"Yêu" em gái tuổi 15 sẽ bị xử lý hình sự

-Những năm gần đây, chuyện yêu sớm của một bộ phận em gái tuổi 15 đã khiến những người làm cha, làm mẹ đau lòng. Các bậc phụ huynh cảm thấy bế tắc không biết phải làm gì...

Ảnh minh họa

Chuyện khó nói của hai người mẹ

Người thứ nhất là chị Vũ Mai Linh, 39 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy. Chị sinh được hai con (1 gái, 1 trai). Cô con gái đầu lòng của chị tên là Giang, SN 2000, đang là học sinh PTTH. Chị trình bày, tính đến cuối tháng 6/2015 cháu Giang còn thiếu 12 ngày nữa mới đủ 15 tuổi, vậy mà từ nửa năm nay cháu đã quan hệ yêu đương với cậu Hùng, 18 tuổi, con một gia đình kinh doanh thiết bị inox ở cùng phường với gia đình chị. Thời điểm đó chị đã nghe phong phanh chuyện này. Thấy con gái vẫn đến trường, gặng hỏi thì con bảo đó là những lời đồn linh tinh nên chị cũng cho qua.

Kỳ họp phụ huynh cuối năm học vừa rồi, cô giáo gặp riêng chị, nhắc nhở gia đình quan tâm đến cháu Giang nhiều hơn. Được nhóm bạn gái của Giang tâm sự, cô giáo còn có thông tin “nóng” về nơi Giang thường bí mật gặp bạn trai… Tại nhà nghỉ ở khu vực giáp ranh quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm, đôi trẻ đã phải đối diện với vợ chồng chị. Lúc này chúng mới nói thật, đã nhiều lần quan hệ tình dục với nhau.

Người mẹ thứ hai là chị Vũ Hương Thủy, 42 tuổi, trú tại quận Long Biên. Hoàn cảnh của gia đình chị khá éo le. Chị lấy phải người chồng nghiện rượu, thường xuyên đánh đập vợ con. Năm con gái chị là cháu Thanh mới lên 3 tuổi, chị đã  phải đứng đơn ly hôn. Chị được quyền trực tiếp nuôi con vì có công việc làm ở một công ty tư nhân, còn chồng chị thì không nghề nghiệp. Vừa bị vợ cũ bỏ, bố cháu Thanh đã lấy ngay vợ mới.

Từ ngày ấy, bố cháu không một lời hỏi  thăm con gái. Chị Thủy ở vậy chăm con đến năm cháu Thanh 13 tuổi thì quyết định tái hôn, tiếp tục sinh con đẻ cái. Vì mưu sinh vất vả, lại sợ chồng mới không vui nên chị cũng không quan tâm nhiều đến cháu Thanh như trước. Cháu Thanh cảm thấy khổ tâm vì phải sống trong cảnh nghèo túng về vật chất, cô đơn về tinh thần. Cháu thường tâm sự với bạn bè: “Mình bị cả bố và mẹ bỏ rơi”. Thiếu hụt tình cảm nên khi gặp Bắc, chàng trai 20 tuổi, con của vợ chồng người làm nghề gia công đồ gỗ ở quận Tây Hồ, Thanh đã vồ vập yêu.

Sau nửa năm qua lại, cháu Thanh đã nhận lời lấy Bắc làm “chồng”, dọn về nhà Bắc ở, hàng ngày tham gia vào công việc “nhà chồng” như một cô con dâu thực thụ. Gia đình Bắc chấp nhận cháu Thanh. Cháu Thanh cũng yêu quý gia đình “chồng” và cảm thấy mình may mắn có được tổ ấm thực sự. Khi Thanh mang thai bố mẹ Bắc mới biết cháu chưa đầy 16 tuổi.

Bị cáo Trần Việt Dũng, 52 tuổi (trú tại Q. Hoàng Mai, HN) lĩnh án 3 năm tù - tội Giao cấu với em gái 15 tuổi. (Ảnh: Đỗ Mến

Nguy cơ “quý tử” phải vào tù

Sợ bố mẹ trừng phạt bạn trai, cháu Giang rối rít thanh minh: “Chúng con yêu nhau thật lòng. Con tự nguyện đến với anh Hùng chứ anh ấy không ép con quan hệ”. Việc xấu đã xảy ra, vợ chồng chị Linh đành nuốt giận, yêu cầu đôi trẻ chia tay để cháu Giang tập trung vào học tập. Riêng Hùng phải viết kiểm điểm hứa chấm dứt quan hệ tình dục với Giang. Nói vậy nhưng Giang và Hùng vẫn tìm cách gặp nhau. Hôm rồi, phát hiện con gái sức khỏe giảm sút, vợ chồng chị liền “áp tải” con đi khám sản khoa. Bác sỹ kết luận, Giang bị viêm loét phần phụ, nếu không điều trị tích cực sẽ dẫn đến vô sinh.

Xót con, chị Linh âm thầm làm đơn tố cáo kính gửi cơ quan công an. Chị còn photo cả bản kiểm điểm của Hùng làm bằng chứng. Chị mới ra khỏi cửa thì bị chồng chặn lại “tịch thu” đơn. Chồng chị sợ nếu làm vậy thì chuyện sẽ trở nên bung bét, con gái sẽ… ế chồng. Thế là chị Linh lại phải “ngậm bồ hòn”.

Bây giờ không chỉ cậu Bắc – cháu Thanh, mà bố mẹ của Bắc cũng đang vô cùng lo lắng. Họ không thể làm đám cưới cho đôi trẻ vì cháu Thanh đang tuổi vị thành niên. Cái thai trong bụng cháu Thanh càng lớn nhanh thì phụ huynh càng cuống quýt như kiến bò chảo lửa. Họ biết rằng, dù chị Thủy không phản đối, nhưng cha đẻ của cháu Thanh sẽ không dễ bỏ qua việc này vì ông ta đang chờ cơ hội để trả đũa vợ cũ và gia đình họ sẽ bị vạ lây.

Theo ông Nguyễn Hồng Toán, Ủy viên Ban chấp hành Hội Luật gia TP HN, Chủ tịch Hội Luật gia quận Tây Hồ: những người trong cuộc ở cả hai vụ việc trên không thể không lo lắng, vì khi công an vào cuộc thì dù các cặp đôi có khẳng định nam nữ yêu nhau thật lòng và người con gái tự nguyện trao gửi… thì tất cả những người đã có hành vi như Hùng và Bắc đều sẽ bị xử lý hình sự về hành vi giao cấu với trẻ em – tội danh được quy định tại Điều 115, BLHS:

“1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: phạm tội nhiều lần; làm nạn nhân có thai…”.

Trên thực tế, những vụ án giao cấu với trẻ em không ít và đây là hành vi gây nên nhiều hệ lụy cho các em gái, nên những hành vi này bị xử lý hình sự là thỏa đáng. Việc trừng trị hành vi giao cấu đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Luật Hình sự của nhà nước ta chủ yếu nhằm bảo vệ sự phát triển bình thường về mặt tình dục đối với người ở trong độ tuổi này.  Người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi chưa phát triển đầy đủ về tâm, sinh lý và sức khỏe, nhất là cơ quan sinh dục, do đó giao cấu với các em sẽ gây nguy hiểm cho sự phát triển bình thường của các em. Ở lứa tuổi này, các em còn hạn chế về nhận thức, kinh nghiệm sống nên việc quyết định tình dục không được chín chắn, dễ cảm tính, dễ bị rủ rê.

Thanh Hồng/Theo Phụ nữ Thủ đô

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !