Xử phúc thẩm vụ Phạm Công Danh: Triệu tập 39 người, nhiều "đại gia" vắng mặt

Hàng loạt đại gia là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã vắng mặt tại phiên toà phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” của ông Phạm Công Danh và các đồng phạm.

Ngày 12/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên toà phúc thẩm xét xử vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đối với ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) cùng 17 đồng phạm. 

Phiên toà được mở do bị cáo Phạm Công Danh và Phan Thành Mai (cựu Tổng giám đốc VNCB) kháng cáo về mặt dân sự, 12 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, 4 bị cáo bị kháng nghị tăng hình phạt.

Ngoài ra, các cá nhân và tổ chức khác có quyền và nghĩa vụ liên quan kháng cáo về mặt dân sự như ông Trần Quí Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB, tiền thân là Trustbank).

Sau bản án hình sự sơ thẩm, Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM cũng đã có quyết định kháng nghị một phần bản án về hình phạt đối với 4 bị cáo và thu hồi tài sản đối với khoản tiền 4.500 tỷ đồng.

Nhiều đại gia vắng mặt tại phiên toà phúc thẩm vụ Phạm Công Danh và 27 đồng phạm gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.100 tỷ đồng.

Để làm rõ nhiều tình tiết của vụ án, tại phiên phúc thẩm này, Hội đồng xét xử đã triệu tập 39 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong đó có các đại gia như ông Trần Quí Thanh và con gái Trần Thị Ngọc Bích, bà Hứa Thị Phấn (cựu cố vấn cấp cao của TrustBank), bà Quách Thị Kim Chi (vợ ông Danh), ông Phạm Công Trung (em trai ông Danh)… Tuy vậy, những người này không có mặt tại toà nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Theo Chủ tọa phiên toà, việc những người có quyền và nghĩa vụ liên quan không có mặt tại toà sẽ không ảnh hưởng đến quá trình xét xử vì đã có người đại diện theo pháp luật hoặc luật sư. Dự kiến phiên toà sẽ kéo dài đến ngày 25/12. 

Theo bản án sơ thẩm, trong giai đoạn 2013 – 2014, để giải quyết khó khăn về tài chính nhưng không thể tự mình vay tiền của VNCB, ông Phạm Công Danh đã chỉ đạo Phan Thành Mai và thuộc cấp vay hơn 6.100 tỷ đồng của Sacombank, BIDV và TPBank. Tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại 3 ngân hàng này dùng để bảo lãnh cho 29 công ty “ma” do Danh lập hoặc mượn. 

Cụ thể, bị cáo Phạm Công Danh đã vay tại Sacombank 1.800 tỷ đồng, tại BIDV 4.700 tỷ đồng và TPBank 1.666 tỷ đồng. Trong đó, thương vụ vay tiền của ông Danh tại Sacombank có sự tiếp tay của ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang. 

Do 29 công ty của ông Danh không trả được nợ nên 3 ngân hàng nói trên đã thu hồi tiền tương ứng do VNCB gửi. Điều này đã làm cho VNCB thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng. 

Tại phiên toà sơ thẩm vào tháng 8/2018, TAND TP.HCM tuyên phạt ông Phạm Công Danh 20 năm tù, ông Trầm Bê 4 năm tù, 44 bị cáo còn lại lãnh các mức án từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 10 năm tù. 

Về trách nhiệm dân sự, hội đồng xét xử tuyên thu hồi nhiều tỷ đồng có nguồn gốc là tang vật của vụ án, gồm hơn 1.600 tỷ đồng của BIDV, hơn 200 tỉ đồng của Sacombank, 3,1 tỷ đồng của TPBank, hơn 194 tỷ đồng của ông Trần Quí Thanh, 600 tỷ đồng của bà Hứa Thị Phấn….

Trong giai đoạn 1 của vụ án, ông Phạm Công Danh bị tuyên phạt 30 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”.

Về mặt dân sự, ông Danh và đồng phạm bị buộc phải bồi thường 9.000 tỷ đồng.

Phương Nam

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !