Phía sau vẻ hào nhoáng "đại gia vét khách bình dân"

Hàng loạt đại gia vẫn tuyên bố rót tiền đầu tư mặt bằng TTTM xa xỉ, trong lúc một đại TTTM tại khu trung tâm mới của Hà Nội vừa âm thầm đóng cửa cho thấy kinh doanh hàng xa xỉ, hay kinh doanh TTTM cao cấp thực sự là thách thức chông gai.

Với một DN có chiến lược dài hạn, việc đầu tư cho một địa điểm ở vị trí trung tâm đông khách lai vãng sẽ nhắm đến mục tiêu tiềm năng dài hơi hơn là nhắm vào cái đích ngắn hạn là tăng doanh số bán lẻ. Một DN từng trả phí cắt cổ cho một mặt bằng tại Tràng Tiền plaza trước khi trung tâm thương mại (TTTM) này đóng cửa sửa chữa chia sẻ.

Dựa vào tâm lý này, rất nhiều đại gia vẫn đổ xô vào đầu tư trung tâm thương mại, lót đường cho hàng hiệu, xa xỉ tiếp cận khách hàng. Theo thống kê của CBRE, tín hiệu vui là các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Chẳng hạn, Parkson vừa ký kết hợp đồng với C.T Group khai trương trung tâm thương mại mới tại Toà nhà Léman C.T Plaza tại TP.HCM vào tháng 6/2013 và Tập đoàn AEON cũng cam kết đầu tư 109 triệu USD để xây dựng Trung tâm thương mại AEON - Tân Phú Celadon (TP.HCM) vào năm 2014. Vì vậy, có thể thấy rằng, thành công sẽ chỉ tới với những ai có chiến lược hợp lý và tầm nhìn dài hạn để vững vàng vượt qua những khó khăn trước mắt.

Phía sau vẻ hào nhoáng
TTTM Grand plaza đóng cửa vì vắng khách

Cũng vì khó khăn, nên chiến lược của các ông chủ kinh doanh cũng có dịch chuyển đôi chút cho phù hợp. Trung tâm thương mại (TTTM) được coi là lớn nhất phía Tây Hà Nội Indochina Plaza Hanoi được khẳng định các mặt hàng bày bán phục vụ nhiều đối tượng, từ bình dân tới cao cấp. Có lẽ ra đời vào điều kiện kinh tế không nhiều thuận lợi, nên TTTM này hướng đến cả giới khách hàng có chi tiêu dè sẻn nhất là sinh viên. “Có 39.000 khách hàng tiềm năng tới TTTM là sinh viên của các trường đại học lân cận, 45% dân số trong độ tuổi 15-34 sống xung quanh. Ngoài ra TTTM này còn có trung tâm thời trang giảm giá".

Hermes, thương hiệu Pháp dẫn đầu top 10 thương hiệu thời trang thế giới, với sản phẩm của Hermes là túi xách và quần áo thời trang, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là túi xách Hermes Berkin - sản phẩm thành công nhất của thương hiệu này với mức từ 10.000 - 150.000USD một chiếc mở thêm cửa hàng thứ hai tại TP.HCM là do mức tăng trưởng tốt của cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội với mức tăng trung bình 20-30%/năm.

Thay vì những công viên vui chơi ngoài trời rộng rãi và hít thở khí trời, hòa mình vào thiên nhiên, trẻ em có xu hướng bị lùa vào những khu vui chơi khép kín, chật chội, ánh sáng nhân tạo và vé vào cửa cũng đắt đỏ hơn nhiều. Chính sự ưa chuộng hào nhoáng của các ông bố bà mẹ ít nhiều tạo doanh thu cho các đại gia mặc dù mức chi tiêu của lớp khách hàng này còn khá dè sẻn.

"Ông trùm hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn từng kể với PV báo chí rằng kinh doanh hàng hiệu, đóng thuế đầy đủ nhưng tâm lý người Việt Nam chờ hạ giá mới mua, vì vậy cũng bị thâm vốn chút ít. Tuy nhiên, đại gia này xác định "kinh doanh là đường dài...".

Vì vậy, con số khoảng 1,5 triệu người ở Việt Nam có đủ sức tiêu thụ các món hàng hiệu đắt tiền, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số dân cư sống ở thành thị ở thời điểm hiện nay, tiềm năng khai thác người tiêu dùng còn rất lớn. Và 52% đàn ông tiêu dùng hàng xa xỉ, trong đó, ở Hà Nội chiếm 36%, TP.HCM chiếm 10%, còn lại là các nơi khác. Độ tuổi chi tiêu cho mặt hàng này là 35 - 54 tuổi (40%) và đa phần là người có thu nhập từ 8,5 triệu đồng mỗi tháng trở lên vẫn chỉ là câu chuyện tiềm năng.

Việc một đại TTTM tại khu trung tâm mới của Hà Nội vừa âm thầm đóng cửa chưa biết khi nào mở lại cho thấy việc kinh doanh hàng xa xỉ, hay kinh doanh TTTM ở thời điểm này thực sự là thách thức chông gai, không phải ai cũng có thể làm.

Đại diện truyền thông một TTTM cao cấp tại HN tiết lộ, trong bối cảnh các TTTM đều rơi vào tình trạng ế ẩm, phủ bạt, khách thuê trả quầy, thì mỗi chủ đầu tư đều có mánh riêng để níu hình ảnh, như chính sách cho mỗi khách thuê khác nhau, dù giá chung vẫn được công khai, song mức thuê cụ thể của từng khách hàng với chủ đầu tư thì không ai biết. Có thể giảm giá tối đa, ưu đãi hết cỡ, thậm chí không thu về được bao nhiêu ngoài tiền dịch vụ vệ sinh, nhưng ngược lại, TTTM giữ được hình ảnh luôn lấp đầy, đông đúc, không còn chỗ trống thì vẫn hơn là những chủ đầu tư bị mất mặt vì để khách thuê trả quầy, phủ bạt.

Tương tự như câu chuyện báo lỗ kinh niên của những ông lớn, việc TTTM cao cấp chen kín không còn chỗ trống hay phủ bạt nhện giăng, về bản chất chưa chắc đã khác nhau nhiều.

Hương Giang

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.