Cuộc đua sản xuất xe điện: Telsa có thể tới đích trước tiên?

Những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô đã bắt đầu đặt xe điện làm trọng tâm phát triển, Telsa đi trước và có lợi thế nhưng chưa chắc đã cán đích đầu tiên vì sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ.

Một số nhà sản xuất ô tô thậm chí đã cam kết chỉ sản xuất xe điện hoặc điện khí hóa trong một tương lai gần. Nếu những hứa hẹn này thành hiện thực, thập kỷ tiếp theo sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn trong xu hướng sản xuất, đưa xe điện đến các con phố với số lượng chưa từng có. Sự thay đổi đó đã bắt đầu, với một làn sóng xe điện đã được chế tạo cho những chiếc Chevy Bolt, Nissan Leaf và Tesla Model 3 hiện đã có mặt trên thị trường.

Cuộc đua đang gay cấn

GM cho biết họ đang có kế hoạch loại bỏ các phương tiện chạy bằng khí đốt cho một "tương lai toàn bộ xe điện" với kế hoạch cho 20 chiếc xe điện toàn bộ vào năm 2023. Ford cam kết đầu tư 4,5 tỷ đô la trong 5 năm cho các loại xe điện với 13 mẫu xe mới sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2023.

Cuộc đua sản xuất xe điện: Telsa có thể tới đích trước tiên? - ảnh 1

Chevrolet Bolt trong ngày ra mắt

Toyota và Mazda gần đây thì thông báo rằng họ đang hợp tác với nhà sản xuất linh kiện ô tô Senso để thành lập một công ty phát triển công nghệ xe điện cạnh tranh với dòng Prius của Toyota. Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này cũng cam kết sẽ xây dựng nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD cho đến năm 2021.

Cuộc đua sản xuất xe điện: Telsa có thể tới đích trước tiên? - ảnh 2

3 màu để người mua lựa chọn của Nissan Leaf

Volvo sẽ điện hóa toàn bộ dòng xe vào năm 2019, với năm mẫu sẽ được tung ra từ năm 2019 đến năm 2021. Nhà sản xuất hy vọng sẽ bán được một triệu chiếc xe điện và điện tổng hợp vào năm 2025. Tập đoàn VW, công ty mẹ của các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Volkswagen, Audi, và Porsche, sẽ đầu tư 84 tỷ USD vào việc phát triển xe điện với khoảng 60 tỷ USD trong tổng số sẽ được dùng cho sản xuất pin.

Sự thúc đẩy từ chính phủ

Những nhà sản xuất ôtô rời bỏ công nghệ khí đốt không chỉ vì mục đích đổi mới. Tất cả những kế hoạch sản xuất xe điện này đều phải đối mặt với hai mối đe doạ: sự phát triển của Tesla, và phong trào giảm số động cơ đốt trong truyền thống để giảm lượng khí thải xe.

Cuộc đua sản xuất xe điện: Telsa có thể tới đích trước tiên? - ảnh 3

Hình ảnh từ buổi ra mắt Tesla Model 3

Tesla đã nắm giữ danh hiệu nhà sản xuất xe hơi có giá trị nhất ở Mỹ hồi đầu năm nay trong một thời gian ngắn. Việc định giá đó không liên quan gì đến số lượng xe mà công ty của Elon Musk đang bán, và đó vẫn là một phần nhỏ so với số các nhà sản xuất ô tô lâu năm như GM hay Ford. Thay vào đó, giá trị của Tesla được nâng cao bởi người ta hiểu rằng, trong lĩnh vực sản xuất xe điện, nó có vị thế tốt hơn các nhà sản xuất kia nhiều.

Các công ty xe hơi truyền thống cũng đang chuyển sang tập trung vào sản xuất xe điện vì họ có thể buộc phải từ bỏ động cơ đốt trong trong tương lai gần. Có rất nhiều nỗ lực trên khắp thế giới để hạn chế việc sử dụng xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel, khuyến khích sử dụng xe điện.

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đangcó ý định thực hiện một lệnh cấm hoàn toàn đối với các loại xe chạy bằng khí đốt để chống ô nhiễm không khí và đang nỗ lực để xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc lái xe điện. Pháp và Anh tuyên bố rằng các loại xe chạy bằng khí đốt và diesel mới sẽ bị cấm vào năm 2040, và các nước khác như Na Uy và Ấn Độ đã thiết lập các mục tiêu của mình cho việc áp dụng xe điện.

Cuộc đua sản xuất xe điện: Telsa có thể tới đích trước tiên? - ảnh 4

Một mẫu ô tô điện mang tên Yudo X ra mắt vào tháng 4 vừa rồi tại Trung Quốc

Tất cả những yếu tố này có nghĩa là xe điện đang có con đường rộng mở hơn bao giờ hết trong tương lai gần. Và trên con đường đó, xe điện của Telsa vẫn sẽ là một ứng viên sáng giá.

Minh Thu (theo Mashable)

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !