“Phù thủy” gốc Việt kiếm 500 triệu USD từ YouTube

Michelle Phan có một khởi đầu khá khiêm tốn trên YouTube nhưng cô đã thành công trên con đường chèo lái “con thuyền” trị giá một tỷ USD của mình.

Công việc kinh doanh hướng dẫn làm đẹp, Ipsy của Michelle Phan, tháng trước đã thu được 100 triệu USD, nâng tổng giá trị công ty lên trên mức 500 triệu USD.

Tham dự hội nghị thượng đỉnh dành cho những triệu phú trẻ dưới 30 tuổi của Forbes tổ chức thường niên tại Philadelphia (Mỹ), Michelle Phan, 28 tuổi, phát biểu trước hội trường 1.500 người: “Tôi không hề có một chiến lược cụ thể nào, tôi làm công việc này chỉ vì nó có ý nghĩa đối với tôi và tôi muốn thay đổi ngành công nghiệp làm đẹp”.

“Phù thủy” gốc Việt kiếm 500 triệu USD từ YouTube - ảnh 1

Michelle Phan (trái) chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh từ YouTube. Nguồn: Forbes

Michelle Phan bắt đầu đăng những video dạy kỹ thuật trang điểm lên YouTube từ 8  năm trước và nhanh chóng đạt được con số người đăng ký “theo đuôi” là 8 triệu. Cô đăng tải video dạy cách trang điểm tự nhiên đầu tiên lên mạng bằng một chiếc webcam bình thường vào năm 2007. 

“Tôi nghĩ rằng, nếu như YouTube có thể trở thành một kênh truyền hình toàn cầu trong tương lai thì tôi cần xây dựng thương hiệu cho mình tại đây. Chỉ trong tuần đầu tiên, 40.000 người đã xem video của tôi và hàng trăm người vào bình luận. Đến lúc đó tôi nhận ra rằng tôi đã tìm ra được tiếng gọi của lòng mình”, Phan nói.

Phan đã nhận được sự quan tâm với những bài hướng dẫn cách trang điểm, bao gồm làm thế nào để trông giống ca sĩ Lady Gaga. Ngay lập tức, cô ký hợp đồng với hãng mỹ phẩm Lancome, trở thành chuyên viên dạy trang điểm video chính thức đầu tiên của công ty. Sau đó, Phan bắt đầu chuỗi video có tên gọi “Em with L’Oreal”, tất cả nhờ có sức mạnh của nền tảng người hâm mộ Michelle Phan. “Sự ảnh hưởng là một nguồn sức mạnh mới, nếu bạn có tầm ảnh hưởng thì bạn có thể tạo ra một thương hiệu riêng”, Phan chia sẻ.

Trong buổi nói chuyện với người dẫn chương trình và là nhà thiết kế thời trang Kelly Osbourne, cả hai đã giải thích chi tiết việc chia sẻ có thể cân bằng sự thành công như thế nào. Kelly và Phan đều trở nên nổi tiếng và nhận được sự chú ý trong mắt công chúng, đối với Phan là thông qua kênh YouTube, còn đối với Osbourne là thông qua chương trình thực tế gia đình The Osbournes.

Đối với Phan, công việc kinh doanh sinh lời nhất cho đến nay của cô là việc thành lập Ipsy năm 2012. Khi đó, những người hoài nghi không cho rằng đây là một “món ăn ngon” trên thị trường video trực tuyến thế giới, nếu so với các đối thủ khác như BirchBox hay Dollar Shave Club. Nhưng ngày nay, Ipsy đã thu về 1,5 triêụ USD hàng tháng từ các thành viên đăng ký nhận “glam bag” (thông tin sản phẩm dùng thử phù hợp với thuê bao đăng ký) chỉ ở Canada và Mỹ nói riêng.

“Cái hay của internet là đây là một thị trường thích hợp cho tất cả mọi thứ và nếu bạn có thể tập trung vào đó thì bạn sẽ xây dựng được một công việc kinh doanh lớn và vững chắc”, Phan giải thích.

Phan chủ yếu tập trung vào việc tạo ra nội dung cho những người sử dụng thực sự cần thông qua các studio mở của Ipsy, theo đó sẽ cung cấp cho các vlogger làm đẹp các nguồn sản xuất miễn phí với hy vọng tìm ra những “ngôi sao” tiềm năng. Giống như bất kỳ một doanh nhân thành đạt nào, Phan luôn để ý điện thoại di động: “Năm 2014, 50% người đăng ký Ipsy của tôi thực hiện thông qua trang web Ipsy.com trên máy tính. Năm nay hơn 70% người đăng ký qua điện thoại di động”.

“Phù thủy” gốc Việt kiếm 500 triệu USD từ YouTube - ảnh 2

Phan thành công nhờ đăng tải các video hướng dẫn trang điểm trên YouTube. Nguồn: Business Insider

Đối với hai người phụ nữ tạo nên sự nghiệp thông qua các nhãn hiệu cá nhân, cả hai đều thẳng thắn chia sẻ về việc thể hiện bản thân trước con mắt của công chúng mang lại những thách thức như thế nào. Với hơn 8 triệu người theo đuôi, Phan đùa rằng “tất cả những người này đều nhìn thấy bộ mặt thật của tôi khi không trang điểm trông như thế nào”.

Mặc dù những người bình luận ác ý là một thách thức đối với cả Osbourne và Phan nhưng cả hai tin rằng internet đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng sự nghiệp kinh doanh của mình. Phan phân tích: “Mạng internet là nơi bạn có thể tìm thấy những người có giá trị. Khoảng 87% phụ nữ ngày nay tin tưởng vào những người có sức ảnh hưởng trên YouTube hơn là các quảng cáo của người nổi tiếng và con số này ngày càng tăng”.

Michelle Phan đã phát hành loại tiền tệ riêng dành cho những người hâm mộ cô. Cô cho rằng làm đẹp là một lĩnh vực rất ý nghĩa và sinh lời. “Ipsy là một nền tảng được xây dựng cho thế hệ những người muốn bộc lộ vẻ đẹp bên trong cũng như bên ngoài của họ. Trang điểm không phải là đeo một lớp mặt nạ bên ngoài vẻ đẹp của bạn, đó là một thứ vũ khí có thể giúp bạn thể hiện được con người thực sự ẩn sâu bên trong”, Phan kết luận.

“Phù thủy make-up” Michelle Phan sinh năm 1987, là người Mỹ gốc Việt. Ban đầu, do kinh tế gia đình khó khăn nên mẹ của Michelle muốn con gái đi theo ngành y. Nhưng cô quyết tâm theo đam mê.

Cô xin vào làm nhân viên bán hàng ở Lancôme nhưng bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm. Không thất vọng hay từ bỏ, cô tạm đi làm bồi bàn và bắt đầu tự làm clip hướng dẫn trang điểm qua YouTube.

Bằng đam mê và sáng tạo, cô dần trở thành YouTube Partner, chuyên gia trang điểm online, người phát ngôn của Lancôme, chủ thương hiệu Em Cosmetic... với lời tuyên bố sứ mệnh: “Giúp phái đẹp thay đổi cuộc sống với một cây son”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang Forbes.com, thuộc Tập đoàn truyền thông Forbes của Mỹ, cùng chủ sở hữu của Tạp chí Forbes. Forbes.com đề cập sâu đến nhiều lĩnh vực từ sự kiện kinh doanh đến tài chính hiện nay và phong cách sống cao cấp.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !