Phụ huynh lo buồn về giáo dục sau điểm thi kỳ 1

Dạy trẻ cách đối phó, không học thêm thì điểm kém, hướng dẫn cách học như triệt tiêu sáng tạo... là những nỗi niềm phụ huynh thấy bất an về cách dạy học ở trường.

Học kỳ I vừa kết thúc, không ít phụ huynh thêm một lần nữa cảm thấy lo lắng trước cách dạy dỗ mà con mình đang được thụ hưởng.

Không đi học thêm = điểm kém

Chị Nga (Tây Hồ, Hà Nội) có con trai học tại một trường khá tiếng tăm của thành phố. Thi học kỳ lần này con trai được 7 điểm toán. “Con trai về nói điểm thi toán lý nhí, vì nó mặc cảm, quen được 9, 10 điểm rồi. Mình đoán được nguyên nhân nên chả trách móc gì con, an ủi một lúc nó mới quên đi”.

Nguyên nhân mà chị Nga đoán được vô cùng đơn giản: Con chị không đi học thêm.

Phụ huynh lo buồn về giáo dục sau điểm thi kỳ 1 - ảnh 1

“Đầu năm sợ cô giáo, cũng cho con đi học, dù thấy cô hơi quá quắt. Cả tuần có hai ngày nghỉ thì lịch học của cô là chiều thứ 7 và sáng chủ nhật. Cô lại thu học phí tận… 3 tháng/ lần, chắc sợ học sinh bỏ học. Nhưng đến một buổi học chiều thứ 7, cô nghỉ đột xuất không thông báo lại. Phụ huynh cứ mang con đến thả ở chỗ dạy của cô rồi về, một tiếng rưỡi sau quay lại đón mới biết các con bơ vơ suốt thời gian đó.

Mình với các phụ huynh khác rất giận. Sáng chủ nhật hôm sau vẫn đưa con đến học, nhưng cô không buồn xin lỗi lấy một lời. Sau vụ này mình quyết định cho con nghỉ học. Thế là điểm thi học kỳ của con thấp luôn, dù trước đó con vẫn điểm giỏi, và vợ chồng mình vẫn thay nhau kiểm tra của con vì mong muốn con có kiến thức thực chất thì thấy cháu học rất tốt” – chị Nga chia sẻ câu chuyện.

Không vui vì con điểm cao

Nhận kết quả thi môn toán của con gái, chị Hoa có con học lớp 4 cũng không vui vẻ gì vì câu chuyện của con kể: Hôm thi, cô giáo chủ nhiệm đọc đề có 2 câu khó, cô ghi đáp án luôn trên bảng, sau đó xóa đi (để cô khác vào trông). “Bạn nào nhanh thì ghi lại được, con cũng ghi được, nhưng con không thích cô làm như vậy”. Tôi không an tâm khi cô giáo lại dạy trò đối phó như thế. Cô không hướng dẫn, có lẽ các cháu chịu khó suy nghĩ vẫn giải được bài. Cô đã gợi ý sẵn như thế, vô hình chung đã dạy cho học sinh không chỉ sự láu cá, gian dối mà cả tính ỷ lại – những “đức tính” chắc chắn chả cha mẹ nào muốn con học được, cho dù nhờ nó, có thể con đạt điểm thi cao”.

Cậu con trai học lớp 2 của chị Ngọc (Hai Bà Trưng, Hà Nội) về thông báo được 9 điểm văn thi học kỳ, nhưng chị H không vui chút nào.

“Cách dạy của cô đè bẹp sáng tạo, quan sát, máy móc hết sức có thể” – chị Ngọc cho biết.

Chị Ngọc kể có hôm cô ra đề văn tả con vật nuôi yêu thích, bắt các cháu tả con mèo giống hệt con mèo gợi ý trong bức ảnh ở trong sách. “Hai mẹ con hì hụi làm cả buổi tối, hôm sau con trai đi học về thông báo cô bảo: “Sai, không biết quan sát”. Mình cứ ngớ cả người, sau mới phát hiện ra đúng là không giống con mèo trong sách thật, vì sách in đen trắng, nên con mèo đó lông tất nhiên là đen trắng. Trong khi để dạy con, mình đã áp dụng phương pháp trực quan sinh động hẳn hoi, lôi hẳn con mèo nhà hàng xóm ra cho nó xem để làm bài, và con mèo đó lông vàng. Thằng con cứ “ăn vạ” mẹ, bảo là cô nói không có con mèo vàng”.

Còn một đề bài văn khác đơn giản, nhưng nó còn là chuyện tình người.

Đề văn yêu cầu tả những người trong gia đình em. “Tôi hướng dẫn con‎ tả: nhà em có 5 người, bố mẹ, hai chị em và bác giúp việc. Kết quả cô cho 6 điểm, và gạch toàn bộ phần viết về bác giúp việc. Cô phê trong bài bảo đấy là gia đình em. Con bảo trước mặt bác kia là “mẹ bày sai rồi, cô bảo bác giúp việc chỉ là người ngoài, không phải người trong gia đình, không tính”. Lời nói con trẻ nhưng người lớn suy nghĩ, bác giúp việc nghe xong buồn ra mặt, mình cũng ngại vô cùng.

Sau vài lần đã rút ra cách dạy của cô là làm văn mẫu, sau bắt học sinh học thuộc để thi. Thi học kỳ vừa rồi được điểm cao chẳng qua là đúng một trong ba đề cô cho sẵn trước đó luôn. Bài cô đã làm mẫu, lần này tôi cho con trai học thuộc, không “sáng tạo” gì hết, đi thi cứ thế mà chép ra. Điểm cao luôn, nhưng nghĩ mà buồn” – chị Ngọc than thở.

Nguồn: Vietnamnet

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !