Y án sơ thẩm thảm án cháy quán Karaoke 68, người nhà bị hại thất vọng

Sáng nay (12/9), TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án cháy quán Karaoke 68 Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vào ngày 01/11/2016 khiến 13 người tử vong.

Cả 3 bị cáo trong vụ án cùng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ tội là: Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, trú tại phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội); Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội); Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội).

Ở phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hà Nội tuyên bị cáo Nguyễn Diệu Linh 9 năm tù, bị cáo Thì 7 năm tù và bị cáo Tuấn 7 năm tù.

Trong phiên tòa này, đại diện những nguời bị hại cũng như phía luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi đương sự đã có nhiều đơn đề nghị Tòa án phải triệu tập ba người liên quan trong vụ án có dấu hiệu đồng phạm với bị cáo Linh là Trịnh Hoàng Tiến (chồng bị cáo Linh), Nguyễn Hữu Long, Phạm Văn Thiên tới phiên tòa để tham gia xét hỏi, qua đó làm rõ nhiều vấn đề còn mâu thuẫn trong vụ án. Tuy nhiên, vẫn như những lần triệu tập trước đây, cả ba đối tượng này vẫn tiếp tục vắng mặt không lý do và HĐXX cũng không có biện pháp nào khác để buộc những người này phải có mặt theo giấy triệu tập.

Các bị cáo có mặt tại tòa.

HĐXX đã đưa ra quan điểm: Do những người mà phía đại diện yêu cầu không bị khởi tố, hơn nữa những người này đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, việc có truy cứu trách nhiệm hình sự với những người này hay không thì cũng không làm thay đổi trách nhiệm hình sự của ba bị cáo là Nguyễn Thị Diệu Linh, Lê Thị Thì, Hoàng Tuấn; đồng thời cũng không làm thay đổi mức bồi thường thiệt hại đối với phía người bị hại nên HĐXX không hoãn phiên tòa mà vẫn tiếp tục xét xử.

Về diễn biến tại phiên tòa, luật sư của phía những gia đình bị hại đã đặt nhiều câu hỏi với bị cáo Nguyễn Diệu Linh để làm rõ những mâu thuẫn trong lời trình bày của bị cáo Linh với những người liên quan như Phạm Văn Thiên, Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc công ty nhận thi công hạng mục phòng cháy chữa cháy (PCCC), đồng thời công bố những lời khai có trong hồ sơ chứng minh sự tham gia góp vốn, chỉ đạo thi công sửa chữa quán của Trịnh Hoàng Tiến, Nguyễn Hữu Long.

Trước những câu hỏi và việc công bố những lời khai có trong hồ sơ vụ án của luật sư, bị cáo Linh tỏ ra bối rối và không lý giải được những mâu thuẫn trong lời khai của mình.

Về phần mình, khi được phát biểu ý kiến, đại diện của những người bị hại đã tỏ ra vô cùng bức xúc với sự vắng mặt của 03 đối tượng Tiến, Long, Thiên, đồng thời vô cùng bức xúc trước cách hành xử sau khi xảy ra vụ cháy khiến thân nhân họ thiệt mạng.

Toàn cảnh phiên xét xử.

Trong phần tranh luận, đại diện VKSND cấp cao đưa ra quan điểm rằng việc xét xử ở cấp sơ thẩm là phù hợp, việc 03 người liên quan là Tiến, Long, Thiên đã được cơ quan điều tra làm rõ, việc bồi thường thiệt hại là đã thỏa đáng, mức án dành cho các bị cáo đã là phù hợp nên không có căn cứ chấp nhận đơn kháng của cả những bị cáo và đại diện các gia đình bị hại. Đại diện VKSND cấp cao đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đối đáp với quan điểm nêu trên của vị đại diện VKS, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị hại đã nêu cụ thể những tài liệu có trong hồ sơ vụ án thể hiện sự mâu thuẫn trong lời khai của Linh, những tài liệu chỉ rõ vai trò tham gia góp vốn, cũng như chỉ đạo thi công sửa chữa quán karaoke của Tiến và Long. Mặt khác, cơ quan điều tra chưa tiến hành cho những người này đối chất.

Sau khi viện dẫn đầy đủ những tài liệu có trong hồ sơ vụ án để chứng minh vai trò của Tiến, Long, luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị hại đã đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy bản án căn cứ vào điểm c, khoản 1 Điều 355; điểm b khoản 1 Điều 358 BLTTHS hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 107/2018/HSST ngày 27/3/2018 của TAND thành phố Hà Nội để điều tra.

Kết thúc tranh luận, trở lại phòng xử sau 15 phút nghị án, HĐXX đã công bố ngay bản án phúc thẩm với nội dung không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo cũng như những đại diện hợp pháp của các bị hại, đồng thời giữ nguyên mức hình phạt 9 năm tù với bị cáo Linh; 7 năm tù đối với bị cáo Thì và Tuấn.

Trao đổi với chị Nguyễn Phước Hà - đại diện hợp pháp cho người bị hại Nguyễn Duy Hưng sau phiên tòa, chị Hà tỏ ra bức xúc: “Được tham dự phiên tòa ngày hôm nay, tôi cũng như những đại diện bị hại khác nhận thấy sự thiếu công tâm của Hội đồng xét xử. Những lý lẽ mà HĐXX đưa ra để không dẫn giải ba đối tượng Tiến, Long, Thiên tới phiên tòa hết sức khiên cưỡng.

Việc điều hành phiên tòa cũng cho thấy sự thiếu vô tư, khách quan. Trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, khi được nghe vị Chủ tọa đưa ra quan điểm của bản thân đối với bị cáo Linh chúng tôi cứ ngỡ vị này là luật sư bào chữa cho bị cáo Linh chứ không phải là người điều hành phiên tòa.

Chưa dừng lại ở đó, khi luật sư của chúng tôi trình bày quan điểm, chúng tôi nhận thấy vị này còn tỏ ra khó chịu, đồng thời luôn thúc giục các luật sư rút ngắn phần tranh luận. Một lần nữa chúng tôi khẳng định, việc TAND cấp phúc thẩm không chấp nhận nội dung kháng cáo của các gia đình bị hại chúng tôi khi đã có những chứng cứ xác đáng chứng minh có vấn đề bỏ lọt tội phạm, đối tượng phải có nghĩa vụ bồi thường cho các gia đình không đầy đủ thì đã tiếp tục bỏ lọt tội phạm, không đảm bảo được quyền lợi ích cho các gia đình chúng tôi.

Chúng tôi rất thất vọng với kết quả phiên tòa hôm nay cũng như mất niềm tin vào công lý cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng”.

Tiến Anh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !