Xử vụ “bầu” Kiên: Làm rõ việc ủy thác gửi tiền?

Sáng nay 23/5, TAND TP. Hà Nội tiếp tục ngày xét xử thứ 4 vụ “đại án” tham nhũng xảy ra tại ngân hàng ACB đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.
Xử vụ “bầu” Kiên: Làm rõ việc ủy thác gửi tiền? - ảnh 1

HĐXX phiên tòa sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm

8h20’, các bị cáo được dẫn giải vào phòng xử án. 

8h40’, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Hữu Chính đề nghị đại diện ngân hàng nhà nước phân tích về việc ký hợp đồng ủy thác cho nhân viên gửi tiền, nhận gửi tiền tín dụng hoặc cho vay.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước (NNNN), vào thời điểm đó Quyết định 742 của NNNN chỉ quy định việc ủy thác cho vay.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: "Theo quy định nếu tổ chức, cá nhân muốn ủy thác gửi tiền phải có hướng dẫn của NNNN nhưng thời điểm đó chưa có quy định (5/2012) đúng không?". Đại diện NNNN khẳng định, thời điểm tháng 5/2012 chưa có hướng dẫn.

HĐXX cho rằng, thực hiện chủ trương ngày 22/3/2010 của HĐQT Ngân hàng ACB, Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB đã chỉ đạo ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hòa, kế toán trưởng ACB thực hiện ủy thác cho 19 cá nhân là nhân viên ngân hàng ACB gửi tiết kiệm vào ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh với số tiền hơn 718 tỷ đồng, tuy nhiên toàn bộ số tiền ủy thác đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt. Hành vi này là làm trái với quy định tại Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, gây thiệt hại cho ACB số tiền 718 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ 26/1/2011 đến 22/9/2011, ngân hàng ACB còn ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào 22 ngân hàng (với tổng số tiền hơn 28 nghìn tỷ thu được số tiền lãi là 1.162 tỷ đồng) là trái với quy định tại Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng 2010. 

Xử vụ “bầu” Kiên: Làm rõ việc ủy thác gửi tiền? - ảnh 2

Bị cáo Lý Xuân Hải

9h, bị cáo Lý Xuân Hải khai: "Việc ủy thác gửi tiền HĐQT giao cho 2 người thực hiện, tôi chỉ là người giám sát các loại hình gửi tiền, đây là công việc làm thường xuyên. HĐQT giao cho anh Nguyễn Văn Hòa (kế toán trưởng ngân hàng ACB) tổ chức cho các cá nhân đi gửi tiền".

Ông Nguyễn Văn Hòa trình bày: "Tôi là người nhận nhiệm vụ ủy thác gửi tiền do HĐQT giao người liên hệ với ngân hàng Vietinbank và các ngân hàng khác là do Huỳnh Thị Bảo Ngọc". Ông Hòa cũng khẳng định: “Tôi không biết Huỳnh Thị Huyền Như, hợp đồng ủy thác, tiền gửi tôi có đưa cho anh Lý Xuân Hải xem”.

Tuy nhiên, bị cáo Lý Xuân Hải khẳng định ông Hòa không đưa cho xem bản hợp đồng này. Ông Hòa lý giải "tôi báo cáo bằng miệng".

Trả lời HĐXX về việc ký hợp đồng ủy thác đúng hay sai, ông Hòa cho rằng: “Theo nhận thức của tôi thì việc ủy thác gửi tiền là đúng”.

9h20’, đại diện NNNN cho biết, ngân hàng ACB có vi phạm một số quy định trong việc ủy thác tiền gửi.

Tại tòa, bà Huỳnh Thị Bảo Ngọc (ngân hàng ACB) khẳng định: "Tôi quen chị Huỳnh Thị Huyền Như qua làm việc. Khi tôi đến làm việc với ngân hàng Vietinbank thì ngân hàng này giới thiệu chị Như cho tôi để gửi tiền do ngân hàng ACB giao nhiệm vụ".

“Hợp đồng ủy thác là do anh Nguyễn Văn Hòa ký, sau đó tôi liên hệ với Vietinbank cung cấp tên người, số chứng minh thư nhân viên cho Vietinbanh để mở tài khoản cho 19 nhân viên ngân hàng ACB, rồi sau đó các nhân viên này đến tận ngân hàng Vietinbank ký”, bà Ngọc nói.

9h36’, đại diện Ngân hàng Công thương – Vietinbank xác nhận, ngân hàng ACB đã cung cấp tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư của 19 nhân viên để mở tài khoản trước rồi sau đó các nhân viên này sang ký sau.

9h53’, đại diện NNNN trả lời về quy trình gửi tiền đối với cá nhân như sau: cá nhân phải trực tiếp đến ngân hàng để mở tài khoản, phải có giấy đề nghị mở tài khoản, có đầu đủ họ, tên, ngày tháng năm sinh, số CMTND, mẫu chữ ký...

10h5’, Tòa nghỉ giải lao.

Trong khi HĐXX giải lao “bầu” Kiên xin phép lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp cho nói chuyện với vợ tại phòng xử án.

Xử vụ “bầu” Kiên: Làm rõ việc ủy thác gửi tiền? - ảnh 3

Vợ 'bầu" Kiên, bà Đặng Ngọc Lan nói chuyện với chồng.

Infonet tiếp tục thông tin về phiên tòa...

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !