Xét xử vụ chạy thận ở Hòa Bình: Bác sỹ ra y lệnh bằng miệng?

Sáng 21/1, HĐXX phiên tòa xét xử vụ chạy thận ở Hòa Bình triệu tập các nhân viên y tế tại đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình để các luật sư hỏi những vấn đề liên quan.

Đặt câu hỏi với điều dưỡng viên Nguyễn Thu Hằng về việc có báo cáo với ông Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hồi sức tích cực) về việc ngày 28/5/2017 có kỹ sư lên sửa chữa hệ thống RO số 2 hay không, bà Hằng cho hay “chỉ báo cáo chung chung, không biết nội dung sửa chữa chi tiết như thế nào”.

Điều dưỡng Hằng cho biết, sáng 29/5/2017 (ngày xảy ra sự cố y khoa), sau khi điều dưỡng Đỗ Thị Điệp thông báo đã sửa chữa xong, bà Hằng không báo với ông Khiếu vì từ trước đến nay các điều dưỡng vẫn chỉ báo cho bác sỹ.

“Bác sỹ cho chỉ định là chúng tôi cho máy hoạt động. Không có ai yêu cầu phải báo cáo Trưởng khoa”, điều dưỡng Hằng cho hay.

Cũng theo bào Hằng, tại thời điểm 7h sáng 29/5, tại Đơn nguyên Thận nhân tạo có mặt đầy đủ 3 bác sỹ Hoàng Công Lương, Phạm Thị Huyền và Nguyễn Hoàng Linh.

Điều dưỡng Hằng được phân về khoa Hồi sức tích cực từ năm 2015 theo chỉ đạo miệng của Trưởng khoa Điều dưỡng Đinh Tiến Công. Về sử dụng trang thiết bị ở đơn nguyên, bà Hằng cho hay các điều dưỡng được phân công sử dụng và có trách nhiệm quản lý, các điều dưỡng đều có trách nhiệm như nhau.

Khi HĐXX đặt câu hỏi "Theo quy chế của Bệnh viện, bác sỹ là người thực hiện thủ thuật đường vào mạch máu, sáng 29/5, ai là người chọc kim cho các bệnh nhân trong ca lọc thận?", điều dưỡng Nguyễn Thu Hằng khẳng định cả bác sỹ và điều dưỡng đều thực hiện việc này, còn cụ thể ai thực hiện thì bà Hằng không nhớ.

Việc để điều dưỡng viên thực hiện chọc kim vào người bệnh nhân đã được quy định trong quy trình hướng dẫn nội khoa. Quyết định 3592 năm 2014 của Bộ Y tế, Mục 4 - Nối vòng tuần hoàn ngoài cơ thể thì điều dưỡng có thể chọc kim SAV.

Các bị cáo trong vụ án tai biến y khoa ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Sau khi đặt câu hỏi với điều dưỡng Hằng, các luật sư đặt câu hỏi với bác sỹ Phạm Thị Huyền, người cùng làm việc với bác sỹ Hoàng Công Lương ở đơn nguyên Thận nhân tạo (Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình). Bác sỹ Huyền khẳng định: Tại đơn nguyên Thận nhân tạo, chỉ duy nhất bác sỹ Hoàng Công Lương được quyền ra y lệnh.

“Để ra y lệnh, bác sỹ phải có 2 điều kiện: Chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ lọc máu, tôi mới chỉ có chứng chỉ hành nghề”, bác sỹ Phạm Thị Huyền nói. “Việc bác sỹ Lương ký vào bệnh án là để đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu và đủ điều kiện thanh toán bảo hiểm”.

Bác sỹ Huyền cũng khẳng định Hoàng Công Lương được giao phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo, còn về mặt chuyên môn, phụ trách chung là Phó trưởng khoa Hoàng Công Tình.

“Khi bác sỹ Lương vắng mặt thì có ủy quyền cho chúng tôi ra y lệnh. Ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng miệng”, bác sỹ Huyền nói.

Tuy nhiên, trước đó, bị cáo Hoàng Công Lương cũng khẳng định "ở đơn nguyên, bác sỹ nào có chứng chỉ hành nghề là có thể ra y lệnh".

Theo lời khai, Huyền có mặt tại đơn nguyên vào 7h sáng 29/5, sau khi các bác sỹ hội ý, thăm khám, Huyền và Linh xin ý kiến Hoàng Công Lương và cho điều dưỡng cắm kim.

“Chúng tôi không thăm khám cụ thể mà chỉ quan sát bằng mắt thường và nghe báo cáo của điều dưỡng. Thời điểm các điều dưỡng kết nối máy chạy thận với bệnh nhân khoảng 7h15-7h20 sáng 29/5” bác sỹ Phạm Thị Huyền khai.

Đáng chú ý, Huyền khai việc ra y lệnh bằng miệng chứ không bằng bệnh án vì tại thời điểm xảy ra sự cố, hồ sơ bệnh án chưa đầy đủ. Sau khi xảy ra sự cố, ông Hoàng Đình Khiếu và ông Hoàng Công Tình chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ bệnh án.

Luật sư đặt câu hỏi sau khi thăm khám, có đúng bác sĩ Lương lên thăm khám tại Khoa Hồi sức tích cực hay không, bác sỹ Huyền trả lời: “Tôi không rõ, chỉ biết bác sĩ Lương nói là lên Khoa. Bác sỹ Lương không nhờ theo dõi bệnh nhân, chỉ nói là trông Khoa, khoảng 2-3 phút sau khi xảy ra sự cố thì bác sỹ Lương có mặt tại khoa. Sau khi thấy biểu hiện bất thường, tôi chỉ cho điều dưỡng dừng máy chạy thận và trả lại máu cho bệnh nhân”.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !