Ghế thương gia trên máy bay có phải là chỗ ngồi an toàn nhất?

Các phân tích dữ liệu cho thấy hạng ghế thương gia chính là những hàng ghế có tỷ lệ sống sót thấp nhất khi không may xảy ra tai nạn máy bay. Ngoài ra, những hàng ghế ở phần phía sau máy bay được cho là an toàn nhất.
Đâu là chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay?
Đâu là chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay?

Mới đây, hãng hàng không KLMIndia đã chia sẻ một tweet và sau đó lại ngay lập tức xóa đi. Tuy nhiên, tweet đó của KLMInida đã được nhiều người nhìn thấy.

Cụ thể, KLMIndia đã viết rằng: “Theo dữ liệu nghiên cứu của Time, tỷ lệ tử vong của những hành khách ngồi ở những hàng ghế giữa máy bay là cao nhất. Tỷ lệ tử vong cho các hành khách ở hàng ghế phía trước thấp hơn một chút và an toàn nhất chính là những hàng ghế ở 1/3 phía sau máy bay”.

Trang Washington Post đã nhanh chóng chụp lại màn hình lời tweet trên, cùng lời trích dẫn: “Những hàng ghế phía sau là chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay”!

Trong khi đó, KLM India đã ra thông báo mới “xin lỗi” về lời tweet trên, và cho biết thông tin ghế ngồi an toàn nhất trên máy bay là dựa vào một nghiên cứu của hàng không, và đó không phải là ý kiến của KLM.

Thật ra, điều mọi người quan tâm không phải là lời tweet mà là câu hỏi: Chỗ ngồi nào là an toàn nhất trên máy bay, những chiếc ghế ở phía sau máy bay có thực sự an toàn nhất?

Cuộc nghiên cứu của Time mà KLM dẫn ra, là một phân tích vào năm 2015. Time đã xem xét cơ sở dữ liệu về các vụ tai nạn hàng không của Cục Hàng không Liên bang. Phân tích cho thấy các ghế ngồi ở phần ba phía sau máy bay có tỷ lệ tử vong 32%, so với tỷ lệ tử vong 39% ở phần ba giữa máy bay và 38% ở phần ba phía trước máy bay.

Nhìn vào các vị trí ghế ngồi trên máy bay, có thể thấy các ghế giữa ở phía sau máy bay có tỷ lệ tử vong thấp nhất 28%. Những chỗ ngồi tồi tệ nhất là các chỗ ngồi bên cạnh lối đi thuộc hàng ghế 1/3 khúc giữa máy bay, với tỷ lệ tử vong 44%.

Trang Popular Mechanics cũng có nghiên cứu tương tự về dữ liệu các vụ tai nạn lịch sử ngành hàng không và đồng ý rằng những hàng ghế sau là an toàn nhất.

 

Cụ thể, những hàng ghế phía sau (ghế ngồi phía sau cạnh đuôi của cánh) có tỷ lệ sống trung bình cao nhất ở mức 69%. Phần ghế ngồi chỗ cánh máy bay và phía trước cánh có tỷ lệ sống 56%. Các phần ghế hạng nhất / hạng thương gia và 15% phía trước máy có tỷ lệ sống trung bình chỉ 49%.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang cho rằng những nghiên cứu này chưa hẳn chính xác. Có rất nhiều biến số xảy ra trên máy bay cũng như khi có tai nạn, mà một câu trả lời đơn giản có lẽ không thể đảm bảo chính xác, kể cả về mặt thống kê.

Tốt nhất, khi đã lên máy bay, hãy thư giãn, nhất là khi các tiếp viên và phi hành đoàn đã vào vị trí, bạn hãy tận hưởng chuyến bay!

Bảo Bình
Từ khóa: chỗ ngồi an toàn trên máy bay chỗ ngồi cánh máy bay
 
List comment
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.