Phía Nam: Gần 2000 vụ khiếu nại tiêu dùng năm 2011

Năm 2011, đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) về hàng hóa, dịch vụ chuyển về các Văn phòng Khiếu nại phía Nam thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam(Vinastas) đã lên đến gần 2.000.

Phía Nam: Gần 2000 vụ khiếu nại tiêu dùng năm 2011

Gần 90% đơn khiếu nại được giải quyết thành công.

Chỉ riêng Văn phòng phía Nam của Vinastas đã có tới 178 vụ, tăng hơn 20 vụ so với năm 2010 và hơn 1.000 vụ phản ánh qua điện thoại.

Phía Nam: Gần 2000 vụ khiếu nại tiêu dùng năm 2011

Giải quyết khiếu nại ở VPPN Vinasta

Trong đó, khiếu nại chất lượng hàng hóa, sản phẩm ô tô, xe gắn máy vẫn là “điểm đen” khi có đến hơn 30 đơn phản ánh, với các lỗi tự bốc cháy, trục trặc kỹ thuật. Kế đến là các loại máy móc, thiết bị, đặc biệt các sản phẩm điện tử gia dụng với 27 trường hợp.

Riêng về phần dịch vụ, năm 2011 có thêm mảng mới đang “làm mưa làm gió” bị người tiêu dùng “soi” là hình thức mua hàng theo nhóm qua mạng internet, và Vinastas đã nhận hơn chục đơn thư phản ánh.

Cụ thể, anh Nguyễn Duy ở đường Tân Kỳ Tân Quý, P.Tân Sơn Nhì, Q. Tân Phú mua điện thoại Nokia E72 giá 3,8 triệu đồng trên diễn đàn 5giay.vn. Do tin tưởng, anh chỉ kiểm tra qua loa để rồi khi người bán vừa đi khỏi, kiểm tra lại thì thấy phần đèn flash của bô phận chụp hình không lên, jack cắm tai nghe lỏng không hoạt động… Lên mạng kiểm tra bảo hành thì hàng đã hết hạn bảo hành. Chưa hết, đem máy lên Nokia Care kiểm tra thì được biết thẻ bảo hành là thẻ giả, máy có dấu hiệu bị cạy sửa.

Phía Nam: Gần 2000 vụ khiếu nại tiêu dùng năm 2011

Quảng cáo bán hàng qua internet ngày càng phức tạp

Chị Lê Thị Mỹ ở tận Gia Lai mua điện thoại “xách tay” qua mạng. Sau khi đã chuyển tiền cả chục triệu đến địa chỉ thì nhận được một chiếc điện thoại “dỏm” của Trung Quốc. Tìm người bán thì chỉ gặp địa chỉ và cả số điện thoại “ma”.

Bà Đào Thị Cúc, Phụ trách Văn phòng Khiếu nại phía Nam Vinastas cho biết: “Hiện nay, những website mua bán theo hình thức này đang quảng cáo rất mạnh và thu hút được nhiều khách hàng tham gia. Tuy nhiên, theo đơn thư của khách hàng, một số đơn vị kinh doanh đã sử dụng nhiều chiêu bài, ngụy tạo qua những con số quảng cáo “khủng” để “giăng bẫy” NTD”. Hình thức mua hàng theo nhóm khá phổ biến và được ưa chuộng trên thế giới, nhưng khi du nhập vào Việt Nam đã phần nào bị biến tướng.

Thông tin đăng tải trên nhiều website thiếu chính xác, kèm theo khoản thời gian đăng ký có hạn khiến khách hàng nháo nhào tham gia mà chưa kịp tìm hiểu kỹ thông tin. Để tránh bị thiệt thòi, NTD nên dành thời gian tìm hiểu kỹ hàng hóa, từ xuất xứ, tính năng, chất lượng đến thông tin khuyến mãi… Đặc biệt, việc mua bán nên xuất phát từ nhu cầu cá nhân thay vì “chạy theo đám đông”, ham giá rẻ...

Ngoài ra, tình trạng xâm phạm diễn ra phổ biến tại các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa. Mỗi khi có khiếu nại thì DN thường chây ì, thậm chí có những trường hợp Văn phòng phải chuyển 2 đến 3 lần đơn, DN vẫn không “nhúc nhích”.

Đáng lo ngại là các hành vi vi phạm đang rất phổ biến, đa dạng và ngày càng tinh vi, phức tạp. Nhiều hành vi vi phạm mà NTD rất khó nhận biết được. Những hành vi này không những vi phạm nghiêm trọng đến quyền lợi NTD mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các DN chân chính.

Phía Nam: Gần 2000 vụ khiếu nại tiêu dùng năm 2011

Kiểm tra xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa trước khi mua

Theo ông Trần Hiệp Thương, Phó Trưởng đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh tại TP.HCM, sau gần 5 tháng Luật Bảo vệ quyền lợi NTD chính thức có hiệu lực, tình hình khiếu nại của NTD vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên, Luật mới vẫn được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt mới. Hiện các cơ quan hữu quan đang tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng luật này đến người dân với rất nhiều hình thức.

trần nhã

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !