Phía sau vẻ hào nhoáng "đại gia vét khách bình dân"

Hàng loạt đại gia vẫn tuyên bố rót tiền đầu tư mặt bằng TTTM xa xỉ, trong lúc một đại TTTM tại khu trung tâm mới của Hà Nội vừa âm thầm đóng cửa cho thấy kinh doanh hàng xa xỉ, hay kinh doanh TTTM cao cấp thực sự là thách thức chông gai.

Với một DN có chiến lược dài hạn, việc đầu tư cho một địa điểm ở vị trí trung tâm đông khách lai vãng sẽ nhắm đến mục tiêu tiềm năng dài hơi hơn là nhắm vào cái đích ngắn hạn là tăng doanh số bán lẻ. Một DN từng trả phí cắt cổ cho một mặt bằng tại Tràng Tiền plaza trước khi trung tâm thương mại (TTTM) này đóng cửa sửa chữa chia sẻ.

Dựa vào tâm lý này, rất nhiều đại gia vẫn đổ xô vào đầu tư trung tâm thương mại, lót đường cho hàng hiệu, xa xỉ tiếp cận khách hàng. Theo thống kê của CBRE, tín hiệu vui là các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Chẳng hạn, Parkson vừa ký kết hợp đồng với C.T Group khai trương trung tâm thương mại mới tại Toà nhà Léman C.T Plaza tại TP.HCM vào tháng 6/2013 và Tập đoàn AEON cũng cam kết đầu tư 109 triệu USD để xây dựng Trung tâm thương mại AEON - Tân Phú Celadon (TP.HCM) vào năm 2014. Vì vậy, có thể thấy rằng, thành công sẽ chỉ tới với những ai có chiến lược hợp lý và tầm nhìn dài hạn để vững vàng vượt qua những khó khăn trước mắt.

Phía sau vẻ hào nhoáng
TTTM Grand plaza đóng cửa vì vắng khách

Cũng vì khó khăn, nên chiến lược của các ông chủ kinh doanh cũng có dịch chuyển đôi chút cho phù hợp. Trung tâm thương mại (TTTM) được coi là lớn nhất phía Tây Hà Nội Indochina Plaza Hanoi được khẳng định các mặt hàng bày bán phục vụ nhiều đối tượng, từ bình dân tới cao cấp. Có lẽ ra đời vào điều kiện kinh tế không nhiều thuận lợi, nên TTTM này hướng đến cả giới khách hàng có chi tiêu dè sẻn nhất là sinh viên. “Có 39.000 khách hàng tiềm năng tới TTTM là sinh viên của các trường đại học lân cận, 45% dân số trong độ tuổi 15-34 sống xung quanh. Ngoài ra TTTM này còn có trung tâm thời trang giảm giá".

Hermes, thương hiệu Pháp dẫn đầu top 10 thương hiệu thời trang thế giới, với sản phẩm của Hermes là túi xách và quần áo thời trang, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là túi xách Hermes Berkin - sản phẩm thành công nhất của thương hiệu này với mức từ 10.000 - 150.000USD một chiếc mở thêm cửa hàng thứ hai tại TP.HCM là do mức tăng trưởng tốt của cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội với mức tăng trung bình 20-30%/năm.

Thay vì những công viên vui chơi ngoài trời rộng rãi và hít thở khí trời, hòa mình vào thiên nhiên, trẻ em có xu hướng bị lùa vào những khu vui chơi khép kín, chật chội, ánh sáng nhân tạo và vé vào cửa cũng đắt đỏ hơn nhiều. Chính sự ưa chuộng hào nhoáng của các ông bố bà mẹ ít nhiều tạo doanh thu cho các đại gia mặc dù mức chi tiêu của lớp khách hàng này còn khá dè sẻn.

"Ông trùm hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn từng kể với PV báo chí rằng kinh doanh hàng hiệu, đóng thuế đầy đủ nhưng tâm lý người Việt Nam chờ hạ giá mới mua, vì vậy cũng bị thâm vốn chút ít. Tuy nhiên, đại gia này xác định "kinh doanh là đường dài...".

Vì vậy, con số khoảng 1,5 triệu người ở Việt Nam có đủ sức tiêu thụ các món hàng hiệu đắt tiền, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số dân cư sống ở thành thị ở thời điểm hiện nay, tiềm năng khai thác người tiêu dùng còn rất lớn. Và 52% đàn ông tiêu dùng hàng xa xỉ, trong đó, ở Hà Nội chiếm 36%, TP.HCM chiếm 10%, còn lại là các nơi khác. Độ tuổi chi tiêu cho mặt hàng này là 35 - 54 tuổi (40%) và đa phần là người có thu nhập từ 8,5 triệu đồng mỗi tháng trở lên vẫn chỉ là câu chuyện tiềm năng.

Việc một đại TTTM tại khu trung tâm mới của Hà Nội vừa âm thầm đóng cửa chưa biết khi nào mở lại cho thấy việc kinh doanh hàng xa xỉ, hay kinh doanh TTTM ở thời điểm này thực sự là thách thức chông gai, không phải ai cũng có thể làm.

Đại diện truyền thông một TTTM cao cấp tại HN tiết lộ, trong bối cảnh các TTTM đều rơi vào tình trạng ế ẩm, phủ bạt, khách thuê trả quầy, thì mỗi chủ đầu tư đều có mánh riêng để níu hình ảnh, như chính sách cho mỗi khách thuê khác nhau, dù giá chung vẫn được công khai, song mức thuê cụ thể của từng khách hàng với chủ đầu tư thì không ai biết. Có thể giảm giá tối đa, ưu đãi hết cỡ, thậm chí không thu về được bao nhiêu ngoài tiền dịch vụ vệ sinh, nhưng ngược lại, TTTM giữ được hình ảnh luôn lấp đầy, đông đúc, không còn chỗ trống thì vẫn hơn là những chủ đầu tư bị mất mặt vì để khách thuê trả quầy, phủ bạt.

Tương tự như câu chuyện báo lỗ kinh niên của những ông lớn, việc TTTM cao cấp chen kín không còn chỗ trống hay phủ bạt nhện giăng, về bản chất chưa chắc đã khác nhau nhiều.

Hương Giang

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.