Chạy xe Vespa tốn bao nhiêu tiền mỗi năm?

Nhiều người cho rằng, xe Vespa dễ hỏng, tốn xăng và chi phí sử dụng hàng năm cao. Tuy nhiên, qua thực tế sử dụng xe Vespa nhiều năm, tôi cho rằng điều đó không hẳn đúng.
Chạy xe Vespa tốn bao nhiêu tiền mỗi năm? - ảnh 1

Ảnh: vespa.com

Câu hỏi:

Tôi đang phân vân giữa Honda SH 125 và Vespa GTS 125. Với Honda, tôi đã có thời gian dài sử dụng chiếc Air Blade cùng động cơ, nên không có nhiều thắc mắc. Tuy nhiên với Vespa Primavera, tôi khá phân vân vì nhiều người khuyên tôi không nên mua do chi phí sử dụng cao và chạy tốn xăng.

Tôi muốn hỏi những người đã sử dụng xe Vespa, trong 1 năm trung bình sẽ tốn bao nhiêu tiền để nuôi một chiếc xe Vespa thông thường, có thể cho tôi biết cả lượng xăng tiêu thụ. Tôi xin chân thành cảm ơn.

(Vũ Mạnh, 31 tuổi, TP.HCM)

Phạm Minh, người chơi xe Vespa trả lời:

Chào bạn. Nhiều người cho rằng, xe Vespa dễ hỏng, tốn xăng và chi phí sử dụng hàng năm cao. Tuy nhiên, qua thực tế sử dụng xe Vespa nhiều năm, tôi cho rằng điều đó không hẳn đúng. Là một chiếc xe tay ga cao cấp, xe Vespa đòi hỏi một chế độ chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ đầy đủ từ các cơ sở dịch vụ chuyên nghiệp. Động cơ của Vespa cũng yêu cầu khả năng bôi trơn cao hơn so với các hãng khác, nên cũng cần thay thế dầu nhớt đúng lịch hơn. Điều này khiến Vespa phần nào "đỏng đảnh" hơn so với những thương hiệu xe máy khác.

Khi đã được chăm sóc đúng cách, xe Vespa hầu như không xảy ra trục trặc đáng kể sau cả chục năm sử dụng.

Với kinh nghiệm của tôi, xe Vespa nên được sửa chữa tại các đại lý hoặc cơ sở chuyên nghiệp và thay thế phụ tùng chính hãng. Do đó, chi phí thường niên cho xe sẽ cao hơn so với xe tay ga phổ thông của các hãng xe Nhật (tương đương với chi phí sử dụng các xe tay ga cao cấp khác như Honda SH). Nếu không tính xăng, mỗi năm tôi mất khoảng 2 triệu cho chi phí bảo dưỡng và chăm sóc xe Vespa. 

 

Cụ thể, chi phí này gồm có thay dầu cho xe, mỗi 1.000km với dầu nhớt thông thường, tôi sử dụng dầu Eni của Ý đắt hơn nhưng cần thay mỗi 3.000km. Bên cạnh đó là lọc dầu 1 năm thay 1 lần và dầu láp khoảng 2 năm thay 1 lần. Riêng với trường hợp dầu láp, hãng khuyến cáo thay mỗi 4.000km, nhưng nếu bạn chỉ di chuyển đa số trong đô thị với chặng đường ngắn thì có thể thay dầu láp sau 2 hoặc 3 năm vẫn không hề ảnh hưởng tới chất lượng vận hành do dầu láp không phải chịu nhiệt và lắng cặn như dầu máy.

Ngoài ra, khoảng sau 2 tới 3 năm, xe phải thay mới dây cua roa và bi tỳ côn, và sau 5 năm sẽ có thể phải thay giảm xóc nếu vận hành nhiều.

Với quan điểm của tôi, khi các linh kiện đã hỏng thì không nên sửa mà nên thay mới. Việc cố sử dụng các linh kiện hỏng hóc có thể khiến xe hỏng sang các bộ phận khác và từ đó tốn thêm chi phí. Để đảm bảo an toàn vận hành tốt nhất, lốp xe Vespa nên được thay thế sau 30.000 km hoặc sau 4 năm sử dụng. Chi phí thay lốp vào khoảng 1,7 triệu đồng (lốp Maxxis) hoặc 2,5 triệu đồng (lốp Michelin).

Với lượng xăng tiêu thụ, tôi có sử dụng cả Vespa cũ và Vespa thế hệ mới. Theo tôi, Vespa mới có mức tiêu thụ nhiên liệu khá tốt, khoảng 2,5 lít cho 100km, tốt hơn nhiều so với thế hệ động cơ cũ trên các mẫu xe đời 2010 trở về trước, tương đương với các xe tay ga của Nhật hiện nay, nên "ám ảnh" việc xe Vespa tốn xăng là không còn phù hợp nữa, nếu bạn định mua xe đời mới.

Lời khuyên của tôi với bạn, Honda SH 125 và Vespa GTS 125 không khác biệt quá nhiều ở khả năng vận hành hay chi phí sự dụng, vậy nên bạn hãy chọn xe theo sở thích, chọn mẫu xe nào bạn cho là đẹp hơn và phù hợp với bạn hơn.

Theo Zing.vn
Chủ đề :

tin tức

 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.