Xét xử vụ Vietsovpetro: Tranh cãi khoản tiền “chênh” 3 tỷ đồng giữa hai lời khai

Sáng 21/3, tại phiên tòa xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Dầu khí (Vietsovpetro), bị cáo Võ Quang Huy (nguyên Kế toán trưởng Vietsovpetro) khẳng định số tiền nhận được không nhiều như lời khai của nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu.

Theo lời khai của Nguyễn Minh Thu tại cơ quan điều tra, Nguyễn Minh Thu đã đưa tiền lãi ngoài cho Võ Quang Huy 05 lần, tổng số tiền 5,2 tỷ đồng và 130.000 USD (tương đương 7.934.680.000 đồng), đưa cho Từ Thành Nghĩa (nguyên TGĐ Vietsovpetro) 03 lần tổng số tiền 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD tương đương 2.131.080.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Từ Thành Nghĩa thừa nhận đã nhận số tiền nói trên trong giai đoạn làm Tổng Giám đốc Vietsovpetro từ tháng 7/2013 đến khi vụ án Hà Văn Thắm bị khởi tố.

Số tiền chiếm đoạt, Từ Thành Nghĩa khai đã sử dụng chi tiêu mục đích cá nhân như chi phí đi Brazil xem World Cup 2014, đưa vợ đi du lịch nước ngoài, chi tiếp khách, giao lưu bạn bè,…

Theo bị cáo, giai đoạn 2013-2014, Vietsovpetro có nhiều hợp đồng gửi tiền vào OceanBank, có những tài khoản đã mở từ trước.

“Trong quá trình bị cáo làm TGĐ, có 3 lần chị Thu đến thăm hỏi xã giao, đưa quà Tết, quà lễ”, Từ Thành Nghĩa khai nhận, đồng thời khẳng định bị cáo không đòi hỏi gì từ phía OceanBank.

Bị cáo Từ Thành Nghĩa (trái) và bị cáo Võ Quang Huy tại phiên tòa.

Trong khi đó, bị cáo Võ Quang Huy cho biết, bị cáo là người có trách nhiệm cao nhất trong Phòng tài chính kế toán và là người ký các giấy tờ trình Tổng Giám đốc phê duyệt.

“Bị cáo không thỏa thuận hay bàn bạc gì về lãi suất. Bị cáo nhận tiền từ Nguyễn Minh Thu 5 lần”, Võ Quang Huy khai.

Trong đó, lần 1 bị cáo chỉ nhớ có 10 cọc tiền USD, sau khi nhận được tiền, bị cáo kiểm tra lại thấy có 50.000 USD. Lần thứ hai bị cáo nhận 1,2 tỷ đồng được để trong một phong bì lớn có logo OceanBank. Lần thứ 3, bị cáo chỉ nhận 20.000 USD chứ không phải 80.000 USD như lời khai của Nguyễn Minh Thu.

Huy khai trong lần nhận tiền thứ tư, bị cáo nhận tiền trong túi xách có logo của OceanBank với số tiền 20.000 USD và 200 triệu đồng. Lần cuối cùng (lần thứ 5), bị cáo nhận 50 triệu đồng và số tiền này cũng được để trong phong bì có logo OceanBank.

Như vậy, theo lời khai của Huy, số tiền Huy nhận được sau 5 lần là hơn 4,1 tỷ đồng. Cả bị cáo Huy và Nghĩa đều khẳng định toàn bộ số tiền nhận được đều được hai bị cáo chi tiêu cá nhân, không nộp lại cho công ty vì được Nguyễn Minh Thu nói là “chi cho cá nhân”.

“Bị cáo nghĩ ngân hàng cũng như doanh nghiệp bình thường, khi làm ăn có lãi nên họ có quà cho khách hàng nên bị cáo nghĩ đó là tiền hợp pháp. Chỉ đến khi khởi tố vụ án Hà Văn Thắm thì bị cáo mới biết đó là tiền chi lãi ngoài hợp đồng”, bị cáo Võ Quang Huy nói.

Cả hai bị cáo đều đã tự nguyện giao nộp lại số tiền đã nhận, riêng Võ Quang Huy vẫn một mực khẳng định chỉ nhận hơn 4,1 tỷ đồng từ OceanBank chứ không phải hơn 7,1 tỷ đồng như kết quả điều tra.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !