vì những chênh lệch như vậy, nhiều người chơi xe đánh giá cao về bức tranh giảm giá sâu tưởng chừng chạm đáy trên thị trường ô tô hiện nay.

Giá ô tô liên tục giảm sâu, dân Việt vẫn chê "cao ngất ngưởng".

Anh Nam Thanh, một người tiêu dùng ở Hà Nội bày tỏ: “Đến nay dân Việt vẫn chưa được hưởng lợi gì sau khi thuế nhập khẩu khu vực ASEAN về 0%. Đến bao giờ xe ô tô ở Việt Nam rẻ như Ấn Độ, Indonesia… thì mới được xem là xe giá rẻ, giá chạm đáy. 300 triệu đồng là một khoản tiền không nhỏ ở Việt Nam nhưng chỉ sắm được mấy mẫu xe cỡ nhỏ trang bị nghèo nàn như Kia Morning, Hyunhdai I10, Spark”.

“Ô tô là ước mơ của đại đa số người Việt trong khi tại Lào hay Thái Lan… việc người dân các nước này sở hữu một chiếc ô tô dường như đơn giản hơn. Giá ô tô ở ta vẫn là cao so với đại đa số những người có thu nhập trung bình”, anh Nguyễn Quốc Tiến ở Sài Gòn chia sẻ.

Đánh giá về giá xe ô tô trong thời điểm hiện tại, không ít ý kiến bày tỏ, giá xe vẫn chưa về với giá trị thực hay thậm chí có người còn đưa ra bình luận rằng giảm giá bán chỉ là chiêu trò thu hút người mua của các hãng, đại lý.

“Cứ xem Indonesia, Ấn Độ, Malayia,... làm và bán xe hạng A tại nước họ chưa tới 200 triệu đồng thì thấy giá xe ở Việt Nam đang cỡ nào? Chúng ta hội nhập nhưng giá xe ô tô vẫn gấp 2-3 lần so với các nước khác”, anh Lộc, một người tiêu dùng cho biết.

“Một chiếc Nissan X-Trail phiên bản SL VL hiện nay, đại lý sẵn sàng bán với giá 890 triệu đồng nhưng khoảng thời gian cách đây vài tháng, giá mẫu xe này lên tới 1,2 tỷ đồng… Tôi không tin là đại lý lại chịu lỗ như vậy, chỉ có thể là lợi nhuận các hãng là rất cao”, anh Hoàng Quý ở TP.HCM cho biết.

Theo anh Hiếu, một người chuyên nhập khẩu xe ở Việt Nam cho biết, giá bán ô tô tại Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực chủ yếu do chính sách thuế.

Nhiều dòng xe hơi đang bị đánh thuế khá cao, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Mức thuế thấp nhất đối với dòng xe có dung tích dưới 1.5L hiện nay là 35% và theo dung tích tăng dần, thuế TTĐB lên tới 150%. Trong khi đó mức thuế TTĐB ở các quốc gia như: Malaysia hay Thái Lan hiện nay chỉ ở mức trung bình từ 20 -40%. Mức thuế này khiến các mẫu xe nhập khẩu dù được miễn thuế nhập khẩu trong ASEAN nhưng giá vẫn neo cao.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho biết: “Người Việt Nam đừng bao giờ mơ giá ô tô rẻ mà chỉ nên mong giá được điều chỉnh hợp lý hơn. Thế kỷ 21 là thế kỷ được cho rằng ô tô là phương tiện sinh hoạt bình thường của các nước nhưng ở Việt Nam nó vẫn được liệt vào danh sách những mặt hàng xa xỉ. Bên cạnh lý do thuế phí ở Việt Nam quá cao, hạ tầng đô thị chưa đáp ứng được, tỷ lệ nội địa hóa vẫn còn thấp. Ta cần ít nhất phải 1 triệu chiếc xe được sản xuất nội địa hóa 1 năm thì may ra các hãng mới bán lãi hòa vốn. Cho nên nếu Vinfast hay Thaco  phát triển theo hướng nội địa hóa thì mới có thể mong giá xe giảm hơn nữa”.

“Trên thị trường Việt, giá xe phụ thuộc vào quan hệ cạnh tranh giữa các hãng. Hãng này giảm thì hãng kia cũng giảm theo một ít nhưng so với các nước trong khu vực đặc biệt là Thái Lan, Indonesia… thì giá xe nước ta vẫn còn rất cao”, TS Ngô Trí Long nói thêm.

Y Nhụy
Từ khóa: giá xe giá ô tô giá ô tô Việt thị trường ô tô Việt ô tô giảm chạm đáy giá ô tô giảm sâu

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !