Phát triển kinh tế số: Doanh nghiệp cần bắt tay với đối tác
Trong bài trả lời phỏng vấn truyền thông của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp Hội nghị WEF ASEAN 2018, Thủ tướng đã nêu rõ: Việt Nam xác định kinh tế số là một trong những trụ cột tất yếu và có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực kiến tạo một môi trường thuận lợi, sẵn sàng thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng ứng dụng công nghệ số.
Phát biểu tại sự kiện Fujitsu World Tour 2018 do Tập đoàn Fujitsu (Nhật Bản) tổ chức tại Hà Nội sáng 24/10, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Huỳnh Quang Liêm cho biết, nhận thức được vai trò quan trọng của vị thế là nhà cung cấp dịch vụ ICT hàng đầu trong nhu cầu phát triển của nền kinh tế số, VNPT xác định rất rõ sự cần thiết phải đồng hành với những đối tác, các Tập đoàn, công ty lớn trên thế giới, nhằm cùng nhau phát huy ưu thế, sức mạnh, chuyển giao công nghệ, chia sẻ cơ hội kinh doanh và phát triển bền vững.
![]() |
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Huỳnh Quang Liêm. |
Cụ thể, tháng 9/ 2017, VNPT đã lựa chọn tập đoàn Fujitsu là nhà tư vấn cho việc thiết kế, xây dựng và vận hành Trung tâm dữ liệu với tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đồng thời hai bên cũng đang cùng thảo luận hợp tác trong vấn đề triển khai, kinh doanh dịch vụ Điện toán đám mây.
“Chúng tôi hi vọng các tập đoàn công nghệ lớn và giàu kinh nghiệm như Fujitsu sẽ là đối tác tin cậy trong quá trình chuyển đổi quan trọng này của VNPT. Rất tin tưởng rằng sự hợp tác bền chặt của VNPT cùng với Fujitsu từ hơn 20 năm qua sẽ ngày càng khăng khít, hiệu quả và là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của VNPT và nền kinh tế số tại Việt Nam,” Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm nói.
Cũng theo ông Liêm, một trong những yếu tố sống còn của Nền kinh tế số đó là ”Đổi mới sáng tạo”. VNPT đang nỗ lực đổi mới sáng tạo trong việc ứng dụng các công nghệ số tiên tiến, cung cấp các sản phẩm dịch vụ mới ngày càng tốt hơn; Đổi mới sáng tạo trong các mô hình kinh doanh mới; Đổi mới sáng tạo trong cải tiến quy trình, mô hình hoạt động.
Theo ông Arimichi Kunisawa - Giám đốc điều hành, Tổng Giám đốc khu vực châu Á Tập đoàn Fujitsu- trong thời đại công nghệ số đang thay đổi đời sống của con người với tốc độ vũ bão, chỉ một công ty sẽ khó có thể tồn tại nếu không có sự liên kết vượt qua ranh giới giữa các ngành nghề, và cùng với tất cả mọi người tạo ra các giá trị.
![]() |
Ông Kunisawa cho rằng: ”Bằng việc ứng dụng và phát triển hệ sinh thái với các công nghệ như AI, IoT, Big Data, kết nối kiến thức của các ngành nghề đa dạng, tạo ra những cải tiến trong kinh doanh.”
Fujitsu World Tour là cuộc hành trình vòng quanh thế giới của Tập đoàn Fujitsu. Trong đó, Việt Nam là một trong những điểm dừng chân quan trọng để lan tỏa hoài bão được đồng sáng tạo cùng với khách hàng và đối tác.
VNPT đang là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Việt Nam với việc sở hữu khoảng 75 nghìn trạm phát sóng di động (2G, 3G, 4G) đang cung cấp dịch vụ cho hơn 31 triệu thuê bao, không ngừng phát triển mạng với vùng phủ sóng 4G trên toàn quốc, cũng như thử nghiệm và hướng tới áp dụng công nghệ 5G.
“Việc phát triển trên các nền tảng dịch vụ sẽ giúp cung cấp các giải pháp end-to-end đến khách hàng với trải nghiệm được cá nhân hóa. Hay nói rộng hơn là chúng tôi đang chuyển hóa việc kinh doanh sang cách tiếp cận customer-centric, khi mà ngày nay khách hàng chỉ quan tâm đến trải nghiệm tích hợp cuối cùng của họ,” ông Huỳnh Quang Liêm nói.