Xử đại án DAB: Hé lộ những chiêu trò khó tin của dàn "quân - tướng" DAB

Ngày 29/11, HĐXX tiếp tục thẩm vấn ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB) cùng các đồng phạm về việc mua bán cổ phiếu và lập các chứng từ khống. Vũ “nhôm” tiếp tục bị cách ly tại trại giam.

Các bị cáo trong vụ án.

Trong phần xét hỏi chiều hôm qua, ông Bình bày tỏ “cảm thấy có lỗi với Phan Văn Anh Vũ”. Sáng nay, đại diện VKS đã chất vấn bị cáo về nguyên nhân dẫn đến suy nghĩ này. Trả lời VKS, ông Bình nói: "Bản thân bị cáo là giáo viên nên luôn thấy rằng mình có lỗi vì đã không thông báo đầy đủ cho Vũ về thực trạng của Đông Á Bank".

Chưa bao giờ sở hữu quá 20% cổ phần DAB

Nói về việc mua bán cổ phần tại DAB, cựu CEO Trần Phương Bình cho biết, vào năm 2007, DAB bán không hết cổ phần nên bị cáo muốn mua lại. Do không nhờ được người ngoài đứng tên nên ông Bình lấy tên của một số thành viên trong gia đình.

Lúc bán cổ phần sau đó, ông Bình cũng giữ lại cổ phần đứng tên những người này vì khi bán phải công bố họ tên, có thể sẽ ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng.

Về việc trả cổ tức của cổ đông là người nhà mình, ông Bình cho biết, ngân hàng gửi tiền vào tài khoản, cổ đông chỉ cần cầm thẻ ra các cây ATM của DAB là có thể rút hoặc chuyển sang tài khoản khác. Do ông Bình sử dụng thẻ của con nên sau khi ngân hàng trả tiền cổ tức, ông Bình yêu cầu nhân viên thực hiện các giao dịch chuyển lại tiền vào tài khoản của mình. “Khi đó con của bị cáo đang học ở nước ngoài, bị cáo giữ thẻ nên việc này khá dễ” – ông Bình trả lời.

Trả lời HĐXX, ông Bình khẳng định số cổ phần của ông và người nhà nắm giữ ở DAB chưa bao giờ vượt quá 20%, trong khi để chi phối thì một cổ đông cần sở hữu khoảng 30-35% cổ phần.

Ông Bình cũng khai rằng, việc tăng vốn là để nâng vị thế ngân hàng, đồng thời thuận lợi khi làm ăn với nước ngoài. Theo lời khai của bị cáo trước tòa, trong một số cuộc thảo luận, các đối tác nước ngoài luôn muốn biết gia đình đang nắm giữ bao nhiêu cổ phần trong công ty.

Mánh lới đối phó kiểm toán

Cũng trong buổi sáng, HĐXX đã thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Vinh – nguyên Trưởng phòng ngân quỹ DAB – người bị quy kết tội “Cố ý làm trái” khi chi sai nguyên tắc giúp Bình mua cổ phần, tất toán khống nhiều hợp đồng.

Vinh khai nhận mình chỉ hướng dẫn cho Phan Văn Anh Vũ lập phiếu thu theo mẫu (nộp khống 200 tỷ đồng vào DAB) và mang những chứng từ này xuống cho kế toán hạch toán.

Để đối phó với những lần điều vốn khống, Vinh cho biết đã chỉ đạo Đỗ Thanh Hùng – nguyên Thủ quỹ Hội sở DAB lập một cuốn sổ riêng để theo dõi.

“Ví dụ tiền về 10 tỷ đồng thì trong đó có 3 tỷ tiền vật chất, còn 7 tỷ tiền treo, tôi chỉ đạo cho Hùng là “chiều nay Sở về 10 tỷ nhưng có 3 tỷ thật thôi, còn 7 tỷ treo em ghi vào sổ riêng”. Sau đó trong sổ chỉ ghi các nội dung đơn giản gồm: Ngày tháng; Nội dung: Sở giao dịch 7 tỷ (anh Bình). Cuối năm, để đối phó với kiểm toán, Hùng sẽ tổng kết số liệu đưa cho bị cáo, bị cáo có trách nhiệm báo cho Xuyến (Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó tổng giám đốc DAB - PV), Xuyến sẽ gặp trực tiếp báo cáo với ông Bình” – Vinh khai.

Về việc điều vốn về nhiều chi nhánh nhằm trốn tránh các đoàn thanh tra, kiểm toán, Vinh khai mình chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Thị Kim Xuyến.

“Khi biết được thời gian kiểm tra, bị cáo sẽ cho Xuyến biết, trên cơ sở đó Xuyến phân bổ xuống cho bị cáo biết điều vốn về đâu. Tất cả những chi nhánh đó không có trong kế hoạch kiểm tra của các cơ quan thanh tra giám sát” - nguyên Trưởng phòng ngân quỹ DAB Nguyễn Đức Vinh khẳng định.

Phong Vũ

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !