Phía Nam: Gần 2000 vụ khiếu nại tiêu dùng năm 2011

Năm 2011, đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) về hàng hóa, dịch vụ chuyển về các Văn phòng Khiếu nại phía Nam thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam(Vinastas) đã lên đến gần 2.000.

Phía Nam: Gần 2000 vụ khiếu nại tiêu dùng năm 2011

Gần 90% đơn khiếu nại được giải quyết thành công.

Chỉ riêng Văn phòng phía Nam của Vinastas đã có tới 178 vụ, tăng hơn 20 vụ so với năm 2010 và hơn 1.000 vụ phản ánh qua điện thoại.

Phía Nam: Gần 2000 vụ khiếu nại tiêu dùng năm 2011

Giải quyết khiếu nại ở VPPN Vinasta

Trong đó, khiếu nại chất lượng hàng hóa, sản phẩm ô tô, xe gắn máy vẫn là “điểm đen” khi có đến hơn 30 đơn phản ánh, với các lỗi tự bốc cháy, trục trặc kỹ thuật. Kế đến là các loại máy móc, thiết bị, đặc biệt các sản phẩm điện tử gia dụng với 27 trường hợp.

Riêng về phần dịch vụ, năm 2011 có thêm mảng mới đang “làm mưa làm gió” bị người tiêu dùng “soi” là hình thức mua hàng theo nhóm qua mạng internet, và Vinastas đã nhận hơn chục đơn thư phản ánh.

Cụ thể, anh Nguyễn Duy ở đường Tân Kỳ Tân Quý, P.Tân Sơn Nhì, Q. Tân Phú mua điện thoại Nokia E72 giá 3,8 triệu đồng trên diễn đàn 5giay.vn. Do tin tưởng, anh chỉ kiểm tra qua loa để rồi khi người bán vừa đi khỏi, kiểm tra lại thì thấy phần đèn flash của bô phận chụp hình không lên, jack cắm tai nghe lỏng không hoạt động… Lên mạng kiểm tra bảo hành thì hàng đã hết hạn bảo hành. Chưa hết, đem máy lên Nokia Care kiểm tra thì được biết thẻ bảo hành là thẻ giả, máy có dấu hiệu bị cạy sửa.

Phía Nam: Gần 2000 vụ khiếu nại tiêu dùng năm 2011

Quảng cáo bán hàng qua internet ngày càng phức tạp

Chị Lê Thị Mỹ ở tận Gia Lai mua điện thoại “xách tay” qua mạng. Sau khi đã chuyển tiền cả chục triệu đến địa chỉ thì nhận được một chiếc điện thoại “dỏm” của Trung Quốc. Tìm người bán thì chỉ gặp địa chỉ và cả số điện thoại “ma”.

Bà Đào Thị Cúc, Phụ trách Văn phòng Khiếu nại phía Nam Vinastas cho biết: “Hiện nay, những website mua bán theo hình thức này đang quảng cáo rất mạnh và thu hút được nhiều khách hàng tham gia. Tuy nhiên, theo đơn thư của khách hàng, một số đơn vị kinh doanh đã sử dụng nhiều chiêu bài, ngụy tạo qua những con số quảng cáo “khủng” để “giăng bẫy” NTD”. Hình thức mua hàng theo nhóm khá phổ biến và được ưa chuộng trên thế giới, nhưng khi du nhập vào Việt Nam đã phần nào bị biến tướng.

Thông tin đăng tải trên nhiều website thiếu chính xác, kèm theo khoản thời gian đăng ký có hạn khiến khách hàng nháo nhào tham gia mà chưa kịp tìm hiểu kỹ thông tin. Để tránh bị thiệt thòi, NTD nên dành thời gian tìm hiểu kỹ hàng hóa, từ xuất xứ, tính năng, chất lượng đến thông tin khuyến mãi… Đặc biệt, việc mua bán nên xuất phát từ nhu cầu cá nhân thay vì “chạy theo đám đông”, ham giá rẻ...

Ngoài ra, tình trạng xâm phạm diễn ra phổ biến tại các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa. Mỗi khi có khiếu nại thì DN thường chây ì, thậm chí có những trường hợp Văn phòng phải chuyển 2 đến 3 lần đơn, DN vẫn không “nhúc nhích”.

Đáng lo ngại là các hành vi vi phạm đang rất phổ biến, đa dạng và ngày càng tinh vi, phức tạp. Nhiều hành vi vi phạm mà NTD rất khó nhận biết được. Những hành vi này không những vi phạm nghiêm trọng đến quyền lợi NTD mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các DN chân chính.

Phía Nam: Gần 2000 vụ khiếu nại tiêu dùng năm 2011

Kiểm tra xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa trước khi mua

Theo ông Trần Hiệp Thương, Phó Trưởng đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh tại TP.HCM, sau gần 5 tháng Luật Bảo vệ quyền lợi NTD chính thức có hiệu lực, tình hình khiếu nại của NTD vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên, Luật mới vẫn được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt mới. Hiện các cơ quan hữu quan đang tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng luật này đến người dân với rất nhiều hình thức.

trần nhã

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Đang cập nhật dữ liệu !