Chìa khoá xe máy ngày càng 'tối tân'

Những công nghệ mới ngày càng giúp cho chìa khoá xe máy hữu ích hơn, chúng đã có nhiều công dụng hơn là khởi động và bảo vệ chiếc xe. 
Chìa khoá xe máy ngày càng 'tối tân' - ảnh 1
 
 
Chìa khoá xe máy luôn là vật đầu tiên tiếp xúc và luôn đồng hành cùng người sử dụng xe. Nếu không có chiếc chìa khoá trong tay, gần như bạn không có quyền kiểm soát hay làm bất cứ điều gì với chiếc xe. Bất cứ chiếc xe máy nào muốn khởi động cũng cần phải có chìa khoá - Tất nhiên!
Cách đây khoảng ba thập kỉ, khi chiếc xe Honda Dream trị giá bằng cả căn nhà mặt phố thì chìa khoá của chúng cũng chỉ vỏn vẹn có chìa kim loại và ổ tra khoá. Đến nay, những chiếc Dream 110 dù trang bị công nghệ hiện đại hơn vẫn không thay đổi thiết kế ổ khoá từ thời cổ lỗ sĩ. 
Thế nhưng ngày nay, chìa khoá của nhiều dòng xe không chỉ đơn thuần còn mỗi phần ổ và phần chìa. Chúng là tổ hợp của rất nhiều những bộ phận tinh vi khác. Cơ khí có, điện tử có, cầu kì có nhưng chúng đều giúp cho việc sử dụng xe của con người thuận tiện hơn.  
Ổ và chìa khoá của chiếc Jupiter Fi - tất cả trong một
Ổ và chìa khoá của chiếc Jupiter Fi - tất cả trong một
Hiện đại hơn Dream, những dòng xe như Honda Future hay Yamaha Jupiter đã trang bị loại khoá ‘tiên tiến’ hơn, có chức năng chủ yếu là … chống trộm tốt hơn. Chẳng hạn như chìa khoá của Furture, phần chìa dài gấp đôi các loại chìa xe máy đời cũ, tạo điều kiện cho phần răng cưa tra vào trong các rãnh khoá nằm sâu phía trong ổ - chống lại các thiết bị phá khoá tốt hơn. Bên cạnh đó phần ổ tra khoá nay tích hợp đủ thứ: Từ khoá khởi động, khoá mở cốp, khoá chống trộm, khoá cổ cho tới nắp che khoá phòng đạo chích. Thiết kế này khá ưu việt, chỉ với một thao tác là người lái có thể mở tất cả các bộ phận có khoá. Các loại chìa khoá của PCX hay Airblade còn tích hợp còi và  đèn báo hiệu để người sử dụng tìm xe trong trong bãi gửi dễ dàng hơn.
Chìa khoá của Dream 110 made in Vietnam chả khác gì những chiếc Dream cách đây 3 thập kỉ
Chìa khoá Dream 110 made in Vietnam không khác những Dream cách đây 3 thập kỉ
Nozza hay Airblade còn tích hợp luôn việc mở nắp bình xăng vào khu ổ khoá trung tâm. Điều đó chứng tỏ các hãng xe và người tiêu dùng đều muốn chiếc xe tiện dụng nhất có thể, tối giản hoá các thao tác không cần thiết khi sử dụng xe. Nozza có thể vẫn mở cốp trong khi máy vẫn hoạt động - thiết kế này lợi hay hại có lẽ nên để khách hàng sử dụng xe bình luận là khách quan nhất.
Chìa khoá Nozza tích hợp cả mở nắp bình xăng - Lợi hay hại?
Chìa khoá Nozza tích hợp cả mở nắp bình xăng - Lợi hay hại?
Mặc dù vậy vẫn có hãng xe vẫn theo đuổi cách thiết kế rất riêng của mình, đó là Piaggio. Thay vì tích hợp tất cả mọi thứ, họ luôn giữ chìa khoá đúng nghĩa của nó - không thêm bớt tiện ích nào cả. Mọi dòng Piaggio đều có cách thiết kế chìa giống nhau, hình bầu dục, bên trên là logo Vespa quen thuộc. Dòng xe phổ thông như Zip thì phần chuôi bọc nhựa, loại cao cấp hơn như Vesp Primavera thì bọc cao su mềm.
Trông đơn giản là vậy nhưng thực ra chìa Vespa có tính an toàn khá cao, chúng tích hợp hệ thống điện tử từ tính trong phần chuôi. Nếu đúng chìa nhưng không khớp mã từ với vòng nhận mã đặt trong ổ khóa thì IC điều khiển vẫn đóng công tắc điện. Vì vậy, chìa của Piaggio khá an toàn, nếu không đúng mã từ thì xe sẽ không thể nổ máy được. 

Chính nhờ tính an toàn của chìa từ mà nhiều cửa hàng đồ chơi xe máy đã lắp đặt cả loại chìa tương tự như chìa từ của Piaggio vào các mẫu xe có xuất xứ từ Nhật Bản.

Chìa từ 'chế' thêm cho các dòng xe khác ngoài Piaggio có giá từ 600-800 nghìn VND
Chìa từ 'chế' thêm cho các dòng xe khác ngoài Piaggio có giá từ 600-800 nghìn VND
Chìa khoá của Piaggio gồm hai chìa là chìa chính và phụ đề phòng việc mất chìa khoá. Thực ra phần chìa bọc cao su mềm là chìa phụ. Thiết kế chìa Piaggio an toàn nhưng khi mất chìa khoá sẽ khá phiền hà, khi mất, việc thay thế có thể lên tới cả triệu đồng.
Chìa khoá của Piaggio cũng chẳng tích hợp chìa mở cốp hay chìa mở nắp bình xăng, lí do hãng sản xuất đưa ra là vì an toàn. Piaggio muốn khi chiếc xe không hoạt động, chìa phải được rút ra khỏi ổ, nhất là khi đổ xăng và mở cốp. Họ đã nghiên cứu rất kĩ thói quen của người sử dụng xe và không muốn xảy ra trường hợp xe đang đổ xăng mà động cơ vẫn khởi động - tức khoá vẫn ở trong ổ trung tâm và động cơ vẫn khởi động. Chính vì lẽ đó mà các dòng Piaggio, kể từ Zip cho tới Primavera, GTS vẫn duy trì ổ khoá ở cốp xe, cho dù giá trị của xe rất cao và họ thừa sức làm một ổ khoá trung tâm ‘all-in-one’. 
Vespa vẫn giữ cách thiết kế chìa khoá đơn giản mà àn toàn cả thập kỉ nay
Vespa vẫn giữ cách thiết kế chìa khoá đơn giản mà an toàn cả thập kỉ nay
Nhìn vào hàng loạt công nghệ chìa khoá hiện đại trên xe hơi, có lẽ trong tương lai không xa, các hãng xe máy cũng sẽ đưa vào loại chìa khoá thông minh khởi động không cần chìa khoá hay tính chống trộm cao hơn. Nhưng ít nhất, các hãng xe đã biết chiều lòng khách hàng và thị trường khi tạo ra những hệ thống chìa khoá xe máy thông minh và có tính tiện dụng cao cho người tiêu dùng.
Nguồn: Thảo Đỗ  (Autonet)
Chủ đề :
 
List comment
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.