Bán rẻ trăm triệu cắt lỗ, khách chê đắt: Dân buôn ô tô cũ khóc ròng

Xe mới thi nhau giảm giá từ sau Tết Nguyên đán tới nay khiến dân kinh doanh xe cũ thêm bết bát, bán cắt lỗ nhưng khách vẫn chê đắt, chẳng ai mua.

Thời gian gần đây, nhiều dòng xe thuộc nhóm xe có doanh số cao tại Việt Nam bất ngờ giảm giá ồ ạt. Mazda có Mazda3, Mazda2, Mazda CX5; Toyota có Vios, Innova, Wigo và Altis; Với Ford là EcoSport,... giá đồng loạt giảm.

Trong tháng 4, khách mua Vios các mẫu đều được giảm giá từ 30 đến 35 triệu đồng/chiếc. Sang tháng 5, mua xe Vios E được tặng bảo hiểm thân vỏ 1 năm, gói phụ kiện DVD, camera lùi, miễn phí chi phí bọc da ghế. Mẫu Innova cũng được giảm 30 triệu đồng/chiếc. Mẫu Altis được ưu đãi trong khoảng 40 triệu đồng/chiếc ở phiên bản cao cấp, còn mẫu Wigo được giảm khoảng 30 triệu đồng/chiếc.

Bán rẻ trăm triệu cắt lỗ, khách chê đắt: Dân buôn ô tô cũ khóc ròng
Dòng xe Mazda mới giảm giá mạnh khiến xe cũ khó bán.

Mazda CX5 trong tháng 4 được các đại lý giảm giá 30 triệu đồng, sang tháng 5, mẫu xe này được giảm thêm khoảng 10-20 triệu đồng nữa, giá bán thực tế lần lượt 849, 949 và 969 triệu đồng cho 3 phiên bản hiện có. Trong tháng 4, mẫu Mazda3 cũng được các đại lý giảm từ 35-40 triệu đồng với bản sủ dụng động cơ 1.5L, còn bản 2.0L giảm 45 triệu đồng.

Trong khi đó, giá ô tô nhập khẩu từ Thái Lan từ đầu năm đến nay trung bình chỉ có 448 triệu đồng/chiếc. Còn xe nhập từ Indonesia chỉ hơn 300 triệu đồng/chiếc. Hiện ô tô của 2 nước này đã chiếm khoảng 90% tổng lượng xe nhập về Việt Nam.

Xe nhập về dồn dập với giá rẻ từ sau Tết Nguyên đán, cùng xe lắp ráp trong nước nguồn cung dồi dào, buộc các hãng liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu. Điều này khiến cho cả những dòng xe có doanh số cao cũng phải  vào cuộc giảm giá. Xu hướng giảm giá xe vẫn đang diễn ra. Khi nhiều mẫu xe mới ra đời được định giá thấp, thì xe cũ cũng phải giảm giá theo.

Chủ xe cũ “khóc ròng”

Chủ một cửa hàng ô tô cũ trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cía xe mới thi nhau giảm nên từ sau Tết Nguyên đán tới nay, giá xe cũ cũng phải giảm theo.

Với xe cũ dưới 1 tỷ đồng, giá giảm bình quân từ 20-30 triệu đồng, trên 1 tỷ giảm khoảng 50 triệu đồng, có xe tới gần 100 triệu đồng. Những cửa hàng mua xe cách đây vài tháng lúc giá cao, đến nay chưa bán được phải hạ giá nên cầm chắc thua lỗ.

Theo dõi các trang bán ô tô cũ trên mạng cũng nhận thấy, từ cuối tháng 4 đến nay, nhiều mẫu xe cũ đã giảm giá để hút khách. Giá niêm yết giảm từ 10-20 triệu đồng, tuy nhiên khách hàng vẫn có thể yêu cầu giảm thêm khi có ý định mua nghiêm túc.

Một chủ cửa hàng xe cũ tại Nguyễn Chánh (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận xét, từ đầu tháng 4 đến nay, những thông tin về xe mới giảm giá, khuyến mãi xuất hiện nhan nhản, khiến việc kinh doanh xe cũ thêm bết bát. Người đến xem xe cũ vẫn có, nhưng cứ chê giá cao, muốn giảm nữa. “Mua 1 chiếc xe cũ giờ bán xong chúng tôi chỉ lãi khoảng 10 triệu đồng, khó lòng giảm sâu. Chỉ những xe nào quá ế ẩm, để lâu không bán được mới đại hạ giá”, người này chia sẻ.

Bán rẻ trăm triệu cắt lỗ, khách chê đắt: Dân buôn ô tô cũ khóc ròng
Giới kinh doanh xe cũ đứng ngồi không yên vì vắng khách.

Một chủ cửa hàng trên đường Phạm Hùng chết dở bởi trót ôm một đống Mazda chạy lướt, lỗ gần trăm triệu đồng. “Riêng Mazda 3 tôi mua tới 6 chiếc, rất mới, có xe chạy 2.000km, xe nhiều chạy chưa tới 9.000 km... tất cả vẫn còn bảo hành chính hãng. Chiếc Mazda3 bản 1.5L, chạy 4.000 km mua vào giá 670 triệu đồng, bán 690 triệu đồng, nhưng nay đại lý bán xe mới chỉ 630 triệu đồng. Vì vậy, tôi phải hạ giá còn 670 triệu bán hòa vốn mà vẫn không bán được. Hôm vừa rồi có khách mua trả 660 triệu đồng thế là bán vội và lỗ. Cả 6 chiếc bán ra không chiếc nào hòa vốn, có chiếc lỗ tới 20 triệu đồng”, vị này than thở.

Tại Lê Văn Lương, chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ tâm sự, cuối tháng Giêng “ôm” 2 chiếc Mazda2, giá 500 triệu đồng vừa rồi bán ra cũng 500 triệu. Đến nay nhiều cửa hàng không dám ôm vào xe Mazda cũ các loại nữa, vì lo sợ giá xe mới giảm tiếp thì cầm chắc thua lỗ.

Mẫu EcoSport của Ford thời gian qua cũng được các đại lý bán xe mới giảm giá mạnh tới 75 triệu đồng so với thời điểm sau Tết khiến cho những ông chủ kinh doanh xe cũ “ôm” vào bán không kịp, cũng bị thua lỗ.

Trên thị trường xe cũ, mẫu Camry đời 2016 trước đây vẫn giữ giá, nhưng vừa qua xe mới ra mắt, giá bán giảm dẫn đến xe cũ phải hạ giá theo từ 50 triệu đồng, cũng khiến dân buôn méo mặt. Các mẫu xe khác như Toyota Vios, Honda City cũ đời 2016, giảm khoảng 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, các dòng xe tầm trung và xe sang có giá bán trên 1 tỷ đồng dù hạ giá từ 50-gần 100 triệu đồng vẫn khó bán.

Các cửa hàng xe cũ cho biết giờ không dám mua xe vào. Nguồn cung xe cũ nhiều nhưng chỉ những chiếc nào có giá rẻ mới mua. Mua vào không bán được để chậm một vài tháng thì lỗ chồng chất.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm có thể mua được chiếc xe cũ với giá tốt. Những chiếc xe đeo biển 30F chạy dưới 10.000km, chẳng hạn như Mazda 3 bản 1.5L có giá khoảng 650 triệu đồng, cộng thêm 10 triệu đồng đổi đăng ký so với mua xe mới được cho là khá hợp lý.

Giới kinh doanh xe cũ cho rằng, phải qua tháng 7 âm lịch, khi nhu cầu ô tô cuối năm tăng, xe mới giữ giá, giảm khuyến mãi thì xe cũ mới có thể bán ra với giá tốt.

Trần Thủy
 
Từ khóa: Ô tô cũ xe cũ kinh doanh xe cũ kinh doanh ô tô cũ ô tô nhập khẩu xe lắp ráp trong nước xe Mazda ô tô giảm giá giá xe cũ
Chủ đề :

ô tô cũ

 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.