Điều hòa ô tô dở chứng ngày nắng nóng, garage quá tải
 

Điều hòa ô tô dở chứng ngày nắng nóng, garage quá tải

Tâm lý chủ quan, “hỏng đến đâu sửa đến đó” là nguyên nhân khiến nhiều ô tô gặp cảnh điều hòa dở chứng ngày nắng nóng. Các garage ở Hà Nội đang quá tải vì khách đến sửa điều hòa tăng đột biến.

Garage chuyên máy lạnh ô tô quá tải

Tranh thủ thời gian nghỉ trưa chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, anh Nguyễn Văn Thanh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đưa chiếc xe ô tô khách 24 chỗ đang có vấn đề điều hòa không mát đến một garage ô tô uy tín ở đường Lê Duẩn để “khám bệnh”.

Tại đây chiếc xe của anh được “chẩn đoán” bị hư dàn lạnh và quạt “chết”. Anh Thanh cho biết, ở cơ quan anh xe 24 chỗ, 7 chỗ, 4 chỗ hầu như đều ít nhất một lần có vấn đề về điều hòa trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội. Những lúc như vậy nhất thiết phải đem xe đến các garage để kỹ thuật viên can thiệp vì những tài xế như anh không thể tự giải quyết được.

Dàn lạnh của xe anh Thanh có vấn đề và đang được kỹ thuật viên vệ sinh, sửa chữa.

Vừa phụ kỹ thuật viên lắp lại dàn lạnh cho xe, anh Thanh nói: “Cứ mùa hè nắng nóng điều hòa xe mới dở chứng không mát vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Những ngày nhiệt độ bình thường hay vào mùa đông, nhiệt độ ngoài trời cũng như trong xe khá tương đồng nhau nên khó để biết được xe có vấn đề về điều hòa không. Chính vì thế, đến lúc nắng nóng, hỏng đến đâu là sửa đến đó thôi”.

Không chỉ riêng anh Thanh, anh Minh (Khâm Thiên, Hà Nội) có xe Toyota đời cũ đang được thay nước làm mát và vệ sinh dàn nóng lạnh điều hòa xe cũng cùng chung quan điểm khi điều hòa không hoạt động, không làm mát mới tìm đến garage sửa chữa.

“Hỏng đến đâu sửa đến đó” là nguyên nhân khiến những ngày này nhiều garage ở Hà Nội nhận khách đến sửa điều hòa tăng đột biến thậm chí có nơi còn quá tải.

Chị Diệp, quản lý tại một garage chuyên máy lạnh ô tô nổi tiếng ở đường Trần Khát Chân (Hà Nội) cho biết: “Những ngày nắng nóng garage chúng tôi thường xuyên quá tải. Lượng xe đến sử điều hòa tăng chóng mặt, có lúc đỉnh điểm lên đến trên 50 xe/ngày, tăng gấp 2, gấp 3 lần so với ngày thường. Đôi lúc, sức chứa của garage không đủ đáp ứng. Không chỉ xe bình dân, tầm trung mà cả xe sang, siêu xe như Lamborghini, Ferarri, BMW… cũng  năng tìm đến cơ sở chúng tôi để thăm khám, sửa chửa, thay mới dàn nóng lạnh điều hòa xe”.

Garage Nguyên chuyên máy lạnh ô tô ở đường Trần Khát Chân luôn trong tình trạng đông nghẹt xe xếp hàng chờ sửa chữa trong những ngày này.

“Nhiệt độ thời tiết càng cao thì lượng xe đến garage càng tăng. Ví dụ những dòng xe Hàn Quốc có thể chịu được thời tiết nóng như vậy nhưng xe châu Âu thì ngược lại. Thời tiết không khắc nghiệt, các dòng siêu xe nhập khẩu cũng dễ bị hư hỏng điều hòa hơn”, chị Diệp nói. 

Theo chị Diệp, thông thường chi phí bảo dưỡng điều hòa thì tất cả các xe đều tương đương nhau, nhưng khi đi vào sửa chữa, thay mới các chi tiết sâu, cụ thể thì những mẫu xe sang, siêu xe chi phí đắt hơn rất nhiều so với xe bình dân và thường trên 10 triệu đồng.

Xe sang Mercedes bị hỏng điều hòa đang được các kỹ thuật viên "thăm khám".

 

Một garage khác trên đường Lê Duẩn (Hai Bà Trưng) cũng trong tình trạng xe ô tô xếp hàng dài chờ sửa chữa điều hòa, số lượng tăng gấp đôi ngày thường. Nhìn cảnh các kỹ thuật viên phải đôn đáo chạy từ xe này sang xe kia để kiểm tra, khách thì đứng giục, tị nạnh nhau vì người được sửa trước người sửa sau mới thấy điều hòa ô tô "dở chứng" đúng mùa nóng là tình hình chung các tài xế không tránh khỏi.

Kiểm tra thường xuyên, bảo dưỡng đúng định kỳ

“Việc kiểm tra bảo dưỡng điều hòa ô tô là việc tài xế cần phải làm thường xuyên và xuyên suốt cả năm nhất là vào mùa nắng nóng. Các tài xế cần trang bị cho mình những kinh nghiệm chăm sóc ô tô trong mùa nắng nóng để bảo vệ cho xe cũng như sức khỏe, tính mạng của chính mình”, anh Trần Khánh, một kỹ thuật viên chuyên sửa điều hòa ô tô chia sẻ.

Bảo dưỡng điều hòa ô tô định kỳ là điều cac chuyên gia khuyên tài xế cần lưu ý, tuân thủ.

Anh Khánh cho biết, nếu muốn điều hòa ô tô hoạt động ổn định, các tài xế phải tuân thủ chu kỳ bảo dưỡng điều hòa xe hơi thường được thực hiện từ 2 - 3 lần/năm tùy theo từng dòng xe khác nhau. Việc kiểm tra điều hòa và vệ sinh két nước, dàn nóng, lượng gas và đặc biệt là lọc gió điều hòa là điều vô cùng quan trọng để chuẩn bị cho hành trình làm việc nặng nhọc của máy lạnh trong một mùa hè nóng bức.

Chính vì thế, cần bảo dưỡng từng bộ phận theo số km lăn bánh của xe. Cụ thể dàn lạnh, quạt dàn lạnh, dàn nóng cần bảo dưỡng sau khoảng 20.000km. Lọc gió cần kiểm tra sau mỗi 10.000km và thay thế sau 40.000km/lần. Ga, dầu, phin lọc ga cần kiểm tra sau 20.000km và thay thế sau 50.000km. Các khớp nối, đường ống, rơ le nhiệt cần thường xuyên kiểm tra sau mỗi 20.000km. Bộ ly hợp cần kiểm tra sau 20.000 km và khuyến cáo thay thế sau 10.000 km. Dây cua-roa cần được kiểm tra sau 20.000km và khuyến cáo thay thế sau 60.000km…

Chị Diệp cũng khuyến cáo, vào thời tiết nắng nóng, khi bước vào xe, để đảm bảo cho dàn lạnh không bị quá tải và hao tốn nhiên liệu và nhanh hỏng xe, lái xe nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa giảm dần để chúng hoạt động từ từ, không nên để ở mức thấp nhất hoặc hoạt động quạt gió với mức cao nhất.

“Nên lấy một chiếc khăn thấm ướt nước lau xung quanh táp lô, ghế, kính, cửa xe… nhằm làm dịu nhiệt bên trong xe trước khi bật điều hòa trong điều kiện xe đỗ dưới trời nắng. Cùng với đó, hạ kính cửa xe để gió bên ngoài luồn vào thanh lọc khí độc trong xe để giảm mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn”, chị Diệp nói thêm.

Nên tắt A/C trước và đợi khoảng 30 giây, tắt quạt rồi mới tắt máy ô tô. Điều này sẽ tốt cho tuổi thọ điều hòa xe. Đặc biệt khi bảo dưỡng điều hòa ô tô, tài xế cần ghi rõ ràng thời gian để tài xế cũng như garage dễ dàng kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa ô tô… là lời khuyên hữu ích của anh Trung, kỹ thuật viên garage Nguyên ở Trần Khát Chân gửi đến các tài xế.

Chi Bảo
Từ khóa: điều hòa ô tô sửa điều hòa ô tô giữ gìn điều hòa ô tô bảo dưỡng ô tô
Chủ đề :

điều hòa ô tô

 
List comment
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.