Phòng Covid – 19: Đừng quên gừng, tỏi, sả, cam

Nhiều người truyền tai nhau rằng, uống nước cam, ăn gừng, sả, tỏi... có thể giúp tăng đề kháng cho cơ thể và giảm nguy cơ nhiễm virus corona. Theo góc nhìn chuyên môn, quan điểm này có đúng hay không?

Ăn gì tăng đề kháng tốt - Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Khoa Dinh dưỡng -Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết quan điểm uống nước cam, ăn các thực phẩm như: gừng, sả, tỏi... sẽ hỗ trợ tăng sức đề kháng trước virus corona là đúng.

Trên thực tế, cam là một trong những thực phẩm có chứa Vitamin C, mà Vitamin C thì cần thiết để cho hệ miễn dịch hoạt động khỏe mạnh.

Những thực phẩm như tỏi, hành, gừng, nấm, trà xanh... trong thành phần có những chất chống viêm và giúp làm tăng hoạt động của hệ miễn dịch tế bào.

Tất cả những loại thực phẩm này có thể giúp hỗ trợ cho hệ miễn dịch tiêu diệt các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, sẽ không có tác dụng làm giảm nguy cơ nhiễm đối với những trường hợp tiếp xúc gần với các đối tượng đã được xác định là nhiễm hoặc các đối tượng bị nghi ngờ nhiễm virut corona mà không có biện pháp phòng hộ nào.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng chia sẻ, nhu cầu của Vitamin và khoáng chất của mỗi đối tượng là khác nhau.

Mỗi người có một mức yêu cầu riêng. Ví dụ, đối với hàm lượng Vitamin C thì nhu cầu có thể là 90 đến 100, hoặc có thể tăng hơn đối với bà bầu.

Cần chú ý đến việc nạp chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại Vitamin vào cơ thể bởi nếu ăn quá nhiều thì các loại Vitamin này sẽ bị dư.

Một số loại Vitamin tan trong nước, nếu dư có thể đào thải ra nước tiểu. Tuy nhiên, đối với Vitamin C, nếu quá nhiều và bị dư thì có thể hình thành nguy cơ sỏi thận. Cũng có một số Vitamin có thể tích trữ lại trong cơ thể và gây độc như Vitamin A hoặc Vitamin B.

GS Lê Thị Hương - Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế, BV Đại học Y Hà Nội cũng chia sẻ bài thuốc tăng sức đề kháng từ tỏi hàng ngày. Bài thuốc được khoa Dinh dưỡng và Tiết chế chia sẻ cho các bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện.

Theo đó, mọi người có thể sử dụng tỏi ăn hàng ngày giúp tăng sức đề kháng. Theo nghiên cứu, trong 100g tỏi có chứa 6,36g protein, 33g carbohydrates, 150g calo và các dưỡng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho,...

Theo khuyến cáo nên ăn 1 đến 2 nhánh tỏi hàng ngày, nên ăn tỏi sống hoặc ở nhiệt độ 80 độ C, vì khi nấu chín sẽ làm giảm tác dụng của tỏi. Khi chế biến tỏi nên đập dập, cắt lát mỏng vì làm như thế giúp phá hủy thành tế bào, kích hoạt enzyme tỏi xúc tác với arginine để tạo ra allecin.

Nên sử dụng tỏi sau khi đập dập hoặc băm nhuyễn từ 10 đến 15 phút để tỏi có tác dụng, không được ăn quá nhiều tỏi, không được ăn tỏi lúc đói, khi bị tiêu chảy hoặc những người bị dị ứng với tỏi.

Cách làm nước ép tỏi, có thể xay hoặc nghiền tỏi lọc lấy nước hòa cùng nước ấm theo tỷ lệ 1:10. Chia uống nhiều lần/ngày, dùng từ 5 – 10 giọt nước ép tỏi. Cách khác là dùng nước ép tỏi với mật ong pha loãng cùng nước. Xay hoặc nghiền 1 nhánh tỏi lọc lấy nước trộn với 1 thìa mật ong và nước ấm theo tỷ lệ 1:10 và uống cùng bữa ăn.

TIN LIÊN QUAN
K.Chi
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều