Phú Thọ: Người dân dựng lều, mắc màn chặn xe chở rác vào xã Vô Tranh

Bãi rác lộ thiên tại xã Vô Tranh (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) tồn tại hơn chục năm qua đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của người dân sinh sống xung quanh khu vực này.

Theo phản ánh của người dân địa phương, bãi rác thải nằm tại xã Vô Tranh (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) đã tồn tại từ 12 năm nay. Thời gian bãi rác hoạt động cũng là 12 năm người dân sống tại xã Vô Tranh nói chung và các hộ dân sinh sống, canh tác gần bãi rác nói riêng phải sống chung với ô nhiễm môi trường.

Hàng ngày bãi rác thải này tiếp nhận lượng rác lớn của toàn huyện Hạ Hòa. Không thể chịu đựng mùi hôi thối của bãi rác khổng lồ, người dân 2 xã gần bãi rác là Vô Tranh và Bằng Giã đã dựng lều bạt để ngăn chặn xe chở rác tới.

Bãi rác thải lộ thiên gây ô nhiễm môi trường ở Phú Thọ.

Chị Đặng Thị Minh Toản – một người dân sinh sống tại xã Bằng Giã (huyện Hà Hòa) cho biết: “Chúng tôi đã dựng lều trực 4 ngày để ngăn chặn xe không đổ rác, bởi người dân chúng tôi quá khổ rồi. Mỗi hôm chúng tôi luân phiên thay nhau cắt cử 4-5 người sang nằm tại chiếc lán tạm để trông không cho xe rác vào trong bãi".

Theo chị Toản, người dân rất muốn di dời bãi rác này đi. "Bãi rác đã tồn tại từ năm 2010 đến nay, là bãi rác lộ thiên không được xử lí, ngày mưa xộc lên mùi hôi thối, ruồi bọ vo ve nhức cả đầu. Những ngày nắng, người ta đốt rác khói phủ kín trời, bốc mùi khét lẹt, cũng không thể ngửi nổi.

Nhiều năm nay chúng tôi phải sống chung với cảnh ô nhiêm môi trường, ô nhiễm nguồn nước từ bãi rác thải này, đời sống sinh hoạt bị đảo lộn. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn cầu cứu gửi các cơ quan ban ngành từ tỉnh cho đến địa phương nhưng không có một cơ quan nào đứng ra giải quyết”, chị Toản phản ánh.

Chị Toản cùng một số hộ dân ở xã Bằng Giã dựng lều bạt, cử người túc trực ngăn chặn xe chở rác đến bãi rác lộ thiên.

Tiếp lời chị Toản, ông Chu Ngọc Thanh phản ánh: “Dân ở đây bức xúc lắm, có những nhà cách bãi rác đến 3km mà vẫn không thể thở được vì mùi hôi thối bốc ra, ruồi nhặng bủa vây từ bãi rác này. Các gia đình đều phải mang cơm vào trong phòng, đóng cửa kín rồi buông màn mới dám ăn.  Buổi tối các cháu nhỏ đóng kín cửa phòng và đeo khẩu trang ngồi học bài.

Quá bức xúc vì tình trạng ô nhiễm, các hộ dân buộc phải dựng lán thay phiên nhau ra đầu đường túc trực, chăng băng rôn phản đối, đề nghị di dời bãi rác".

Theo quan sát của PV Infonet, bãi rác này rộng hàng trăm mét vuông, với đủ các loại rác, từ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, những vỏ thuốc trừ sâu cùng nhiều loại rác thải nguy hại khác đổ bừa bãi mà không hề được xử lý hay che đậy.

Dẫn chúng tôi vào bãi rác, ông Thanh chỉ các vị trí ở bãi rác và nói: ”Do người dân phản đối quyết liệt, đơn vị liên quan đã cho lấp đất lên đống rác chưa được xử lí, còn rác mới đổ thì dồn vào phía rìa".

Những ngày rác đầy, đơn vị quản lý đổ dầu đốt cháy, khói ô nhiễm và ruồi bọ len lỏi vào nhà dân.

Nhà chị Nguyễn Thị Liên ở khu 1 xã Bằng Giã là một trong những nhà bị ảnh hưởng nặng bởi bãi rác này. Bước vào căn bếp, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, thậm chí có phần sợ hãi trước cảnh tượng hàng trăm con ruồi bâu kín gian nấu ăn dù có người đi vào, cả mảng tường đen đặc ruồi, khi bà Liên xua tay thì đám ruồi mới bay tứ tung.

“Hôm nay số lượng ruồi như thế này chưa là gì đâu, những hôm trời nắng to hay những hôm họ đốt rác thì con số phải gấp 2, gấp 3 như thế này. Khách trong làng đến thì không sao chứ khách từ xa đến họ không biết lại tưởng chúng tôi sinh hoạt bẩn, phát ngại lên được”, xua tay đuổi ruồi, chị Liên không giấu nổi sự bức xúc.

Nhà chị Nguyễn Thị Liên mỗi ngày ''đánh bẫy'' được cả nghìn con ruồi.

“Ăn cơm với ruồi” là câu mà mỗi người dân nơi đây thường nhắc đến khi đề cập đến tình trạng sống chung với bãi rác. Cầm các tấm vỉ ruồi đặt lên bàn uống nước, chị Liên cho biết mới để 5 tấm vỉ ruồi trong một buổi chiều mà ruồi đã bâu kín, đến bữa cơm mọi người phải ngồi trong màn ăn để tránh ruồi.

“Chồng tôi phát hiện bị ung thư phổi từ tháng 5 năm 2022, sống với môi trường này ai không ung thư thì cũng mắc bệnh về đường hô hấp. Từ người già đến trẻ nhỏ ốm đau miên man, khổ quá", chị Liên nói.

Gần 200 hộ dân ở xã Bằng Giã và Vô Tranh ra đường ngăn xe chở rác vào xã.
Người dân dựng lán ngay cạnh bãi rác, họ chia nhau mỗi ngày 4 đến 5 thành viên túc trực ngăn xe chở rác.
Bãi rác lộ thiên không được xử lý gây ô nhiễm môi trường.
Đủ loại rác thải đổ về đây.
Người dân căng băng rôn đề nghị không đổ rác gây ô nhiễm môi trường.
Bên trong bãi rác, khi được đổ đầy lại lấp thêm một lượt đất.
Rác ở đây được tập kết cao tới vài mét.
Môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.
Nước đen kịt trong bãi rác, ngấm theo con kênh chảy về làng.
Hàng nghìn con ruồi bâu đầy khu vực lều dựng tạm của người dân.
Người dân cho biết, họ sẽ ở đây đến khi nào bãi rác được xử lý dứt điểm.
Người dân địa phương mong muốn chính quyền có giải pháp xử lý triệt để các vấn đề ô nhiễm tồn tại ở bãi rác này.

Bảo Khánh

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !